Về đơn kiến nghị của ông Lê Văn Niên, ở xã Thủy Đường (Thủy Nguyên)

09:49 16/05/2024

Ông Lê Văn Dần, đại diện dòng họ Lê Văn, ở xã Thủy Đường bày tỏ bức xúc trước hoạt động đào, san gạt gây ảnh hưởng đến các mộ phần trên thửa đất

Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhận được đơn kiến nghị của ông Lê Văn Niên, trú tại xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên cùng một số người dân phản ánh về việc các mộ phần của gia đình, dòng họ bị xâm hại.

Theo đơn trình bày, ông Niên cùng các nguyên đơn là đại diện các thế hệ con cháu của 11 mộ phần được án táng từ trước năm 1945 tại khu đất thuộc tờ bản đồ số 01, thửa 288, thôn Núi 2, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên. Việc đặt các mộ phần tại khu vực này mang tính lịch sử từ trước đến nay của người dân địa phương.

Bất ngờ từ tháng 8/2023, một số đối tượng tự đào xúc, vận chuyển đất rầm rộ, làm thay đổi hiện trạng, cao độ dẫn đến sạt lở khi mùa mưa đến. Một số ngôi mộ còn bị trơ tiểu sành, gây bức xúc trong Nhân dân. Cùng thời gian này xuất hiện một số người tự xưng là chủ đất đến đặt vấn đề với thân nhân người đã khuất nhằm di dời các ngôi mộ để họ san gạt đất, san nền…

Ghi nhận của phóng viên, tại thửa đất trên hiện có 11 mộ phần, được an táng từ lâu và hầu hết đã được xây bằng bê - tông, gạch đá. Tuy nhiên, hiện trạng nay đã thay đổi do bị đào, san gạt đến sát mép các mộ phần đồng thời bị quây tôn kín.

Ông Lê Văn Dần, đại diện dòng họ Lê Văn, ở xã Thủy Đường bức xúc cho biết: “Hoạt động xâm phạm đến các mộ phần trên diễn ra từ khoảng tháng 8/2023 đến nay trong khi những ngôi mộ của dòng họ chúng tôi đã đặt táng cách đây cả gần trăm năm. Chưa kể, hiện việc hương khói, chăm sóc các mộ phần cũng rất khó khăn vì toàn bộ lối vào đã bị bịt kín”.

Hoạt động đào, san gạt tại thửa đất thuộc thôn Núi 2, xã Thủy Đường

Làm việc với UBND xã Thủy Đường, phóng viên được cán bộ địa chính xã cho biết, theo sổ mục kê năm 1985 do UBND xã quản lý, thửa đất số 288 có chủ sử dụng là ông Nguyễn Văn Nguyên, ở thôn Núi 2, xã Thủy Đường; diện tích 2.829m2, có nguồn gốc là đất thổ cư. Năm 2006, ông Nguyên được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 2.640m2. Đến năm 2011, ông Nguyên chuyển quyền sử dụng thửa đất cho bà Đỗ Thị Nhưng, ở xã Tam Hưng, cùng huyện Thủy Nguyên.

Năm 2017, bà Nhưng tách thửa đất làm 2 và chuyển quyền sử dụng cho 2 cá nhân khác, gồm: thửa 288a, diện tích 1.278,7m2 cho ông Trần Sinh và thửa 288b, diện tích 1.280m2 cho bà Vũ Thị Hải Yến. Năm 2021, bà Yến chuyển quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Quỳnh thửa đất 288b. Tháng 10/2022, cả ông Trần Sinh và bà Quỳnh cũng đều chuyển quyền sử dụng 2 thửa đất số 288a và 288b cho ông Lê Văn Bình, trú ở xã Đông Sơn, cùng huyện.

Cũng theo xác nhận của UBND xã Thủy Đường, ngoài các mộ phần hiện có trên đất, trước đó thửa đất số 288, tờ bản đồ 01, thuộc thôn Núi 2 còn có nhiều mộ phần khác. Tuy nhiên cả lần đầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006 và tách thửa vào năm 2017 đều không thể hiện hoặc có ghi chú về hiện trạng các mộ phần.

Từ tháng 8/2023, ông Bình đã tự thỏa thuận, di chuyển một số mộ phần ra khỏi thửa đất, đồng thời tiến hành hoạt động san gạt và tự ý di chuyển đất ra khỏi khu vực.

Căn cứ biên bản xác định vi phạm của Công an huyện Thủy Nguyên, ngày 17/8/2023, UBND xã Thủy Đường đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Văn Bình về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản”; cũng như yêu cầu trong quá trình thực hiện xây dựng các công trình phải đảm bảo không ảnh hưởng đến các mộ phần có trên thửa đất.

Theo quy định, quyền sử dụng đất của người dân đã được thể hiện rõ tại điều 166, Luật Đất đai 2013. Theo đó, người sử dụng đất phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất cũng như toàn quyền sở hữu tài sản trên đất đó. Đáng chú ý, cũng theo quy định, mồ mả không phải là tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp ngôi mộ đã có từ trước khi cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng thì người sử dụng không có quyền yêu cầu di dời ngôi mộ đi nơi khác.

Bởi ngôi mộ đã có từ trước đó, không xâm chiếm đất hợp pháp của người sử dụng. Do đó, UBND xã Thủy Đường và UBND huyện Thủy Nguyên cần phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc của thửa đất số 288, tờ bản đồ 01 đồng thời giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân.

Chuyên đề An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông