U19 HAGL vô địch Giải U21 quốc tế: Chỉ là quà mừng tuổi

18:22 30/10/2014

 

 

Sau một năm tung hoành và gây sốt trên các giải đấu từ trong nước đến nước ngoài, U19 HAGL và cũng là U19 Việt Nam mới có danh hiệu đầu tiên. Thực ra U21 quốc tế chỉ là một giải giao hữu nên ngoài yếu tố tâm lý thì các cầu thủ cũng không thu hoạch được gì nhiều về chuyên môn. Chức vô địch chỉ được coi như “quà mừng tuổi” cho những đứa trẻ của bầu Đức…

So sánh chức vô địch Giải U21 quốc tế của các cầu thủ U19 HAGL như món quà mùng tuổi ngày tết có phần khập khiễng nhưng xét về bản chất thì quả thật không khác nhau là mấy. Ngày Tết, người lớn thường lì xì cho trẻ con để lấy may, trẻ con thì được tiền mua quà vặt, hay đút lợn mua đồ dùng học tập hoặc chơi games hay mua một món đồ chơi nào đó… nhưng không có đứa trẻ nào giàu được từ quà mừng tuổi mà chỉ giúp chúng hưng phấn.

Chức vô địch của U19 HAGL bản chất cũng là để cho vui và lấy lại tinh thần của các cầu thủ U19 của bầu Đức hay U19 Việt Nam sau 3 lần thất bại ở chung kết liên tiếp. Điều này là đương nhiên bởi Giải U21 quốc tế chỉ là một giải giao hữu không hơn, không kém, nó giúp U19 HAGL biết mùi chiến thắng tạo đà hưng phấn cho những giải đấu sau. Chứ để học tập kinh nghiệm hay rèn luyện bản lĩnh thì xem ra có phần khiên cưỡng.

Bởi nếu muốn rèn luyện thì U19 cần phải thi đấu ở những giải chính thức như U19 Châu Á - nơi các đối thủ đều quyết tâm và sử dụng những nguồn lực tốt nhất - mới là liều thuốc thử mạnh để chúng ta kiểm định một cách chính xác khả năng của minh.

Không thể phủ nhận các cầu thủ  U19 của HAGL đang là nòng cốt của U19 Việt Nam là lứa cầu thủ tốt nhất, được đào tạo bài bản và là niềm hi vọng của bóng đá trẻ. Thế nhưng bóng đá Việt Nam cũng đã nhận quả đắng từ những tài năng trẻ mà những tấm gương như Văn Quyến, Quốc Vượng… vẫn còn nguyên giá trị. Tìm kiếm tài năng đã khó nhưng chăm sóc, đào tạo để họ trở thành những trụ cột của bóng đá là điều khó gấp trăm lần. Đó mới chính là điều cần bàn, cần làm sau chức vô địch Giải U21 Quốc tế của U19 HAGL.

Một đội bóng không thể “hóa rồng” khi giành chức vô địch một giải giao hữu sau những thất bại liên tiếp ở các giải đấu chính thức. Muốn tiếp tục đi lên thì thầy trò HLV Guillaume cũng cần “tiếp đất” ngay lập tức để đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện bản thân. Bởi xét cho cùng U19 HAGL hay U19 Việt Nam vẫn chỉ là một đội bóng trẻ và những nhân tố xuất sắc như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn…, cần phải rèn luyện, thử thách nhiều hơn nữa mới có thể vươn tới tầm của một cầu thủ tốt.

Họ cần được chỉ bảo cách sử dụng “quà mùng tuổi” là chức vô địch Giải U21 quốc tế làm điểm tựa vững chắc để tiếp tục vươn lên cũng như cần vượt qua vòng hào quang ảo đang hiện hữu để khẳng định tố chất ngôi sao của mình.

CĐV chia vui với các cầu thủ U19
CĐV chia vui với các cầu thủ U19

Có được như vậy, các tuyển thủ U19 mới phát triển toàn diện và đáp ứng kỳ vọng là tương lai của bóng đá Việt Nam. Điều này rất cần những người lớn dẫn dắt, chỉ đường theo lộ trình chứ không phải hùa theo và tung hô theo cảm xúc.

Phan Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông