Tuổi trẻ CSGT: Đưa văn hóa giao thông vào cuộc sống

19:07 17/10/2015

 

Hình ảnh lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên những tuyến phố
Hình ảnh lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên những tuyến phố

Tìm hiểu về mô hình tiêu biểu trong công tác giữ gìn TTATGT của thành phố, chúng tôi đã gặp được những cán bộ chiến sĩ trẻ là lực lượng nòng cốt của “Đội thanh niên xung kích tuyên truyền, xử lý vi phạm TTATGT” - Phòng PC67 CATP. Nói về những thành tích đã đạt được, trong ánh mắt mỗi người chiến sĩ ánh lên niềm phấn chấn và tự hào, bởi đối với họ, được góp sức đưa “văn hóa giao thông” vào đời sống cộng đồng chính là phần thưởng giá trị...

Tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho hàng chục nghìn lượt người về trật tự an toàn giao thông qua từng năm, thiết kế gần 100 buổi triển lãm pano ảnh về TNGT tại các địa bàn trọng điểm… - đó chỉ là những con số rất nhỏ trong chuỗi các hoạt động của mô hình Đội thanh niên xung kích tuyên truyền, xử lý vi phạm TTATGT (Đội TNXK). Đi vào hoạt động từ đầu năm 2013, đến nay mô hình đã được công nhận là Công trình thanh niên cấp thành phố, là 1 trong số 15 mô hình hoạt động Đoàn tiêu biểu được biểu dương trong hội nghị Điển hình tiên tiến của Thành đoàn giai đoạn 2010-2015.

Không chỉ là cơ hội để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ lực lượng CSGT trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông mà mô hình còn góp phần hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của thành phố.

 Trao đổi với PV, đại úy Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đoàn PC67 hào hứng chia sẻ: Hiện nay, Đội TNXK được chia thành 7 tổ công tác, trong đó có 1 tổ phụ trách tuyên truyền pháp luật về TTATGT và 6 tổ đảm nhiệm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Mỗi tổ đều có từ 4 đến 5 CBCS trẻ và hoạt động rất bài bản, nhuần nhuyễn, vững vàng về chuyên môn. “Thời gian tuần tra kiểm soát của chúng tôi liên tục được tăng cường, hầu như các ca trực đều phủ kín lịch trên khắp các địa bàn, bất kể ngày đêm, bất kể điều kiện thời tiết khắc nghiệt” -  đại úy Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Quả thực trong đợt lũ lụt diện rộng tại địa bàn thành phố vừa qua, hình ảnh người chiến sĩ CSGT trên mọi tuyến đường bất chấp mưa gió để phân làn, kiểm soát ùn tắc giao thông đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Hay trong kỳ thi quốc gia 2015 vừa rồi, dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ, lực lượng CSGT vẫn miệt mài đứng điều tiết giao thông, tránh ùn tắc cục bộ, đảm bảo TTATGT tại những điểm thi quan trọng… Trực tiếp gặp gỡ những chiến sĩ trong các ca tuần tra kiểm soát, chúng tôi càng cảm nhận được rõ nét hơn những vất vả, gian nan mà họ đã và đang trải qua.

Tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân
Tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân

 Thượng úy Nguyễn Quốc Hiệu, Đội phó Đội CSGT số 2, phụ trách một tổ tuần tra kiểm soát cho biết, dù khó khăn nhưng tổ công tác vẫn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an quận, huyện bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như sử dụng bia rượu nồng độ cồn cao, lạng lách đánh võng với tốc độ cao và đua xe, gây nguy hiểm tính mạng cho người tham gia giao thông…

Đối mặt với những hiểm nguy khi tiếp xúc nhóm đối tượng này, thượng úy Hiệu cho biết đòi hỏi người CBCS CSGT phải có bản lĩnh, trình độ nghiệp vụ vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cùng với đó, lực lượng CSGT còn kết hợp giữa việc xử lý và nhắc nhở tuyên truyền.

 Thời gian qua, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành bắt nguồn từ thực trạng thanh niên, học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, cá biệt còn có một số trường hợp lạng lách, đánh võng… Đối với những trường hợp trên, thượng úy Nguyễn Quốc Hiệu cho biết, không chỉ tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm theo nghị định mà lực lượng CSGT còn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tới học sinh, sinh viên; gửi thông báo về Sở GD&ĐT thành phố, về nhà trường các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để nhắc nhở, kiểm điểm. Cho đến nay đã kiểm tra, xử lý 784 trường hợp vi phạm, tiền phạt theo lỗi trên 100 triệu đồng.

Đáng chú ý, CBCS trẻ của Phòng PC67 cũng trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho học sinh đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi của các quận, huyện về Luật giao thông đường bộ, các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và kỹ năng chỉ huy hướng dẫn giao thông..., từ đó tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của thanh niên, học sinh về văn hóa giao thông.

Mặt khác, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, CBCS của Đội TNXK cũng thường xuyên tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị tiến hành tuyên truyền pháp luật về ATGT tới quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức mới mẻ, đa dạng, phong phú. Cụ thể như phát hơn 25.000 tờ rơi nội dung tuyên truyền pháp luật giao thông và sao in hơn 2.000 đĩa DVD, CD để phát trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường trên địa bàn thành phố; duy trì việc tuyên truyền bằng xe loa lưu động tại các khu vực đông dân cư, khu vực nông thôn, tuyến đường liên thôn, liên xã ven QL5, QL10…

Trong năm 2014, Đội TNXK đã tổ chức 95 buổi triển lãm pano ảnh về TNGT cho 20.000 lượt người tại các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT, kết hợp phát trên 7.000 tờ rơi. Ngoài ra, đội TNXK cũng tham gia tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ và nghiệp vụ CSGT cho hàng nghìn lượt đồng chí công an xã để góp phần đẩy mạnh công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn nông thôn. Nhớ lại khoảng thời gian năm 2013, 2014, Đội TNXK phối hợp với Đội CSGT TT huyện tập trung vào các tuyến địa bàn nông thôn xảy ra nhiều TNGT như Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Lão..., xử lý các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng phương tiện không đúng quy định; lái xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm TTATGT; người điều khiển xe công nông, xe tự tạo tại địa bàn nông thôn.

Qua đó đã kiểm tra xử lý 4051 trường hợp, tiền phạt theo lỗi trên 1,9 tỷ đồng. Những thành tích của Đội TNXK đã góp phần cùng lực lượng CSGT thành phố đẩy lùi tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của quần chúng nhân dân. Cũng từ quá trình công tác, mỗi chiến sĩ CSGT lại tự học hỏi, trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu, nỗ lực rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT Việt Nam “Thân thiện, trách nhiệm, nhân văn”.

Và trên ngã tư này đây, trong nắng mưa hay đêm ngày. Có dáng áo vàng, người chiến sĩ giữ trật tự an ninh…” Những câu hát quen thuộc đi vào lòng người trong nhạc phẩm “Từ một ngã tư đường phố” của nhạc sĩ Phạm Tuyên nay đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng của lực lượng Cảnh sát giao thông. Phải chăng nhờ có người chiến sĩ CSGT mà những tuyến đường luôn lung linh màu nắng…

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông