VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỂ ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG VÀ NHỮNG BÀI HỌC, KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TẠI HẢI PHÒNG

09:52 18/10/2022

Bài 2: VẬN DỤNG SÁNG TẠO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

     Từ những quan điểm chỉ đạo và cách làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng, các nghị quyết của Đảng đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng và yêu cầu phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng.

     Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 1/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 10) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới chỉ rõ:công tác tư tưởng, lý luận là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hoá và đạo đức; thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

      Đảng cũng xác định, công tác tư tưởng là nhiệm vụ của toàn Đảng, của tất cả đảng viên, trước hết là cấp uỷ các cấp và đồng chí bí thư cấp uỷ, của cả hệ thống chính trị với sự tham gia, đóng góp của nhân dân, trong đó lực lượng nòng cốt là đội ngũ chuyên trách làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí của Đảng; phải phát huy dân chủ, khai thác mọi tiềm năng sáng tạo của toàn Đảng và toàn xã hội để tạo bước phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2018

       Công tác tư tưởng của Đảng là công tác đối với con người, một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải nắm vững những quy luật riêng của tư tưởng, có thái độ, phương pháp khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu định hướng tư tưởng với sự tự nguyện, giữa lí trí và tình cảm, giữa lời nói và việc làm, giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; phải gắn bó mật thiết và phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao đời sống và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

          Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" . Chỉ thị 05; Kết luận  số 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ; nghị quyết Trung ương 4 các khóa 11, 12, 13 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”… thực sự là kim chỉ nam trong công tác lãnh đạo về tư tưởng của Đảng ta.

          Văn kiện đại hội 13 của Đảng đã xác định “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi, để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

        Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”. Trên cơ sở các quan điểm chỉ đạo, Văn kiện  cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ tới.

           Đáng chú ý, một trong những quan điểm chỉ đạo trọng tâm về công tác tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay là “Tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội và khát vọng phát triển đất nước của toàn dân tộc. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước của mọi người dân Việt Nam”. 

      “Nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội. Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2018

       Văn kiện cũng chỉ rất rõ các vấn đề cần chú trọng trong công tác tư tưởng như “sớm kết luận những vấn đề lý luận đã chín, đã rõ, phát triển, hoàn thiện đường lối, chủ trương xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”; đổi mới trong việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đổi mới căn bản chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo tinh thần khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại; xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa xây và chống; đặc biệt nhấn mạnh phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”; xây dựng niềm tin và tạo sự đồng thuận xã hội; có cơ chế khuyến khích động viên những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm kết hợp với xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên tham ô, tham nhũng, thoái hóa, biến chất, bất kể người đó là ai, giữ chức vụ gì.

           Một trong những sự kiện quan trọng khẳng định sự đổi mới trong lãnh đạo công tác tư tưởng của Đảng là lễ ra mắt cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên nền tảng tư duy lý luận sâu sắc, cuốn sách đã trình bày, phân tích, lý giải các vấn đề lý luận và thực tiễn về mô hình CNXH và nội dung, giải pháp để từng bước xây dựng CNXH ở Việt Nam một cách khúc triết, rõ ràng, dễ hiểu. 

           Đây là cơ sở quan trọng cho việc tiếp tục tổng kết lý luận về đường lối đổi mới của Đảng ta, là tài liệu quý để giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta về CNXH và con đường đi lên CNXH, tạo nên sự đồng thuận xã hội để khơi dậy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, để đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng XHCN như Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đã vạch ra.

          Trong các bài viết, bài nói chuyện của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều khẳng định: xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng là linh hồn của mọi công tác;là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó, lực lượng Tuyên giáo các cấp có vai trò quan trọng.

       Theo Tổng bí thư, công tác tuyên giáo cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt tình hình, dự báo tình hình tư tưởng chính trị, tâm trạng, dư luận xã hội, với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng để phát hiện báo cáo kịp thời những vấn đề phức tạp tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tham mưu cho Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ đảng những giải pháp phù hợp nhằm định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội, góp phần giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, giải quyết, tháo gỡ những vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân./.

(còn nữa)

Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông