Từ vụ nổ khí gas khiến 3 người bị thương, cảnh báo hiện tượng rò rỉ khí gas

15:28 29/08/2022

Khoảng 18h45 ngày 27/8, tại thôn Phương Chử Tây, xã Trường Thành, huyện An Lão đã xảy ra vụ cháy nổ do khí gas, khiến 3 người bị thương nặng phải cấp cứu tại bệnh viện.
Khu vực bếp xảy ra vụ cháy nổ do khí gas tại nhà thờ họ Bùi (thôn Phương Chử Tây, xã Trường Thành, huyện An Lão)

          Vụ việc xảy tại nhà thờ họ Bùi (thôn Phương Chử Tây, xã Trường Thành, huyện An Lão). Trong lúc bà Vũ Thị Vinh (SN 1954) đang dọn dẹp nhà thờ họ thì ngửi thấy mùi khí gas từ phía bếp nên bật điện kiểm tra. Khi bà Vinh vừa bật công tắc điện thì gian bếp phát nổ khiến bà Vinh cùng  2 người khác đang có mặt là anh Bùi Quang Tải (SN 1985, cháu bà Vinh) và chị Trần Thị Ánh Nguyệt (SN 1991, vợ anh Tải), đều trú tại thôn Phương Chử Tây bị thương nặng.

          Theo người nhà các nạn nhân cho biết, cả 3 nạn nhân hiện đang được điều trị tại bệnh viện bỏng Trung ương (Hà Nội), bước đầu xác định bà Vũ Thị Vinh bị bỏng tỷ lệ khoảng 37% và bị rách một vết ở phần đầu, anh Bùi Quang Tải bị bỏng tỷ lệ 70% và chị Trần Thị Ánh Nguyệt bị bỏng tỷ lệ 40%.

          Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định gian bếp nhà thờ họ Bùi có bình gas loại 13,7kg vừa được gọi thay mới, rất có thể do sơ suất để khí ga thoát ra ngoài ngưng tụ trong gian bếp, khi gặp tia lửa điện phát ra đã dẫn đến cháy nổ.

Trong nhiều vụ cháy nổ liên quan đến khí gas, bình gas còn nguyên vẹn và không phát nổ (ảnh minh họa).

          Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ nổ liên quan đến sử dụng bình gas sinh hoạt từ trước đến nay đều do khí gas bị rò rỉ. Trong đó phổ biến là do hệ thống van bếp gas, ống dẫn gas, van bình gas bị hở do hư hỏng, do người sử dụng hoặc người lắp đặt bất cẩn. Cũng theo khuyến cáo, gas là khí hóa lỏng, khi được bảo quản trong bình ít khi gây cháy nổ, chỉ khi rò rỉ khuếch tán thành dạng khí, bốc hơi ngưng tụ ở những vị trí khó thoát như trần bếp (nhiều trần bếp thiết kế kín, khiến gas ngưng tụ phía trên cửa thoáng), gặp tia lửa là phát cháy, nổ.

          Thực tế việc phát hiện rò rỉ khí gas không quá khó vì khí gas thường có mùi đặc trưng, vì vậy nếu thấy có hiện tượng này tuyệt nhiên không được bật công tắc điện, bật bếp hoặc các dụng cụ phát lửa khác. Đồng thời mở các cửa để khí gas thoát hết ra ngoài, kiểm tra đường dẫn van bình nếu thấy lỏng phải vặn chặt và khóa van bình gas, sau đó kiểm tra đường dẫn gas lên bếp, van bếp, nếu thấy sự cố cần khắc phục ngay.

          LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích