Tuyến đê biển nam Đình Vũ Cần sớm giải quyết các vướng mắc để về đích

08:39 28/08/2024

Những ngày này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và Khu kinh tế, khu công nghiệp và các nhà thầu thi công đang tập trung cao để xây dựng tuyến đê biển nam Đình Vũ. Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, được quan tâm về mọi mặt để triển khai. Đến nay, diện mạo của toàn tuyến đê đã hình thành nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm mới có thể hoàn thành trong năm 2025.

                                                              Hoàn thành gần 60% khối lượng

           Theo Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và Khu kinh tế, khu công nghiệp Nguyễn Mạnh Hà (chủ đầu tư dự án), dự án được sự quan tâm thiết thực của lãnh đạo thành phố, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay, tổng số nguồn vốn bố trí cho dự án đạt 1850 tỷ đồng; đã giải ngân được 1450 tỷ đồng. Trong đó, năm 2023 được bố trí 1.245 tỷ đồng và đã giải ngân hết số vốn này. Năm 2024 được bố trí 605 tỷ đồng, đã giải ngân 202 tỷ đồng.

                       Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra tiến độ tuyến đê biển nam Đình Vũ tháng 8- 2024

          Về thi công, đối với gói thầu đoạn từ K2+253 đến K10+246 và cống A1, A2, luỹ kế giá trị thực hiện đến nay đạt 749,893/1.259,681 tỷ đồng (đạt 60% giá trị hợp đồng). Gói thầu đoạn từ K10+246 đến K15+022, cống A3 và đường công vụ, luỹ kế giá trị thực hiện đến nay đạt 340,069/670,76 tỷ đồng (đạt 51% giá trị hợp đồng). Các nhà thầu đã hoàn thành hợp long và cơ bản hoàn thành đắp cát nền đê từ cao trình mặt đất tự nhiên đến cao trình +2.0m; hoàn thành thi công và lắp đặt thiết bị các cống A1, A2, A3; toàn bộ cấu kiện bê tông đúc sẵn kè mái đê; thi công đá hộc chân khay, đá hộc mái kè,  đắp đất thân đê, đường công vụ, phòng chống thiên tai...

Đại diện nhà thầu thi công là  Công ty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân và  Tổng công ty xây dựng Trường Sơn  cho biết, năm 2023, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn cung cấp cát. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này đã được giải quyết và các nhà thầu đang tập trung cao độ về mọi mặt  để hoàn thành khối lượng xây dựng theo hợp đồng. Cùng với đó, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung các biện pháp phòng chống thiên tai, đặc biệt chú trọng tới các đoạn đê tiếp giáp với mặt biển và đoạn đê trong các cửa sông.

                    Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ

          Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và Khu kinh tế, khu công nghiệp Nguyễn Mạnh Hà cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu phải khắc phục rất nhiều khó khăn để thực hiện dự án. Cụ thể, việc thi công dự án  phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, con nước nên cũng ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ thực hiện. Dự án xây dựng trên nền đất yếu nên trong quá trình thi công có nhiều phát sinh cần phải có biện pháp xử lý mới có thể làm tiếp. Hơn nữa, đây là công trình lấn biển lớn nên công tác chuẩn bị máy móc thiết bị thi công và vật liệu đầu vào mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc thiếu nguồn cát cung cấp trong một thời gian khá dài cũng làm ảnh hưởng tới tiến độ.

                                           Tuyến đê biển nam Đình Vũ đang được khẩn trương xây dựng

          Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là các vấn đề liên quan tới phần vốn góp của doanh nghiệp. Cụ thể, tổng mức đầu tư của dự án là 2.284 tỷ  đồng. Trong đó ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố chiếm 60% tương đương  1.370 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 113 tỷ  đồng;  ngân sách thành phố 1.257 tỷ đồng). Còn lại 40% là vốn đóng góp của các doanh nghiệp, tương đương 913,6 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ đóng góp 611 tỷ đồng; tổ hợp KCN DEEP C đóng góp hơn 302 tỷ đồng. Đến nay, các doanh nghiệp đã đóng góp hơn 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khoản vốn góp của doanh nghiệp đang gặp phải vướng mắc do các quy định về khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nên đang phải tạm dừng lại để tìm biện pháp xử lý. Trong cơ cấu nguồn vốn bố trí 665 tỷ đồng của năm 2024, ngân sách thành phố bố trí 385 tỷ đồng; các doanh nghiệp đóng góp 280 tỷ đồng nhưng do có vướng mắc nên khoản đóng góp của doanh nghiệp chưa thực hiện được. Do đó, BQL dự án đề nghị thành phố sớm quyết định điều chỉnh dự án và ưu tiên bố trí nguồn vốn bổ sung cho dự án năm 2024 với số tiền 280 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, thay thế nguồn vốn góp của doanh nghiệp để bảo đảm tiến độ dự án.

          Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án ngày 19-8, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của  chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát trong thực hiện dự án. Mặc dù vậy, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, khối lượng công việc còn lại khá lớn. Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải tập trung cao hơn nữa cho thực hiện dự án, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025. Theo đó, chủ đầu tư tích cực đôn đốc các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để chủ động phòng chống thiên tai, bão lụt; bảo vệ tốt phần đã và đang thi công; giữ gìn an ninh trật tự…

           Về các vướng mắc liên quan tới phần vốn góp của doanh nghiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ yêu cầu Sở KHĐT, Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, đề xuất với thành phố để có phương án giải quyết tối ưu nhất, không để ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

                                                     Tuyến đê biển nam Đình Vũ đang được khẩn trương xây dựng

Tuyến đê biển nam Đình Vũ được triển khai từ năm 2011 nhưng tới tận cuối năm 2022 mới bố trí được vốn và đủ điều kiện để khởi công.  Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết, các doanh nghiệp mong chờ dự án này từ lâu bởi  có ý nghĩa quan trọng đối với việc phòng chống lụt, bão, nước biển dâng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, các công trình của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước kinh doanh, hoạt động tại bán đảo Đình Vũ, tạo điều kiện phát triển bền vững Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.Trong đó, KCN Nam Đình Vũ do Tập đoàn Sao Đỏ đầu tư tại đây sẽ là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp từ dự án nên Tập đoàn luôn sẵn sàng chung tay cùng với thành phố để tuyến đê biển nhanh chóng hiện hữu. 

          Cũng như vậy, tổ hợp KCN DEEP C có tới 2 KCN lớn với diện tích hàng nghìn ha tại khu vực này và luôn mong muốn tuyến đê biển sớm được triển khai. Đây là khu vực phát triển mang ý nghĩa chiến lược không chỉ với các doanh nghiệp hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong KCN mà với cả thành phố. Vì vậy, tuyến đê được hoàn thành sớm bao nhiêu, hiệu quả càng lớn bấy nhiêu.

Tuyến đê biển nam Đình Vũ đang được khẩn trương xây dựng

       Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ là công trình mang dấu ấn lịch sử, gắn liền với sự phát triển của thành phố cảng Hải Phòng.Tuyến đê khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện  bảo đảm an toàn cho khoảng 2.000 ha đất lấn biển xây dựng khu công nghiệp phía nam bán đảo Đình Vũ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động. Đồng thời, bảo đảm an toàn cho toàn bộ bờ biển phía nam của bán đảo Đình Vũ. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp Nguyễn Mạnh Hà, BQL dự án và các nhà thầu, đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai thực hiện các phần việc, hạng mục theo kế hoạch. Theo đó, sẽ tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình, khu vực và cộng đồng bị tác động bởi dự án, quyết tâm phấn đấu khánh thành công trình vào dịp 2-9-2025, thiết thực chào mừng đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 17./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông