TỪ CHỐI TIẾP NHẬN SẢN PHỤ ĐÃ ĐẶT CỌC CHỜ SINH CÓ KẾT QUẢ DƯƠNG TÍNH VỚI SARS-COV-2: Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Green bị xử phạt 34 triệu đồng

08:54 11/01/2022

Đại diện Thanh tra Sở Y tế cho biết, ngày 7-1-2022, đơn vị ra Quyết định 04/QĐ- XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Green Hải Phòng liên quan đến vụ việc một sản phụ bị bệnh viện này từ chối tiếp nhận sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Đến 11h ngày 6-1 bệnh nhân đã sinh cháu theo phương pháp mổ đẻ, cháu bé nặng 3,3kg, Hậu phẫu về sản ổn định. Đến 18h31 ngày 6-1 sản phụ có diễn biến Covid-19 nặng nên BN được chuyển tuyến sang Bệnh viện Kiến An. Hiện cháu bé sức khỏe ổn định

Cụ thể, bệnh viện này bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 34 triệu đồng về các hành vi: không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trước đó, 1 sản phụ đã đặt cọc chờ sinh tại Bệnh viện Quốc tế Green, đến gần ngày sinh nhập viện thì bất ngờ nhận kết quả dương tính với SARS-CoV 2, bệnh viện lập tức phủi tay, hủy cọc, “đẩy” bệnh nhân ra đường, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng được anh D. (chồng sản phụ H.T.H) có địa chỉ tại quận Lê Chân, Hải Phòng, cho biết: vợ anh là chị H. T. H., sinh năm 1993, đã đặt cọc trước sinh tại Bệnh viện Quốc tế Green. Vì gần đến ngày sinh nên anh D. đưa vợ vào viện để khám tổng quát trước sinh và nhập viện chờ sinh (chị H. có thai lần 2, thai trên 37 tuần/vết mổ đẻ cũ). Tại bệnh viện Green chị H. được yêu cầu làm test nhanh sàng lọc Covid-19. Sau cả 2 lần tiến hành xét nghiệm, chị H. được thông báo kết quả dương tính với SARS-CoV 2. Xét nghiệm của chồng chị H. âm tính.

Theo anh D., khi nhận kết quả lần 2, anh chị hết sức lo lắng, bởi ngày sinh đã cận kề, lại chửa trên vết mổ đẻ cũ. Khi đó hai vợ chồng chị H. chỉ mong cho chị sớm được nhập viện, để được điều trị bệnh Covid-19 và chờ đến ngày sinh, nhưng vợ chồng anh đã hết sức bất ngờ và hoang mang khi nhân viên y tế của Bệnh viện Quốc tế Green thẳng thừng từ chối cho nhập viện và đề nghị anh chị tự di chuyển sang Bệnh viện khác trên cùng địa bàn để chờ sinh và điều trị.

Anh D. bức xúc cho biết, khi đó, anh xin bệnh viện xe để đưa vợ di chuyển sang bệnh viện khác nhưng nhân viên y tế bệnh viện vẫn một mực trả lời rằng bệnh viện không có xe! Vợ chồng anh đã phải tự chở nhau sang bệnh viện Phụ sản Hải Phòng để sinh và điều trị Covid-19.

Đại diện Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, khoảng 11h ngày 5-1, chị H. vào khu tiếp đón của bệnh viện có khai với nhân viên y tế là đã xét nghiệm Covid-19 bên Bệnh viện Quốc tế Green và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 . Do chưa có kết quả của Bệnh viện quốc tế Green nên Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã thực hiện đúng quy trình, chuyển bệnh nhân sang khu cách ly. Để đảm bảo quy trình xét nghiệm ít nhất sau 2 giờ, đến hơn 14h ngày 5-1, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng mới tiến hành lấy lại mẫu test nhanh và kết quả chị H. vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả khẳng định, bệnh viện chuyển bệnh nhân vào khu điều trị F0. Đến 11h ngày 6-1, chị H. đã sinh con theo phương pháp mổ đẻ, cháu bé nặng 3,3kg. Đến 18h31 ngày 6-1 sản phụ có  diễn biến Covid-19 nặng nên nhóm điều trị Covid-19 xin hội chẩn, sau đó bệnh nhân được chuyển tuyến sang Bệnh viện Kiến An để được điều trị tích cực. Hiện cháu bé vẫn đang được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chăm sóc, sức khỏe ổn định, bệnh viện tiến hành xét nghiệm cháu bé lần 1 cho kết quả âm tính với Sars- CoV 2. Sau 3 ngày, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

TS.BS Nguyễn Bá Phước, Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết, hiện tình trạng ca bệnh H.T.H. điều trị tại Khu Truyền nhiễm 2 của Bệnh viện Kiến An ổn định.

Bức xúc với thái độ của nhân viên y tế Bệnh viện Quốc tế Green, anh D. cho rằng phía Bệnh viện Green đã phủi tay với người bệnh. Thậm chí, ngay cả khi vợ chồng anh xin lại kết quả 2 lần xét nghiệm của hai vợ chồng, phía Bệnh viện quốc tế Green cũng không đồng ý trả. Chỉ đến khi Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng (nơi tiếp nhận chị H.) có ý kiến thì Bệnh viện quốc tế Green mới trả kết quả để chị H. nhập viện.

Theo thông tin phản hồi của Bệnh viện Green, Bệnh viện không từ chối sản phụ F0 mà hướng dẫn sản phụ tới khám tại cơ sở y tế có đủ năng lực, trong quá trình đón tiếp và sau khi người bệnh đi khỏi, bệnh viện tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; khử khuẩn những vị trí người bệnh đã tới… 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, anh D. (chồng sản phụ H.) khẳng định không có bất cứ giấy chuyển viện nào từ Green và sổ khám bệnh của bệnh viện.

Trên thực tế, sau khi có thông tin về vụ việc, Thanh tra Y tế (Sở Y tế Hải Phòng) đã vào cuộc và xác định hành vi vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Green. Quyết định 04/QĐ - XPHC đã nêu rõ: Bệnh viện chưa báo cáo chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch các cấp và Sở Y tế về trường hợp bệnh nhân test nhanh dương tính với SARS - CoV - 2 phát hiện tại bệnh viện; để bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

 Vi phạm của bệnh viện đã rõ, nhưng qua báo cáo phản hồi của Bệnh viện Quốc tế Green cho thấy bệnh viện vẫn đang thoái thác trách nhiệm. Quyết định 04/QĐ-XPHC thể hiện sự nghiêm khắc, kịp thời của cơ quan chức năng ngành Y tế Hải Phòng là cảnh báo việc thực hành y đức tại các cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân trên địa bàn.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông