Ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo vệ sở hữu trí tuệ

15:40 24/07/2024

Truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát, xác định rõ đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh. Điều này không chỉ giúp tạo sự tin tưởng cho khách hàng, cho doanh nghiệp mà còn là giải pháp hữu hiệu bảo vệ sản phẩm và quyền sở hữu trí tuệ. Còn với cơ quan quản lý nhà nước đây là công cụ quan trọng phục vụ quản lý kiểm soát thị trưởng, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại.

 

Đại diện doanh nghiệp hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Theo ông Phạm Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm hiện đang là yêu cầu rất quan trọng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính phủ cũng hết sức quan tâm chỉ đạo và đã có rất nhiều văn bản tới các cấp, ngành trong việc triển khai ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm. Cụ thể nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN - “Quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa”. Đây là cơ sở rất quan trọng để cho các bộ, ngành và người tiêu dùng thực hiện nhằm để minh bạch thị trường.

Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khi phải lựa chọn sản phẩm công nghệ số phục vụ truy suất nguồn gốc như: khó trong tích hợp các công cụ công nghệ thông tin nội bộ; khó trong thay đổi tập quán kinh doanh truyền thống và cơ chế cải tiến của doanh nghiệp; chi phí ứng dụng công nghệ sô cao; nguồn nhân lực thiếu thông tin về công nghệ số...

Cũng theo ông Phạm Văn Thọ, truy xuất nguồn gốc hàng hóa có rất nhiều công nghệ và giải pháp trong đó có một số công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ KH&CN.

Còn ông Bùi Xuân Quảng - Giám đốc Xúc tiến thương mại của Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam cho biết, trên thị trường hiện nay đa phần các các doanh nghiệp đang mã QR, mã barcode hoặc các tem thông thường để chống hàng gia cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các tem chống giả này lại chưa thực sự chống được hàng giả.

Công ty Cổ phần Công nghệ chống giả Việt Nam - ACTIV giới thiệu giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc TrueData và ra mắt Văn phòng đại diện tại Hải Phòng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, minh bạch nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Chính vì lẽ đó, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo (thuộc Sở KH&CN Hải Phòng) vừa phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ cho truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo hộ sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp.

Tại đây, các đại biểu đã sôi nổi tham luận các vấn đề liên quan đến truy xuất nguồn gốc và bảo hộ sở hữu trí tuệ bao gồm: chuyển đổi số trong doanh nghiệp; giải pháp truy xuất nguồn gốc bằng tem chíp điện tử hoạt động hỗ trợ khai thác thông tin và dịch vụ sở hữu trí tuệ tại Hải Phòng; giải đáp các khó khăn vướng mắc liên quan đến hoạt động chỉ suất nguồn gốc và bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Đặc biệt, Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) đã giới thiệu giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng tem chíp điện tử TrueData. Giải pháp này được vận hành theo cơ chế “Đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu” va hoạt động bằng cách sử dụng 3 công nghệ lõi hiện đại nhất, gồm: Chip RFID, Trí tuệ nhân tạo, Blockchain qua đó đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Bộ KH&CN đưa ra.

Với TrueData, doanh nghiệp có thể kiểm soát và xác minh nguồn gốc của sản phẩm từ quá trình sản xuất đến quá trình phân phối sản phẩm đến tay khách hàng, đồng thời cung cấp một hệ thống truy suất dữ liệu hoàn chỉnh và đáng tin cậy giúp tăng cường niềm tin của người tiêu dùng, bao vệ quyền lợi của doanh nghiệp và đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin.

Đại diện doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm được truy xuất nguồn gốc

Ông Trịnh Mạnh Tuyên - Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Khang Group (đơn vị sử dụng giải pháp TrueData) chia sẻ: Khi chưa sử dụng tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa TrueData, việc bảo vệ thương hiệu rất khó khăn bởi công ty chúng tôi luôn ứng dụng công nghệ mới từ nước ngoài, đặc biệt là sản phẩm công nghệ vật liệu mới ứng dụng vào ngành lọc nước. Nếu không sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc này thì dễ bị làm giả và rất dễ bị mất thương hiệu. Bên cạnh đó, TrueData còn giúp công ty quản lý được hệ thống kho, dòng tiền, nhân sự kinh doanh.

Cũng áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa trên, ông Dương Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty Sản xuất và Nhập khẩu OSARO cho biết: Hiện tại, doanh nghiệp của ông đang sản xuất 5 mặt hàng, trong đó có rượu hoa quả lên men tự nhiên từ trái cây với 32 loại hoa quả khác nhau; trà Trường Sinh và các sản phẩm như bột giặt... Là một trong những người tiên phong sử dụng và thực hiện các yêu cầu về biện pháp chống hàng giả Việt Nam, ông cho rằng tem chống giả này mang lại lợi ích rất nhiều cho công ty. Trước đây OSARO cũng đã từng sử dụng các biện pháp để bảo vệ sản phẩm nhưng hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên nhờ có tem chip, việc truy xuất nguồn gốc là hết sức được rõ ràng và người tiêu dùng chỉ cần sử dụng app TrueData trên điện thoại chạm vào chip gắn trên sản phẩm là có thể thấy được toàn bộ dữ liệu của sản phẩm. Ngoài ra nhờ tem truy xuất này mà doanh nghiệp đã xuất khẩu được rất nhiều hàng hóa sang các nước khác.

Đáng nói nữa, Hội thảo trên cũng đề xuất việc cung cấp khóa đào tạo và tư vấn về chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy việc xây dựng cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc chuyển đổi số qua việc tổ chức các buổi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm… 

TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông