VĐV điền kinh Lê Tú Chinh: Nhà vô địch tương lai

20:46 11/07/2017

Tú Chinh còn trẻ, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và với nỗ lực phấn đấu không ngừng, giới chuyên môn tin tưởng VĐV 19 tuổi còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp…Liên tục tiến bộ

Tú Chinh còn trẻ, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và với nỗ lực phấn đấu không ngừng, giới chuyên môn tin tưởng VĐV 19 tuổi còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp…

Liên tục tiến bộ

Thông số 11 giây 47 của Lê Tú Chinh tại chung kết 100m ở giải Thái Lan mở rộng 2017 là kết quả tốt nhất của cô. Ngoài đoạt HC vàng, Tú Chinh cho thấy nỗ lực tập luyện giúp cô tiến bộ về chỉ số chuyên môn qua từng giải đấu. Ba thông số cùng trên đường chạy 100m trước khi cô tới Thái Lan là ở ba chặng giải Asian Grand Prix 2017 hồi tháng 4. Chặng một, Tú Chinh đạt chỉ số 11 giây 76; chặng hai, cô đạt 11 giây 67 và đến chặng ba, cô về đích với kết quả 11 giây 74. Năm ngoái, VĐV của TP HCM vô địch 100m tại giải quốc gia với thành tích 11 giây 64.

Tại SEA Games cách đây hai năm, Kayla Anise Richardson của Philippines đoạt HC vàng với 11 giây 76. Trong thi đấu SEA Games 2013, cựu VĐV Vũ Thị Hương vô địch 100m là 11 giây 59. Thông số từ 11 giây 54 tới 11 giây 47 Tú Chinh có là điểm tựa tinh thần giúp cô tìm cơ hội chiến thắng tại SEA Games 29 sắp tới.

Để vươn lên đỉnh cao, Tú Chinh trải qua thời gian rèn luyện để liên tục nâng cao thành tích. Trong hai năm 2013-2014, Tú Chinh có mặt trong top ba VĐV điền kinh trẻ hàng đầu toàn quốc, giành được những tấm huy chương quốc tế đầu tiên ở giải trẻ Đông Nam Á. Đến năm 2015, VĐV TP HCM tiếp tục có bước tiến lớn khi giành HC đồng giải quốc gia cự ly 100m và 200m ở tuổi 18. Ngoài ra, Tú Chinh còn mang về hai HC vàng cho thể thao Việt Nam ở giải học sinh Đông Nam Á.

Tuy nhiên, giải điền kinh trẻ châu Á tháng 6 vừa qua mới đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Tú Chinh. Để hụt mất huy chương ở cự ly 100m, không nản lòng, Tú Chinh thực hiện màn nước rút ngoạn mục để giành vàng ở nội dung 200m với thành tích 23 giây 94, chỉ kém 74% giây so với chuẩn Olympic.

Ở giải vô địch trẻ toàn quốc diễn ra sau đó, Tú Chính cũng cho thấy sự vượt trội khi giành được hai HC vàng (100m và 200m). Gần đây nhất, tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Đà Nẵng, chân chạy TP HCM bổ sung thêm vào bảng thành tích mới một HC vàng (60m) và một HC bạc (4x60m).

Gian nan rèn luyện

Sinh năm 1997, Tú Chinh tình cờ bén duyên với điền kinh lúc đang học lớp 5 khi thầy giáo dạy thể dục đăng ký cho đi thi giải chạy cấp trường. Bất ngờ giành giải nhất, cô vốn thích chạy lại càng yêu mến bộ môn tốc độ hơn. Bước ngoặt đến vào năm 2008, trong một đợt tuyển quân của TP HCM ở quận 8, Tú Chinh lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương nhờ tố chất và sự quyết tâm trong từng bước chạy.

Sau khi được gọi lên tuyển thành phố, Tú Chinh bắt đầu được tập luyện bài bản, khoa học hơn. Dưới sự hướng dẫn và uốn nắn của cô Hương, cô gái trẻ dần hoàn thiện các kỹ thuật chạy ngắn, cùng với đó là thành tích ngày càng được nâng cao.

Năm 2011, Tú Chinh có danh hiệu quốc gia đầu tiên với HC đồng cự ly 100m giải vô địch các lứa tuổi toàn quốc. Theo HLV Thanh Hương, bên cạnh tố chất thiên bẩm như chiều cao, khả năng bứt tốc, chính nghị lực, sự chăm chỉ mới là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của Tú Chinh.

Tuy nhiên, cũng bởi thái độ quyết liệt khi tập luyện mà Tú Chinh từng phải chịu chấn thương. Trong quá trình chuẩn bị Hội khỏe Phù đổng năm 2012, cô bị nứt xương cánh tay trong lúc gắng sức hoàn thiện một bài tập. Một tay bó bột, Chinh vẫn tập nhẹ, duy trì hai buổi tập luyện mỗi ngày để giữ thể lực và kịp bình phục cho giải đấu. Cùng với sự động viên, giúp đỡ của HLV Thanh Hương, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Tú Chinh được đền đáp xứng đáng. Tại Hội khỏe Phù Đổng 2012, Tú Chinh xuất sắc giành được ba HC vàng ở các nội dung 100m, 200m và 4x100m tiếp sức.

Để có thành quả như hôm nay, cô trò Thanh Hương - Tú Chinh phải nỗ lực tập luyện gian khổ suốt 8 năm. 6h sáng phải đi học, Tú Chinh tranh thủ ra khu vực Dốc Cầu, quận 8 từ 5h để tập một tiếng chạy dốc với HLV, sau đó mới đi học. 15h học xong, cô lại tới sân tập cùng HLV đến tối. Nhờ môn điền kinh, năm 12 tuổi cô có lương 1,5 triệu đồng phụ giúp bố lo liệu cuộc sống, sau khi người mẹ mất từ năm Tú Chinh 6 tuổi.

Là VĐV tài năng của thể thao TP HCM, hiện Tú Chinh có tên trong danh sách đội tuyển trẻ quốc gia. Vì thế mỗi tháng ngoài nhận được tiền công và tiền ăn ở đội trẻ quốc gia, cô được TP HCM hỗ trợ thêm hai triệu đồng. Số tiền gần 10 triệu đồng/tháng Tú Chinh dành dụm để phụ giúp bố, dành tiền học đại học.

Lê Hiếu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích