Về kiến nghị hoạt động khai thác khoáng sản tại xã An Sơn (Thủy Nguyên): Cty Kiên Ngọc đủ điều kiện khai thác khoáng sản trong phạm vi 4,75ha

08:26 04/04/2024

Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân tại Thông báo số 121/TB-VP ngày 28/3 của Văn phòng UBND thành phố, sáng 3/4, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức hội nghị đối thoại để tuyên truyền, giải thích đối với các hộ dân có kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Cty TNHH Kiên Ngọc (Cty Kiên Ngọc) tại khu vực núi Trại Sơn B, thuộc xã An Sơn. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Viển chủ trì hội nghị, cùng dự có đại diện các phòng ban chuyên môn thuộc huyện.
Đại diện Cty Kiên Ngọc và cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đối thoại, trả lời kiến nghị của người dân

Trước đó, như Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã thông tin: vào các ngày 2 và 3/3, tại khu vực mỏ phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, thuộc xã An Sơn xảy ra vụ việc một số hộ dân tập trung đông người để “lập chốt” tại khu vực cổng, ngăn cản hoạt động của Cty TNHH Kiên Ngọc.

Theo kiến nghị của một số người dân thôn 5, 6, thuộc xã An Sơn, hoạt động nổ mìn khai thác đá của Cty Kiên Ngọc đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây hư hỏng đến di tích lịch sử và nghĩa trang, mồ mà… Người dân cũng kiến nghị làm rõ mốc giới trong phạm vi khai thác đá vôi của doanh nghiệp.

Ngay sau sự việc, UBND huyện Thủy Nguyên đã phối hợp với UBND xã An Sơn tiến hành kiểm tra thực tế. Ngày 6/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển đã ký văn bản yêu cầu Cty Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B- Trại Sơn, xã An Sơn để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá.

Cùng với việc tạm dừng hoạt động nổ mìn, UBND huyện cũng yêu cầu Cty Kiên Ngọc khẩn trương phối hợp với UBND xã An Sơn tổ chức họp, đối thoại với một số hộ dân thuộc thôn 5, 6 xã An Sơn về bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản, vật kiến trúc bị ảnh hưởng, thiệt hại trong bán kinh an toàn nổ mìn (nếu có); Công an huyện chỉ đạo, giám sát việc dừng nổ mìn và đảm bảo ANTT, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người kích động, gây rối, cản trở hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển chủ trì, phát biểu tại buổi đối thoại

Tại hội nghị, đại diện các hộ dân tiếp tục nêu các kiến nghị về hoạt động của Cty Kiên Ngọc liên quan đến các vấn đề như ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, hư hỏng di tích lịch sử và mồ mả. Trên cơ sở thượng tôn pháp luật, trả lời các kiến nghị, đại diện doanh nghiệp và cơ quan chức năng khẳng định: Cty Kiên Ngọc đã được UBND thành phố cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 246/GP-UBND ngày 29/1/2013 tại khu vực núi Trại Sơn B, thuộc xã An Sơn, có phạm vi nổ mìn khai thác đá là 4,75ha.

Từ năm 2020, Cty đã thỏa thuận, hỗ trợ đối với các hộ dân trong hàng lang an toàn nổ mìn và khu vực chịu ảnh hưởng. Các hộ dân cũng đã nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng với mức 80 triệu đồng/hộ/năm và di dời khỏi khu vực chịu ảnh hưởng trong phạm vi nổ mìn của Cty là 4,75ha. Do đó, những kiến nghị của các hộ dân liên quan đến hoạt động nổ mìn khiến đá văng, gây mất an toàn đời sống sinh hoạt, nhà cửa là chưa có cơ sở.

Đối với kiến nghị về một số công trình di tích lịch sử đã được cấp phép như: Hang Huyện ủy (hang Công an), theo sơ đồ và kiểm tra thực tế… đều nằm ngoài phạm vi nổ mìn khai thác đá 4,75ha của Cty Kiên Ngọc. Các công trình di tích này cũng đang được cơ quan chuyên môn huyện phối hợp đo đạc, vẽ sơ đồ để xác định lại vị trí, từ đó có biện pháp khoanh vùng bảo vệ.

Được biết, liên quan đến vụ việc trên, ngày 26/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân đã trực tiếp kiểm tra thực địa, nghe báo cáo giải quyết nội dung tồn tại, vướng mắc và kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Cty Kiên Ngọc. Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố kết luận, đối với khu vực khoáng sản có diện tích 4,75ha thuộc phạm vi diện tích khai thác khoáng sản của Cty Kiên Ngọc đã được UBND thành phố cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 246/GP-UBND ngày 29/1/2013 và đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, Cty Kiên Ngọc được tiếp tục thực hiện khai thác khoáng sản theo quy định.

UBND thành phố cũng yêu cầu Cty Kiên Ngọc rút kinh nghiệm việc nổ mìn ở ngoài phạm vi 4,75 ha, đồng thời thực hiện nghiêm việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định đối với khu vực khoáng sản còn lại theo Giấy phép khai thác khoáng sản được cấp nhưng chưa đủ thủ tục, điều kiện để khai thác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân giao UBND huyện Thủy Nguyên cùng Sở Văn hóa, thể thao và đơn vị chức năng khảo sát, xác định cắm mốc khoanh vùng bảo vệ di tích đối với hang Huyện ủy, thuộc Cụm di tích Trại Sơn, xã An Sơn, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 4/2024; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích đói với các hộ dân xung quanh khu vực núi Trại Sơn về pháp luật khoáng sản; rà soát, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của Cty TNHH Kiên Ngọc.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông