Tự ý “độc chiếm” lối đi chung, xây dựng bể bơi trái phép

14:52 20/03/2023

Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhận được đơn của anh Nguyễn Đăng Trường và vợ là Đoàn Thị Chinh, ở xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên) về việc ông Đào Văn Thân, là hàng xóm tự ý xây tường bao chắn lối đi vào thửa đất ở thuộc thôn Đông, xã Thủy Đường.
Cổng sắt do hộ ông Thân tự ý xây dựng, rào chắn thành lối đi riêng
Phần lối đi chung của các hộ dân bị ông Thân tự ý xây tường bao "độc chiếm"

Theo trình bày của anh Trường: Vào tháng 6-2020, vợ chồng anh mua thửa đất số 971B, tờ bản đồ số 3, diện tích 78m2 tại thôn Đông nói trên. Thửa đất này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cấp Giấy CNQSDĐ số CX 421873 vào ngày 31-12-2020. Cụ thể, thửa đất phía Tây Bắc dài 5m giáp ngõ rộng 3,5m; phía Đông Bắc dài 15,5m giáp đất hộ ông Sơn; phía Đông Nam dài 5m giáp đất hộ ông Nam; phía Tây Nam dài 15,9m giáp hộ bà Bình. Theo đó, thửa đất trên của vợ chồng anh Trường có 3 mặt tiếp giáp đất các hộ dân khác và chỉ có 1 lối đi là ở phía Tây Bắc, tiếp giáp ngõ 3,5m. Tuy nhiên, ông Đào Văn Thân, là hộ cùng ngõ, cùng ĐKTT ở thôn Đông cho rằng ngõ đi chung đó do mình cải tạo nên thuộc quyền cá nhân sử dụng. Sau đó, ông Thân đã tự ý xây bờ tường bao dọc ngõ đi chung, ngăn lối vào thửa đất của các hộ dân cùng trong ngõ, trong đó có thửa đất của vợ chồng anh Trường.

Qua quan sát thực tế của PV, phần lối đi chung của các hộ thuộc thôn Đông, xã Thủy Đường có chiều dài khoảng 50 m, rộng 3,5 m. Hiện  đã bị ông Thân xây tường bao bằng gạch, bê - tông cao khoảng 1,5 m chắn dọc lối đi. Ngoài ra, ngay từ đầu ngõ, ông Thân còn “độc chiếm” lối đi bằng cách lắp đặt cổng sắt kiên cố. Ông Nguyễn Văn Sơn, người sử dụng thửa đất tiếp giáp với thửa đất của anh Trường cho biết, thửa đất vợ chồng anh Trường được cấp quyền sử dụng vốn là thửa đất của gia đình ông nhượng lại. Giấy CNQSDĐ đối với thửa đất này ghi rõ phần tiếp giáp ngõ đi chung rộng 3,5m. Nhiều năm trước đây, gia đình ông Sơn đã mở lối đi qua ngõ đi chung nêu trên nhưng do thời điểm đó, ngõ này vẫn là bờ mương nhỏ, ít người qua lại. Đến tháng 6-2020, chị Nguyễn Thị Đông (là con gái ông Sơn) đã nhượng quyền sử dụng thửa đất trên cho vợ chồng anh Trường. Thửa đất này sau khi được chia tách chỉ có 1 lối đi duy nhất hiện đang bị ông Đào Văn Thân tự ý xây tường bao chắn lại. Gia đình ông Sơn và anh Trường đã trực tiếp nhiều lần gặp gỡ, thỏa thuận về lối đi chung nhưng không được ông Thân đồng ý. Đáng nói, qua tìm hiểu, PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng phát hiện, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, song Đào Văn Thân vẫn ngang nhiên xây dựng 2 bể bơi lớn (1 bể bơi ngoài trời, 1 bể bơi mái che) tại phần đất bên trong cùng ngõ đi. Hai bể bơi này được hộ ông Thân sử dụng, khai thác “thu phí” cho hoạt động tổ chức dạy bơi lội nhiều năm nay.

Công trình bể bơi của hộ gia đình ông Thân được UBND xã Thủy Đường xác nhận là không phép, trên đất nuôi trồng thủy sản

Làm việc với UBND xã Thủy Đường, PV được cán bộ địa chính xã cho biết: Phần lối đi chung của các hộ nêu trên thuộc bản đồ giải thửa 299, tờ bản đồ số 3, có nguồn gốc là bờ mương tiêu thoát nước do địa phương trực tiếp quản lý, không thuộc quyền sử dụng của cá nhân, tổ chức nào. Do đó, việc hộ ông Thân tự ý xây tường bao, cổng “độc chiếm” phần đất thuộc lối đi chung trên là hành vi trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ xung quanh. Ông Lê Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thủy Đường thông tin thêm, UBND xã sẽ tiến hành hòa giải. “Trường hợp hộ ông Đào Văn Thân không đồng ý, UBND xã sẽ kiên quyết yêu cầu tháo dỡ công trình tường bao, cổng vi phạm, trả lại hiện trạng cũ để bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan”.

Phần lối đi chung của các hộ dân bị ông Thân tự ý xây tường bao "độc chiếm"

UBND xã Thủy Đường cũng khẳng định, phần đất hộ ông Đào Văn Thân xây bể bơi có nguồn gốc là đất nuôi trồng thủy sản và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Ông Thân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp và xây bể bơi khi chưa được cấp phép là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và Luật Xây dựng. Chưa kể, bể bơi không phép hoạt động “chui” sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao, do không đảm bảo và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật ban hành theo quy định của nhà nước.

Được biết, đến nay sau hòa giải ông Đào Văn Thân vẫn chưa tự giác tháo dỡ công trình vi phạm là lối đi chung. Trước kiến nghị của công dân, UBND xã Thủy Đường và các ngành chức năng huyện Thủy Nguyên cần nhanh chóng phối hợp xử lý dứt điểm.

Chuyên đề An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc này.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông