Ùn tắc giao thông - căn bệnh trầm kha

23:10 20/09/2016

 

 

Người dân ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an khi tham giao thông trong khu vực diễn ra hội nghị
Người dân ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an khi tham giao thông trong khu vực diễn ra hội nghị  xúc tiến đầu tư

Đang trong Tháng ATGT năm 2016 (tháng 9) nhưng tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa có giảm nhưng mức độ giảm chưa sâu, thiếu tính bền vững. Ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài xảy ra thường xuyên, liên tục, trên nhiều tuyến đường, cung đường. Hiện trạng bức tranh giao thông đô thị  còn không ít “điểm đen” về ùn tắc, nguy cơ TNGT cao, rất khó kiểm soát.

Kỳ I: Nỗ lực từ nhiều phía…

Cũng phải thừa nhận rằng, các ngành chức năng, các cấp chính quyền có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc  thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế ùn tắc, TNGT, hạn chế thấp nhất những hậu quả do tai nạn gây ra. Trong đó phải kể đến các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động (Công an thành phố); công an các quận, huyện đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ quản lý giao thông, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT, đem lại hiệu quả nhất định.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 61.414 trường hợp vi phạm các loại gồm: 25.058 lượt xe ôtô, 34.630 lượt mô tô, 1.258 lượt xe thô sơ và 731 lượt phương tiện đường thủy nội địa. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) theo lỗi gần 40 tỷ đồng (tăng 15% cả về số lượt và số tiền phạt) so với cùng kỳ năm 2015. Hoặc chỉ trong tháng 8-2016, tháng đầu thực hiện Nghị định 46/CP-NĐ xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (thay thế các Nghị định 171/NĐ-CP và 107/NĐ-CP), các lực lượng Công an thành phố và công an địa phương đã xử lý 10.312 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT (gồm 4.776 xe ô tô, 5.231 xe mô tô, 208 xe máy điện và 103 xe thô sơ); ra quyết định phạt tiền theo lỗi 8,01 tỷ đồng; áp dụng biện pháp tạm giữ có thời hạn 91 xe ô tô, 356 xe mô tô, 47 xe máy điện, 73 xe thô sơ; tước giấy phép lái xe có thời hạn 993 trường hợp.

Riêng Phòng CSGT bộ-sắt (PC67), trong tháng 8-2016, đơn vị đã kiểm tra xử lý một số lỗi vi phạm có mức tiền phạt và hình thức phạt bổ sung tăng so với quy định cũ (Nghị định 171/NĐ-CP và 107/NĐ-CP) như: 144 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 101 trường hợp chở hàng quá tải; 892 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ; 749 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và 9 trường hợp có hành vi lạng lách đánh võng trên đường. Lực lượng thanh tra giao thông vận tải đã kiểm tra, lập biên bản xử lý VPHC 620 trường hợp, thu nộp qua kho bạc 1,4 tỷ đồng...

Kết quả, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đã giảm nhất định. Trong 6 tháng năm 2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 53 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm 44 người chết và 24  người khác bị thương. So với cùng kỳ năm 2015, TNGT 6 tháng 2016 giảm được 2 tiêu chí về số đầu vụ và số người chết. Đó là giảm 3 vụ (53/56), chiếm 5,36%; giảm 3 người chết (44/47), chiếm 6,38%%. Bước sang tháng 7-2016, TNGT trên địa bàn thành phố xảy ra làm 6 người chết và 6 người bị thương; trong đó có 2 vụ nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Tiên Lãng làm thương vong 5 người. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trong bối cảnh giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng còn tồn tại nhiều vấn đề khó khăn có tính chất khách quan, ví dụ đường sá về cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Trên rất nhiều tuyến đang xuống cấp, mãn tải, rất chật hẹp. Một số tuyến mới được nâng cấp rộng rãi nhưng thường là thiếu biển báo, thiếu điện chiếu sáng về đêm. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố đang diễn ra hàng chục dự án xây mới, nâng cấp đường sá, cầu cảng, có tác động tiêu cực đến hoạt động giao thông vận tải nói chung.

Hoặc, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng đột biến, nhất là thời gian gần đây, lượng xe ôtô các loại đưa vào đăng ký mới tăng vọt. Do đặc thù là thành phố cảng, cửa ngõ ra biển của khu vực phía Bắc, loại xe tải trọng lớn hoạt động suốt ngày đêm… Đây là những yếu tố bất lợi cho công tác duy trì TTATGT, kiểm soát TNGT và là nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, đe dọa ùn tắc giao thông, TNGT sẽ xảy ra bất cứ lúc nào nếu như chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

(Còn nữa)

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông