U23 Việt Nam vượt ải tìm vinh quang

15:21 14/12/2009

Chiều nay, U23 Việt Nam sẽ đối đầu cùng U23 Singapore trong trận bán kết bóng đá Nam Sea Games 25.
Chiều nay, U23 Việt Nam sẽ đối đầu cùng U23 Singapore trong trận bán kết bóng đá Nam Sea Games 25.

HLV Calisto sẽ có cách hoá giải sức mạnh của Singapore?
HLV Calisto sẽ có cách hoá giải sức mạnh của Singapore?

Cách đây 39 ngày, thầy trò HLV Calisto chiến thắng Singapore 1-0 tại VFF Cup. Nhưng đó đơn thuần chỉ là một giải giao hữu và Singapore luôn là một đối thủ khó chịu của bóng đá Việt Nam. Họ nhiều lần là rào cản của ĐT Việt Nam trên đường lên đỉnh vinh quang. Trận đấu chiều nay là cơ hội để U23 Việt Nam thay đổi lịch sử bằng cách vượt qua cửa ải khó khăn này và hoàn thành giấc mộng “đoạt vàng” tại Sea Games 25.

Trước trận đấu quyết định, một tin không vui cho U23 là tiền vệ Trọng Hoàng khó có thể bình phục chấn thương để có mặt trong đội hình xuất phát. Xác định U23 Singapore là đối thủ khó chơi nên trong các buổi tập để chuẩn bị cho trận bán kết, HLV Calisto đã có những điều chỉnh trong lối chơi của U23 Việt Nam. Sự thua thiệt về thể hình và thể lực của U-23 VN so với U-23 Singapore khiến cho HLV Calisto phải tìm ra lời giải cho những phương án tấn công hiệu quả hơn. Trong các buổi tập, ông vẫn yêu cầu các học trò tập luyện theo bài giãn biên, nhưng hầu như không thấy những pha tạt bóng bổng từ hai biên cho đồng đội phía trong dứt điểm.

Ngoài ra, HLV Calisto yêu cầu hai hậu vệ cánh di chuyển nhiều hơn để phối hợp với tiền vệ phía trên, các tiền vệ trung tâm. Các cầu thủ được yêu cầu phối hợp với nhau bằng những đường bóng sệt. Mức độ của những pha phối hợp này phải đảm bảo nhanh để tạo nên yếu tố bất ngờ cũng như tận dụng những pha dứt điểm từ xa nếu có cơ hội. Trong hai buổi tập trước khi trận đấu diễn ra, HLV Calisto đã luyện thêm cho các học trò và cũng tìm ra một số người có khả năng đá phạt đền tốt để sẵn sàng trong trường hợp cần thiết bởi khả năng tranh chấp từ chấm 11m đã được tính đến.

Vắng Trọng Hoàng nhiều khả năng Mai Tiến Thành sẽ được kéo vào trong để thay thế. Phong độ tốt và sự đa năng của cầu thủ gốc Thanh Hoá này hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của ông Calisto về sức khoẻ, khả năng quấy rối và ghi bàn khi có cơ hội. Trên hàng công, Đình Tùng sẽ vào sân từ đầu và Thanh Bình lùi xuống chơi như một tiền vệ cánh.  Như vậy, Đình Tùng nhiều khả năng sẽ đóng vai trò quấy rối và nhiệm vụ ghi bàn được giao cho hàng tiền vệ đảm trách. Trước đối thủ giỏi không chiến như Singapore, hàng thủ U23 Việt Nam phải chơi tập trung cao độ nhất là TM Tấn Trường và cặp trung vệ Long Giang - Xuân Hợp.

Ngoài ra hai HV biên là Hoàng Quãng và Đình Đồng cũng phải tập trung cản phá đối phương ngay từ khi họ xuống biên. Trước trận đấu, HLV Calisto cho rằng: “Như tôi đã đánh giá, U23 Singapore là một đội bóng rất mạnh, họ được tổ chức tốt và có hàng phòng ngự rất chắc chắn. Ở giải VFF Cup, đội U23 Việt Nam đã từng vượt qua Singapore, nhưng lần này sẽ rất khác biệt. Singapore có đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong tay, lại được hưởng hơn U23 Việt Nam một ngày nghỉ. Điều tôi quan tâm nhất là các tuyển thủ phải chuẩn bị được những điều kiện tốt nhất để giành chiến thắng…”.

Trong khi đó, HLV Terry của Singapore tỏ ra khá thận trọng nhưng cũng không kém lạc quan khi cho rằng: “Việt Nam rất mạnh, các tuyển thủ U23 Việt Nam hầu hết được tuyển chọn từ giải V - League nên ít nhiều đều có kinh nghiệm trận mạc. Đó là một điểm mà chúng tôi đặc biệt phải lưu tâm. Điều nữa là tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam trong những trận vừa qua là rất cao. Tôi biết đối thủ của Singapore, U23 Việt Nam rất mạnh nhưng tôi và các học trò sẽ có cách để vượt qua”.

Thái Lan đã bị loại, U23 Việt Nam đang là ứng cử viên sáng giá nhất giành HCV Sea Games 25 ở môn bóng đá Nam. Trận đấu chiều nay là thử thách lớn nhất cho thầy trò HLV Calisto tại Sea Games bởi Singapore chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi đối với ĐT Việt Nam. Họ không hoa mỹ nhưng chắc chắn và ổn định trong lối chơi. Sở trường của Singapore là chơi bóng bổng với những đường chuyền dài vượt tuyến và tận dụng thể lực tốt cũng như chiều cao để giành chiến thắng.

Trong khi đó lại chính là điểm yếu của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, xét về nhiều mặt thì U23 Việt Nam vẫn được đánh giá mạnh hơn dưới bàn tay của “thầy phù thuỷ” Calisto nhưng chúng ta vẫn cần nhìn vào bài học của Thái Lan để chuẩn bị tinh thần đón tiếp đối thủ. Vượt qua cửa ải khó khăn này, vinh quang sẽ chờ đón thầy trò HLV Calisto.


PHAN ANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông