Vải thiều rộ vụ, thị trường hoa quả giảm giá mạnh

09:16 08/06/2021

Ngoài những mặt hàng thuộc diện nhạy cảm như gas, xăng dầu… tiếp tục được điều chỉnh hướng tăng, thị trường thời điểm này cơ bản vẫn ổn định trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Thậm chí trong đó nhiều nhóm hàng đang giảm giá đáng kể, nhất là các loại hoa quả, mà nguyên nhân tác động được cho là vải thiều đang rộ vụ.

Vải quả đang rộ mùa

          Được mùa, giá rẻ - đến hẹn lại lên

Do thời tiết phù hợp nên năm nay các loại vải quả nói chung và vải thiều nói riêng đều được mùa bội thu. Nhưng điều khác biệt là, cũng bởi sự kích thích của thời tiết nắng nóng nên vải làm cùi sớm, vào mã nhanh, khoảng cách chín rộ giữa 4 loại được rút ngắn, nên “tốc độ” đổ bộ vào thị trường về lượng cũng lớn hơn rất nhiều so với mọi năm.

           Ông Thái – một chủ vườn vải ở xã Bát Trang (An Lão) cho biết, hiện thị trường vải quả có 4 giống chính gồm: vải chua truyền thống, vải trứng lai, vải thiều lai và vải thiều truyền thống. Thời gian chín của các loại trên cũng lần lượt  bám nhau và khoảng cách thu hoạch cách nhau thông thường là 10 ngày.

Dù vải thiều có chất lượng tốt nhất, nhưng vì chín muộn nhất nên luôn bị bán rẻ nhất, chính vì vậy hững năm gần đây để đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo thu nhập, các vùng vải không còn giữ một loại truyền thống nữa, mà trồng xen canh nhiều loại.

Cũng theo ông Thái, do năm nay nắng nhiều kích thích vải chín sớm, khoảng cách thu hoạch giữa các loại bị rút ngắn lại, sản lượng tăng do được mùa, lại dồn ứ thời gian ngắn, nên giá vải cũng xuống nhanh.

Chẳng hạn trên thị trường Hải Phòng, giá vải chua đầu mùa có lúc là 50.000 đồng/kg, trong khoảng nửa tháng các loại vải giữ mức bình quân 30.000 đồng/kg. Còn trong một tuần trở lại đây, giá vải giảm rất mạnh.

Do mấy năm gần đây việc tiêu thụ vải được chính quyền địa phương chủ động vào cuộc, với điểm nhấn là “lễ hội vải” được tổ chức ở nhiều nơi. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, vùng vải lớn nhất nước là tỉnh Bắc Giang cũng không đảm bảo lưu thông trong trạng thái bình thường.

Cũng chính vì thế nên thị trường bị phân hóa, nghĩa là từ trước đó, ở các vùng trồng lớn của Bắc Giang và Hải Dương, nhiều doanh nghiệp đã đặt hàng người trồng từ trước, kèm theo các tiêu chuẩn để phục vụ tiêu thụ ở những thị trường khó tính và xuất khẩu.

Điển hình trong số đó là tiêu chuẩn VietGAP được áp dụng phổ biến. Khi thu hoạch vải được phân loại, vải đủ tiêu chuẩn, có nguồn gốc nhãn mác, được bảo quản tốt vẫn có giá trên 20.000 đồng/kg.

Còn vải buộc chùm phi tiêu chuẩn, do các hộ dân tự thu hoạch và tiêu thụ đang được bán lẻ bình quân 12.000 đồng/kg tại thị trường Hải Phòng. Vải tạp được bán tháo, đây là lý do vì sao trên thị trường Hải Phòng năm nay có rất nhiều vải không buộc chùm mà đổ đống, có giá từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/kg.

Thị trường hoa quả đang giảm giá mạnh

Giá hoa quả khác lao dốc

          Điều quan trọng, vải thiều là một trong những đặc sản ngon nhất, dễ sử dụng nhất, nên năm nào cũng vậy, khi vải thiều rộ vụ là các loại hoa quả khác bị ảnh hưởng mạnh cả về giá lẫn lượng tiêu thụ.

Mặt khác, giá hoa quả phụ thuộc nhiều vào mùa vụ của từng loại, mùa vải cũng đồng thời là chính vụ của nhiều loại quả khác được trồng đại trà ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam, chưa kể nguồn không nhỏ từ nhập khẩu.

          Chỉ trong vòng một tuần qua, chưa có tính toán chính xác nhưng hầu hết giá các loại quả trên thị trường đều lao dốc. Đơn cử như dưa hấu, thời điểm tháng 5 dưa hấu ruột đỏ - vỏ xanh có giá bình quân 13.000 đồng/kg, dưa hấu ruột đỏ - vỏ sọc 18.000 đồng/kg, thì nay lần lượt chỉ còn 8.000 đồng và 12.000 đồng/kg. 

Một số loại đáng kể khác như đào và mận hoa giảm từ 25.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/kg, xoài cát giảm từ 24.000 đồng xuống còn 17.000 đồng/kg… Còn nếu so với mức giá thời điểm đầu năm thì một số loại quả giảm tới hai lần.

Đối với các loại quả nhập khẩu cũng vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc không còn chiếm vị trí độc tôn trên thị trường. Nhưng nhiều loại từ nước láng giềng vẫn khiến trong nước không có nguồn thay thế. Cụ thể như táo hiện đang được bán từ 25.000 đồng đến 40.000 đồng/kg tùy theo loại, mận lai đào 25.000 đồng/kg…

Trong khi đó các loại quả có nguồn gốc từ  Mỹ, Úc, Niu-di-nân… mà đa phần là táo và nho cũng giảm giá từ 15 đến dưới 50% bằng hình thức khuyến mại ở siêu thị. Tuy nhiên, hầu hết các loại quả này được bán quanh năm, vì có chế độ bảo quản tương đối tốt.

          Theo kinh nghiệm của các thương lái, tình trạng hoa quả rớt giá sẽ còn tiếp tục, bởi lẽ sau vải sẽ là sự đổ bộ của nhãn. Tương tự như vải, nhãn năm nay cũng hứa hẹn bội thu, sản lượng được trồng ở miền Bắc cũng tăng gấp nhiều lần những năm trước.

Cụ thể mấy năm gần đây, thị trường nhãn quả thường có 5 loại chính, trong đó ngoài loại nhập khẩu từ Thái Lan còn có  nhãn xuồng miền Nam, nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Bắc giống Thái và nhãn vườn truyền thống. Chưa kể cùng thời điểm thu hoạch với nhãn, còn có nhiều loại quả khác mang thương hiệu Việt không kém cạnh tranh như chôm chôm, xoài, mít, ổi, bưởi…

          Đáng tiếc là, trong khi thị trường hoa quả cả nước đang sôi động, thì các vùng trồng tại Hải Phòng khá yên ắng, ngoài một khu vực nhỏ trồng vải và nhãn thuộc huyện An Lão.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng Hải Phòng cũng được hưởng lợi vì có khá nhiều lựa chọn trong việc tiêu thụ những loại quả vừa ngon, vừa rẻ, vốn dĩ nhiều người thu nhập thấp không phải cứ thích là có thường ngày.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông