Vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Hải Phòng phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên để phát triển nhanh và đột phá

15:45 16/01/2023

Bài 2: Vươn lên bằng sức mạnh nội lực

                     

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm phát triển được Bộ Chính trị chỉ rõ, trong suốt quá trình phát triển, Hải Phòng luôn chú trọng phát huy tiềm năng, vị thế, đi lên bằng sức mạnh nội lực là chính. Cũng có thời điểm, Hải Phòng tạm “ngủ quên”, rơi vào sự trầm lắng nhưng từ năm 2016 đến nay đã bừng tỉnh dậy, khơi dậy mọi tiềm năng để phát triển với tốc độ bứt phá mạnh mẽ, trở thành một biểu tượng phát triển mới của đất nước, một điểm sáng trên nhiều lĩnh vực.

                                                      

 Biến vị thế thành nguồn lực

          5 năm 2016- 2020, Hải Phòng ghi dấu ấn mạnh mẽ, liên tục lập nên những kỳ tích về công tác thu ngân sách. Bởi thành phố đã xác định, tiềm năng, vị thế phải được khai thác, phải được phát huy, biến thành nguồn lực thực tế để phát triển. Số thu ngân sách chính là sức mạnh nội lực của Hải Phòng và trong bối cảnh các nguồn đầu tư của ngân sách Trung ương bị thu hẹp dần, nguồn vốn vay cũng hạn chế, Hải Phòng chỉ có thể phát triển đi lên bằng chính nội lực của mình.

        Vì thế, liên tục từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng dốc toàn lực cho công tác thu ngân sách. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn về đầu tư; mở rộng các KCN; khai thác tiềm năng quỹ đất “quý như vàng”; thu phí hạ tầng cảng biển; tăng cường chống thất thu ngân sách trên tất cả các lĩnh vực…, tất cả là để tăng thu ngân sách nội địa.

          Từ chỗ nguồn thu mỗi năm chỉ khoảng 8000- 10.000 tỷ đồng, từ năm 2016, Hải Phòng liên tục lập nên những kỳ lục mới, mọi tiềm năng trước đây bị buông bỏ nay đã được huy động vào ngân sách. Nếu như năm 2015 ghi dấu mốc số thu ngân sách nội địa vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng thì năm 2017 đã vượt mốc 20.000 tỷ đồng, năm 2020 đạt 33.000 tỷ đồng, ghi mốc son chói lọi trong lịch sử thu ngân sách của thành phố Hải Phòng. 

           Thật vui mừng xiết bao khi mỗi  năm Hải Phòng đã dành ra được hàng chục nghìn tỷ đồng cho đầu tư phát triển.Từ tiềm năng và sức mạnh nội lực, thành phố đã có thể tự mình làm nên những công trình lớn, hiện thực hóa niềm mơ ước của người dân như cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Văn Linh; cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Hàn, cầu Đăng; cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc; làm hàng loạt các tuyến đường giao thông như đường từ cầu Lạng Am tới cầu Nhân Mục; đường Hồ Sen- cầu Rào 2; đường 359 Thủy Nguyên; đường vào bãi cọc Cao Quỳ; nút giao thông nam cầu Bính… và một loạt các công trình khác trong xây dựng nông thôn mới, trong cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, xây dựng chung cư, phát triển đô thị mới… 

         Trong giai đoạn này, có hàng trăm tuyến đường, cây cầu được đầu tư xây dựng và hoàn thành; 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới… làm thay đổi hẳn diện mạo đô thị, nông thôn Hải Phòng. Có thể coi đây là nền tảng rất cơ bản, là bệ phóng để Hải Phòng tiếp tục phát huy trong giai đoạn phát triển mới.

   

Bằng sức mạnh nội lực, Hải Phòng đã xây dựng được những cây cầu trị giá hơn 2000 tỷ đồng. Ảnh: Cầu Hoàng Văn Thụ

          Khi chọn chuyên đề năm 2022 “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên nhằm phát huy vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới” là Thành ủy Hải Phòng đã muốn phát huy mạnh mẽ hơn nữa nền tảng đã tạo dựng được từ sức mạnh nội lực trong giai đoạn 2016-2020.Và ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên tiếp tục là “kim chỉ nam” dẫn dắt mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong giai đoạn phát triển mới 2021- 2025.

       Yêu cầu nghị quyết 45 của Bộ Chính trị là tới năm 2025, Hải Phòng phải cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại 1, trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistic quốc gia, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học- công nghệ biển của cả nước, trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc; Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành  phố sang phía Bắc sông Cấm; xây dựng chính quyền đô thị với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

       Trên con đường đó, Hải Phòng chỉ có thể dựa vào sức mình là chính. Mỗi tấc đất, mỗi m2 mặt biển, mỗi bến cảng, mỗi dòng sông… đều chính là nguồn lực, là tiền, Hải Phòng phải thu lấy mà chi, không phải chỉ thành phố thu mà mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi phường, mỗi xã, mỗi CBCC, viên chức, mỗi doanh nghiệp… đều phải biết khai thác nguồn lực ngay tại địa bàn. Vị thế của Hải Phòng, những chỗ nào có thể “ra tiền” đều được chỉ rõ; các công trình, dự án, các khoản chi tiêu nâng cao mức sống người dân cũng từ đó mà ra.

       Thật đáng mừng, năm 2021, Hải Phòng đã có thể dành được tới gần 15.000 tỷ đồng chi cho đầu tư phát triển.Năm 2022, tổng thu ngân sách nội địa đạt 38.368 tỷ đồng, chi đầu tư công của Hải Phòng lên tới 18.000 tỷ đồng. Từ đây, người dân thành phố hoàn toàn tin tưởng khi thành phố triển khai các dự án trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng mà nổi bật là hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới bắc sông Cấm và 2 công trình thế kỷ đang hiện hữu gồm Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn. Ngoài ra, cón có một loạt các dự án lớn “trong mơ” trị giá hàng nghìn tỷ đồng bằng ngân sách thành phố đang được thực thi như cầu Bến Rừng; đường vành đai 2 và sắp tới đây là cầu Nguyễn Trãi; đường vành đai 3; 57 xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020-2022 và phấn đấu hoàn thành 100% xã trong năm 2025…

           Sức mạnh nội lực của Hải Phòng được nhân lên gấp hàng nghìn lần khi mỗi đồng vốn ngân sách bỏ ra đã thu hút được nguồn lực to lớn từ xã hội. Tính chung 5 năm 2016-2020,tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố đạt gần 580.000 tỷ đồng thì nguồn lực ngân sách chỉ chiếm 10%, còn lại là của doanh nghiệp, của người dân. Năm 2021 và năm 2022,  mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Hải Phòng vẫn lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

      Từ đó, Hải Phòng mới có được những dự án công nghiệp lớn trị giá hàng tỷ USD; hoàn thành 2 bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; có các khu đô thị; du lịch mới tầm cỡ quốc tế (các khu đô thị Vinhomes; Hoàng Huy; Làng Việt kiều; khu đô thị ven sông Lạch Tray; Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; Khu vui chơi giải trí đảo Vũ Yên; các dự án du lịch trên đảo Cát Hải, Cát Bà…). Sắp tới đây, Hải Phòng sẽ khởi công một loạt các bến cảng nước sâu mới như các bến số 3,4,5,6; khu phi thuế quan và dịch vụ Xuân Cầu tại Lạch Huyện; mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Cát Bi… Từ đây, tiềm lực kinh tế của Hải Phòng ngày càng lớn mạnh không ngừng và ý chí tự lực, tự cường ngày càng được củng cố, phát huy, biến thành nguồn lực thực tế để phát triển.

                                                                          Bùng cháy khát vọng và niềm đam mê

          Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm và làm việc tại Hải Phòng đặc biệt nhấn mạnh:càng đi, càng thấy, càng hiểu thêm  Hải Phòng có tiềm năng rất quan trọng, có nhiều thế mạnh, có truyền thống  cách mạng, có bề dày lịch sử, có chiều sâu văn hóa… Vai trò, vị thế, vị trí của Hải Phòng cực kỳ quan trọng. Từ thành thị tới  nông thôn đang ngày càng phát triển,  ngày càng đổi mới, cơ sở hạ tầng hiện đại, không gian đô thị được mở rộng; toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, gắn bó và đặc biệt khát vọng phát triển luôn bùng cháy… Tổng Bí thư nêu rõ: đây là điều rất đáng phấn khởi,  tự hào, phải tuyên truyền mạnh trong dân, trong Đảng bộ, chính quyền, lan tỏa mạnh mẽ hơn, nhân rộng hơn, coi đây  cũng là nguồn lực, là tiềm năng lớn  để bước tiếp và thực hiện bằng được khát vọng phát triển.

              

Vị thế Hải Phòng được phát huy trở thành nguồn lực thực tế để đầu tư xây dựng những công trình lớn. Ảnh: Khu đô thị mới bắc sông Cấm được hình thành với những công trình trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng bằng  nội lực của Hải Phòng

          Theo Giáo sư- TSKH Vũ Minh Giang,người Hải Phòng luôn  hướng ra biển lớn, tư duy dài rộng, tấm lòng cởi mở, đấy là phẩm chất được hình thành qua rất nhiều thế hệ. Người ta nói người Hải Phòng ăn sóng nói gió là hàm ý sự mạnh mẽ, bản lĩnh, quyết liệt. Truyền thống, văn hóa và bản lĩnh, tính cách con người Hải Phòng  là nguồn lực quan trọng, là vốn quý, là nền tảng, là động lực cần được phát huy mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, thúc đẩy thành phố vượt qua mọi khó khăn thử thách để đi tới thành công. Thực tế, trong các giai đoạn lịch sử, Hải Phòng luôn phải gồng mình lên đối phó với những thử thách cực kỳ khó khăn và đều vượt qua là những minh chứng thuyết phục nhất.

          Có thể nói, khát vọng phát triển luôn tiềm tàng trong mỗi người dân Hải Phòng và luôn bùng cháy cùng với tình yêu thành phố tha thiết. Khát vọng đó khi được khơi gợi, phát huy sẽ biến thành sức mạnh tổng hợp to lớn, đủ sức để thành phố vượt qua mọi thử thách, cam go. Nhất là khi mọi sự phát triển của thành phố đều quay trở lại phục vụ đời sống nhân dân bằng những tòa chung cư mới; các công viên cây xanh; những con đường, những cây cầu; chăm lo gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo ở mức cao nhất nước; miễn toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông… thì khát vọng phát triển còn được cộng hưởng thêm bởi yếu tố niềm tin sẽ tạo nên sức mạnh diệu kỳ, thực hiện thành công các mục tiêu mà nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đề ra.

         Mỗi người dân thành phố đang cảm nhận rõ ràng nhất về các thành tựu kinh tế xã hội vượt bậc mà chính họ đang được thụ hưởng. Bởi thế, Hải Phòng đang tràn đầy sức sống mới, nội lực mới, mỗi người Hải Phòng đều luôn tự hào và cống hiến hết mình vì sự phát triển của thành phố cảng biển lớn nhất phía bắc. Và đây mới chính là tiềm lực lớn lao nhất của thành phố Cảng đang được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ: tiềm lực con người./.

                                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông