V-League 2017: Khi trọng tài không cần đến luật

03:23 17/01/2017

 

 

Tổ trọng tài trận Long An vs Bình Dương
Tổ trọng tài trận Long An vs Bình Dương

Hứa hẹn đủ nhiều nhưng rồi công tác trọng tài lập tức lại là vấn nạn nhức nhối nhất của V-League 2017 dù mới chỉ khởi tranh chưa lâu.

Phút 90 trận đấu giữa Long An vs Bình Dương, trọng tài thứ 4 Nguyễn Hiền Triết giơ biển điện tử báo 4 phút bù giờ. Các học trò của HLV Thanh Sang làm mọi cách để giữ được tỷ số 1-0 đã duy trì suốt trận đấu. Việc các cầu thủ nằm sân câu giờ là hết sức bình thường. Vì các cầu thủ áo đỏ “làm màu” mà trọng tài chính Võ Minh Trí có quyền cho thêm thời gian bù giờ.

Đó là chuyện của trọng tài chính và các cầu thủ trên sân. Thế nhưng trọng tài bàn lại tiếp tục giơ biển báo bù giờ lần thứ 2 trong vòng ít phút. Đúng cái phút cho thêm lần 2 đấy của ông Hiền Triết là bước ngoặt, Bình Dương được hưởng phạt đền, Long An đánh rơi chiến thắng trong tích tắc. Nhiều sự việc dồn nén trong ít phút cuối khiến cầu thủ và khán giả chủ nhà hết sức phẫn nộ. Tổ trọng tài phải nhờ đến lực lượng an ninh thì mới có thể rời sân trong an toàn.

Trước đó ở vòng 1 V-League, trọng tài Nguyễn Đức Vũ cũng mắc lỗi lớn. Ông không dám thổi phạt đền ở phút cuối dù Đại Đồng đã kéo người rõ ràng với tiền đạo Jardel của Than Quảng Ninh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Hai cái sai của trọng tài ở mùa giải mới là sai cơ bản, sai vì những quyết định không nằm trong luật của FIFA. Ở mùa giải 2016 thì như đã biết, trọng tài Hà Anh Chiến và Phùng Đình Dũng cũng “tưởng tượng” ra luật mới. Trọng tài Anh Chiến thổi phạt đền dù điểm phạm lỗi nằm ngoài vòng cấm. Ông Dũng thì không công nhận bàn thắng vì lý do “thiếu fair-play”.

Như vậy vấn đề của V-League bây giờ không còn là trọng tài kém năng lực nữa mà nó đã đi xa hơn - trọng tài không làm theo luật. Những cú phốt liên tiếp trong thời gian qua đã nói lên sự “sáng tạo” của ông vua áo đen. Họ có thể đưa ra bất cứ quyết định nào theo suy nghĩ của mình trên sân mà luật FIFA không quy định. Liệu điều đó có nguy hiểm không khi mà trọng tài có thể thổi phạt đền, cho thêm thời gian bù giờ, rút thẻ phạt theo ý mình? Đương nhiên những quyết định đó đã làm thay đổi kết quả trận đấu. Rõ ràng những sự cố của trọng tài khiến các cầu thủ, BLĐ các đội bóng và nhất là NHM mất đi niềm tin vào các vua áo đen.

Nếu là riêng lẻ thì không nói làm gì, đằng này chuỗi sai phạm của trọng tài đã lặp đi lặp lại, mà rất nhiều trong số đó là sai luật FIFA. Do đó phải nói tới trách nhiệm của Ban trọng tài, những người điều hành giới cầm cân nảy mực. Họ là những người chỉ đạo, hướng dẫn, bố trí làm nhiệm vụ với những người điểu khiển trận đấu. Vậy năng lực của những người điều hành đến đâu mà sai phạm của các trọng tài liên tục diễn ra như vậy. Và họ có biện pháp gì để ngăn ngừa sai phạm cứ xuất hiện từ vòng này qua vòng khác của V-League hay không?

V-League 2017 Khi trong tai khong can den luat hinh anh 2
Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi

Hôm qua, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã lên tiếng vì sự việc trên sân Tân An. Ông khẳng định trọng tài Nguyễn Hiền Triết đã... không sai mà chỉ làm thừa động tác. Tức là với Ban trọng tài thì việc giơ bảng bù giờ 2 lần trong 1 hiệp, cao hơn là làm ngoài luật FIFA thì không sai? Giờ là lúc mà người ta chờ hành động, biện pháp của Ban trọng tài để cải tổ lại chất lượng đội ngũ cầm còi chứ không phải đưa ra lý do này, lý do kia để bao biện cho nhau như vậy.

Suốt bao năm qua, công tác trọng tài không được cải thiện, trái lại ngày càng tệ hơn. Nguy hiểm hơn, những quyết định nằm ngoài luật FIFA cũng không còn là hiếm. Nhưng rồi sau rất nhiều scandal đáng xấu hổ thì giới cầm cân nảy mực vẫn thản nhiên như chưa có chuyện gì xảy ra. Không có biện pháp mạnh tay mà thay vào đó vẫn là tư tưởng “đóng cửa bảo nhau” rồi cuối cùng là kéo dài sợi dây rút kinh nghiệm...

Theo Trần Đức (Bongda24h.vn/Thể Thao Việt Nam)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông