VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỂ ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG VÀ NHỮNG BÀI HỌC, KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TẠI HẢI PHÒNG

09:53 18/10/2022

Bài 3: Ý ĐẢNG LÒNG DÂN ĐỒNG THUẬN LÀ NHÂN TỐ QUAN TRỌNG ĐƯA HẢI PHÒNG PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỨT PHÁ

                                                             

Hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Hải Phòng luôn là một địa phương đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ năm 2016 trở lại đây, Hải Phòng là điểm sáng của cả nước, một hình mẫu về sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bứt phá mạnh mẽ trên con đường phát triển. Đó chính là kết quả của ý Đảng lòng dân hòa quyện; công tác tư tưởng luôn đi trước một bước, tạo nên sự đồng thuận nhất trí trong toàn Đảng bộ, quân và dân thành phố để vững vàng vượt qua chính mình và vượt qua mọi khó khăn, thách thức.  

                                                      Đoàn kết, đồng thuận mang đến thành công

          Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, Hải Phòng là nơi gánh vác những sứ mệnh nặng nề, đầy hy sinh gian khổ nhưng cũng rất vẻ vang. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố tự hào về những đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến thần thánh chống xâm lược của dân tộc. Truyền thống đó luôn là nguồn cảm hứng, động lực để Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng phát huy trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố.

          Từ khi đất nước hoàn toàn thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, quân và dân thành phố tiếp tục phát huy cao độ truyền thống “Trung dũng- Quyết thắng”, luôn đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu đáng tự hào, tạo nên những biến đổi to lớn trong đời sống kinh tế - xã hội của thành phố.

          Từ một thành phố mà dân cư chủ yếu là những người lao động nghèo lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề, ngày nay, Hải Phòng trở thành đô thị loại 1, thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc; trung tâm công nghiệp - dịch vụ, một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc. Thành phố có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc, diện mạo, cũng như chất lượng tăng trưởng.

                                                  

Đô thị Hải Phòng có sự phát triển vượt bậc (ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

           Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng có bước phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng của cả nước. Trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng tháng 11- 2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho Hải Phòng nhiều lời ngợi khen xứng đáng. Đồng chí Tổng bí thư khẳng định: “Hải Phòng thực sự đổi mới, khác lắm, khác xa ngày trước, triển vọng sắp tới cũng rất rộng mở, thực sự là rất mừng. Hải Phòng đang có khí thế, đang có quyết tâm, có khát vọng vươn lên. Đặc biệt, nội bộ ngày càng đoàn kết, lòng dân đồng thuận”.

          Thực tế, liên tục trong những năm qua, Hải Phòng luôn có tốc độ phát triển cao gấp hơn 2 lần so với chính thành phố những năm trước đây; cao hơn 2 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân chung cả nước. Diện mạo đô thị, nông thôn đều khởi sắc và phát triển.Đời sống vật chất là tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.Hải Phòng thực sự bừng lên sức sống mới, trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển KTXH, một thành phố bình yên, đáng sống với tương lai phát triển vô cùng rộng mở.

                                                            Công tác tư tưởng luôn đi trước một bước

          Những kết quả đó là minh chứng rõ nét nhất cho thấy sức mạnh của sự đồng thuận, ý Đảng lòng dân hòa quyện. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đều đặt sự đồng thuận, thống nhất lên hàng đầu, coi đó là chìa khóa để mang lại thành công.

          Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và đột phá, những năm gần đây, thành phố phải thu hồi hơn 10.488 ha đất của 613 tổ chức và 53.916 hộ gia đình, cá nhân; trong đó có 10.988 hộ phải bố trí tái định cư để triển khai các công trình phát triển kinh tế  xã hội của thành phố. 

      Những con số đó cho thấy mức độ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống nhân dân nhưng nhân dân lại rất đồng tình, ủng hộ để những dự án lớn liên tiếp mọc lên. Trong đó, công tác tư tưởng, vận động nhân dân có ý nghĩa quyết định. Đã có những cuộc vận động, làm công tác tư tưởng “lịch sử” khi tập thể Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp đối thoại với nhân dân huyện Cát Hải để tạo sự đồng thuận, thống nhất thực hiện dự án Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, để nhà máy lớn với diện tích đất thu hồi 300 ha được GPMB chỉ trong hơn 2 tháng.

                                                

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast là biểu tượng phát triển mới của công nghiệp Hải Phòng

     Cũng chính nhờ có sự đồng thuận mà  Hải Phòng đã huy động được hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng hàng loạt các công trình, dự án lớn bao gồm hàng trăm cây cầu; tuyến đường; cảng biển; cảng hàng không; các KCN; các dự án công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ; giáo dục, y tế…, mang lại sự khởi sắc toàn diện trên thành phố Cảng.

Cầu Rào 1 (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Cũng là một dấu ấn đặc biệt quan trọng khi Hải Phòng về trước cả nước trong chương trình xây dựng NTM (hoàn thành năm 2019). Với cơ chế thành phố hỗ trợ xi măng, nhân dân các huyện, các xã hăng hái vào cuộc;  chỉ trong 5 năm huy động được hơn 40.000 tỷ đồng xây dựng NTM, hoàn thành hơn 5000 km đường giao thông nông thôn trong đó nhân dân đóng góp gần 6000 tỷ đồng. Với cách làm này, người dân đang đồng thuận rất cao để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.

Những con đường “đẹp như mơ” đang ngày càng nhiều thêm tại nông thôn Hải Phòng nhờ chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

          Còn rất nhiều chương trình, định hướng lớn của thành phố được thực hiện “thông đồng bén giọt” nhờ làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để đi tới thành công.

          Công tác tư tưởng cũng được đặc biệt coi trọng trong xử lý, giải quyết những điểm nóng, bức xúc, nổi cộm, kéo dài. Với chủ trương “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, không khoan nhượng đối với những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật, Hải Phòng đã xử lý thành công vụ lấn chiếm đất đai tại phường Thành Tô quận Hải An; xử lý nghiêm minh các vụ việc  vi phạm trật tự xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà; thu hồi nhiều diện tích đất lấn chiếm hoặc “đắp chiếu chiếm chỗ” để đưa vào phát triển KTXH.

          Trong quá trình phát triển, Hải Phòng luôn tuân thủ mục tiêu: công tác ASXH đi trước một bước sự phát triển KTXH. Mọi thành quả phát triển đều được chuyển hóa vào cuộc sống nhân dân.

          Tất cả những việc làm đó làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hưởng ứng và trực tiếp tham gia các chương trình, đề án phát triển.

                                                      Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ làm công tác tư tưởng

          Công tác tư tưởng được Thành ủy Hải Phòng xác định là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ; của các cấp ủy Đảng; chính quyền; của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

            

Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tâm tình cảm của đoàn viên, thanh niên

          Tuy nhiên, vai trò nòng cốt được trao cho hệ thống Tuyên giáo các cấp; các cơ quan báo chí tuyên truyền; đội ngũ văn nghệ sỹ và được quan tâm, tạo mọi điều kiện để các “binh chủng” này phát huy vai trò, vị thế, đóng góp tích cực vào thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ thành phố.

          Lực lượng Tuyên giáo các cấp của thành phố liên tục có sự đổi mới, hoạt động rất hiệu quả, nhât là trong công tác tham  mưu đổi mới cách học nghị quyết; giáo dục lý luận; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; giải quyết, xử lý các điểm nóng, những việc gây bức xúc trong nhân dân…

          Các cơ quan báo chí đã phát huy xứng đáng vai trò “lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng”; tuyên truyền tích cực về chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của thành phố; đấu tranh với những tư tưởng, việc làm sai trái, lệch lạc, đi ngược lại với mục tiêu phát triển chung. Lực lượng văn nghệ sỹ thành phố đã góp phần lan tỏa và sáng tạo những tác phẩm văn hóa nghệ thuật tiến bộ, góp phần quan trọng trong thực hiện công tác tư tưởng của Đảng.

Tọa đàm “75 năm Ban Tuyên giáo Thành ủy - Thành tựu, bài học kinh nghiệm vá trách nhiệm đối với sự phát triển của thành phố”.

          Có thể khẳng định, Hải Phòng đã làm rất tốt công tác tư tưởng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, ứng dụng rất nhanh chuyển đổi số và các nền tảng xã hội để chuyển tải nhanh nhất các thông tin cần thiết tới người dân. Không khí công khai, dân chủ, minh bạch, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” ngày càng rõ. Với cách làm như vậy, đã thổi bùng ngọn lửa đam mê, tình yêu thành phố, khát vọng phát triển, toàn Đảng toàn dân trên dưới một lòng cùng xây dựng Hải Phòng ngày càng rộng dài rực sáng.

          Mới đây, ngày 1-8-2022, Thành ủy Hải  Phòng ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU  về "Một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".  Đây tiếp tục là một bước tiến mới, một nền tảng quan trọng, vận dụng sáng tạo, hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng để Đảng bộ thành phố Hải Phòng tiếp tục tạo những dấu ấn đặc biệt về công tác tư tưởng trong tình hình mới, để công tác tư tưởng luôn đi trước một bước, góp phần đắc lực thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố, đưa Hải Phòng trở thành động lực phát triển của cả vùng và cả nước, hướng tới thành phố hàng đầu châu Á trong tương lai gần./.

 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông