Về Công an huyện An Lão nghe kể chuyện đánh án ma tuý

15:16 07/09/2013

Chúng tôi có dịp trò chuyện với những trinh sát ma tuý thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, kinh tế, môi trường CAH An Lão đúng vào dịp các anh đang lập kế hoạch phá một chuyên án ma tuý. Nghề nào cũng phải trải nghiệm thực tế và qua rèn luyện thì mới “cứng tay”, song đối với các trinh sát ma tuý, thì sau mỗi chuyên án phá thành công, đã tôi luyện cho họ một ý chí sắt đá, không bao giờ được phép nản lòng trước những khó khăn…

CBCS vạch kế hoạch phá án
CBCS vạch kế hoạch phá án
Đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ

Để thực hiện bài viết này, chúng tôi có dịp trao đổi với đại uý Lương Tiến Dũng, Đội phó Đội điều tra tội phạm ma tuý, kinh tế, môi trường, người đã có gần 10 năm gắn bó với công tác phòng chống tội phạm ma tuý tại huyện An Lão. Mỗi câu chuyện anh kể về những chuyên án ma tuý cũng là bài học xương máu mà cán bộ, chiến sỹ trong đội đã phải trải qua. An Lão là huyện ven đô của thành phố, tiếp giáp với các địa bàn: Kiến An, An Dương, Tiên Lãng, Kiến Thuỵ và huyện Thanh Hà (Hải Dương).

 Bên cạnh những thuận lợi về việc phát triển kinh tế thì tình hình tội phạm cũng nảy sinh nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm và các tệ nạn liên quan đến ma tuý. Một số đối tượng từ địa bàn khác đến hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi che giấu hành vi phạm tội. Bọn chúng sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng công an phát hiện. Theo đại uý Dũng, thì ngoài heroin là chủ yếu, thời gian gần đây trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều loại ma tuý tổng hợp, đặc biệt là nhóm ma tuý methamphetamine (ma tuý “đá”).

Do vậy, việc ngăn chặn và bắt giữ của lực lượng chức năng cũng vì thế mà gian nan, vất vả hơn rất nhiều. Đại uý Lương Tiến Dũng cho biết: “Khó khăn và vướng mắc trong quán trình phá án là do đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn. Thậm chí, bọn chúng chỉ bán ma tuý cho các con nghiện quen biết, nơi cất giấu ma tuý không cố định nên việc sử dụng cơ sở tiếp cận đối tượng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số đối tượng phạm tội nhiễm HIV/AIDS nên rất manh động khi bị phát hiện, bắt giữ.

Khó khăn, gian khổ là vậy, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sỹ (CBCS) phải nỗ lực vượt khó, đoàn kết và gắn bó như anh em một nhà”. Chủ động nắm bắt tình hình, đội luôn đề xuất, giúp lãnh đạo CAH tham mưu cho UBND huyện đề ra các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm ma tuý, triển khai rộng rãi tới các xã, thị trấn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn mở các buổi tuyên truyền rộng rãi tới người dân về tác hại của việc sử dụng ma tuý. Bên cạnh đó, đội phối hợp với ban công an các xã, thị trấn chốt điểm ở những nơi có dấu hiệu bất thường, lập kế hoạch triệt phá các điểm hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý, từng bước làm trong sạch địa bàn.

Chia sẻ với phóng viên, đại uý Dũng nói vui: Chúng tôi chỉ muốn thất nghiệp nhưng đâu có được. Tội phạm ma tuý ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Chỉ tính riêng năm 2012 và 8 tháng năm 2013, CAH An Lão đã phối hợp các lực lượng phòng chống ma tuý khám phá 5 chuyên án, bắt 8 đối tượng. Trong đó, khởi tố 8 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo 194 BLHS, thu giữ 5,8243g heroin. Ngoài ra, CAH còn bắt 2 vụ, 4 đối tượng mua bán ma tuý nhỏ lẻ, thu giữ 5,2121g ma tuý đá…

Chung tay dẹp “đại lý” ma tuý

Mỗi CBCS tham gia phá án ma tuý ở An Lão đều quá quen cảnh thường trực phải đối diện với hiểm nguy, bất chấp đêm tối, mưa bão hay giá rét, khi nhận nhiệm vụ là sẵn sàng lên đường. CBCS trong đội còn nhớ như in khi triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma tuý, bắt đối tượng Nguyễn Văn Thú, sinh 1959, ở thị trấn An Lão, vào ngày 11-7-2011. Đối tượng manh động, chống trả quyết liệt hòng thoát thân nhưng đã bị lực lượng công an tóm gọn, thu giữ 16 gói ma tuý, 6 tờ giấy bạc.

Được biết, Thú là con nghiện có thâm niên, đã bỏ vợ và sống lang thang. Cùng cảnh nghiện ngập lại sống độc thân nên Thú chung sống với Phạm Thị Tính, sinh 1962, cùng ở Quyết Thắng, như vợ chồng. Tính cũng là con nghiện đã ly hôn, mới đi làm ăn bên Trung Quốc về địa phương. “Mèo mả gà đồng” gặp nhau, để có tiền chích hít, Thú đi nhập “hàng trắng” ở khu vực đường tàu quận Lê Chân về chia nhỏ bán kiếm lời và cung cấp ma túy cho người tình nghiện. Sau khi Thú bị bắt, không còn người cung phụng ma tuý, Tính nối gót đi nhập ma tuý về chia lẻ bán cho con nghiện, vừa có hàng dùng, vừa có tiền ăn tiêu. Nhận định tình hình trên, CAH An Lão lập chuyên án mang bí số 112M.

Qua theo dõi di biến động của đối tượng Tính, ngày 11-1-2012, CAH An Lão quyết định phá án. Khi Tính đang bán 2 gói ma tuý cho Nguyễn Văn Giang, ở thôn Câu Hạ B, Quang Trung thì bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tính, lực lượng công an còn thu giữ 1 cục ma tuý có trọng lượng 1,6859g. Thời điểm đầu năm 2013, quần chúng nhân dân xã Mỹ Đức hết sức bức xúc bởi đối tượng tù tha về Nguyễn Văn Dạo, sinh 1949, ở số 1 Quán Rẽ, Mỹ Đức, có hành vi nhập ma tuý về cung cấp cho con nghiện, gây mất trật trự trị an tại địa phương.

Dựa trên nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, CAH An Lão đã xác lập chuyên án mang bí số 313M để đấu tranh. Từ công tác trinh sát cho thấy Dạo là đối tượng nghiện lâu năm, có 2 đời vợ nhưng đều ly thân. Bản thân hắn vừa chấp hành hình phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và sống một mình trong căn nhà rộng 10m2. Để che giấu cho việc làm mờ ám của mình, Dạo cho xây dựng tường bao cao 3m, cắm mảnh sành dày đặc 4 bức tường bao quanh ngôi nhà theo kiểu boongke, biệt lập với bên ngoài. Hàng xóm ít khi thấy Dạo giao tiếp với mọi người. Khi có khách quen ghé thăm, hắn mở cổng cho vào rồi lại vội vàng khóa ngay. Mỗi ngày hắn bán cho các con nghiện vài chục sâu ma tuý để kiếm lời…

Nhận định tình hình phá án rất khó khăn, do địa hình phức tạp, song CBCS nêu cao quyết tâm, phải chắc thắng 100%, đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án. Hơn 2 tháng mật phục, nắm chắc di biến động của đối tượng. 14h ngày 5-3-2013, khi Dạo bán ma tuý cho Nguyễn Văn Giang và Phạm Phú Thắng 2 gói ma tuý, lực lượng phá án quyết định đột phá, bắt đối tượng. Do bờ tường quá cao, CBCS phải dùng chăn bông vắt qua hàng rào, rồi ập vào đánh sập “bongke” của Dạo, thu giữ 1,042g ma tuý và số tiền 1.175.000 đồng là tiền mà hắn bán ma tuý cho các con nghiện. Chuyên án phá thành công, đối tượng bị bắt gọn với những chứng cứ rõ ràng.

Phá chuyên án này, 2 CBCS bị thương do vượt rào quá cao, nhưng tất cả đều thở phào nhẹ nhõm… Anh em điều trị vết thương chưa lành thì ngày 15-5-2013, CBCS trong đội lại nhận lệnh tiếp tục phá chuyên án 513M, bắt đối tượng Lương Văn Hải, sinh 1957, ở An Luận, An Lão, khi hắn đang bán “hàng trắng” cho 4 đối tượng nghiện gồm: Nguyễn Văn Tiến, sinh 1969, ở Văn Tràng 1, thị trấn Trường Sơn, 2 gói ma tuý; Bùi Văn Minh, sinh 1990, ở Xa Đóng, Tự Cường, Tiên Lãng, 2 gói ma tuý; Vũ Văn Hà, sinh 1970, ở Đông Nham, Quốc Tuấn, An Lão, 1 gói ma tuý; Vũ Văn Thạo, sinh 1968, ở Quán Trang, Bát Trang, An Lão, 1 gói ma tuý. Khi Hảo đang giao hàng và nhận tiền thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Hảo, công an đã thu giữ 2,5422g heroin…

Chiến công bao giờ cũng thuộc về tập thể, song sự hy sinh âm thầm nhận lấy thì mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Trò chuyện với chúng tôi, thiếu uý Phạm Xuân Sơn, trinh sát ma túy chia sẻ: Mỗi chuyên án lớn, những trinh sát có kinh nghiệm đều được tung vào hòng triệt phá tận gốc. Do vậy, mỗi CBCS ngoài việc thường xuyên rèn luyện sức khỏe, võ thuật, còn phải học hỏi kinh nghiệm phá án ma tuý của các đồng nghiệp trên địa bàn thành phố.

Còn với trung úy Đỗ Văn Tuấn, để gắn bó được với đồng nghiệp trong đánh án ma tuý, anh phải sắp xếp công việc gia đình rất tỷ mỷ để giúp vợ chăm sóc 3 đứa con gái sinh 3 vừa tròn 1 tuổi. Ấy vậy mà, bất kể hoàn cảnh nào Tuấn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

 Với những chiến công xuất sắc đó, nhiều tập thể, cá nhân trong đội đã vinh dự được Giám đốc CATP, UBND thành phố, UBND huyện tặng thưởng bằng khen, giấy khen. Đó là sự ghi nhận những cống hiến ngày đêm không biết mệt mỏi của những chiến sỹ trên mặt trận phòng chống ma tuý. Vẫn biết rằng, nhiệm vụ của họ ở phía trước vẫn còn nhiều lắm những gian nan…



Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông