Về Kiến Thụy nghe lính hình sự kể chuyện phá án

14:17 01/03/2014

 

CBCS trong đội bàn kế hoạch phá án
CBCS trong đội bàn kế hoạch phá án

 

Với tình đoàn kết, vượt khó, mưu trí, dũng cảm, nhiều năm qua, CBCS Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Kiến Thụy đã lập nhiều chiến công xuất sắc, điều tra, khám phá hàng trăm vụ án hình sự, được quần chúng nhân dân tin yêu.

Trao đổi với phóng viên ANHP, thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng công an huyện Kiến Thụy cho biết: “Trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như: trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe máy, cướp tài sản với âm mưu, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Các đối tượng cướp tài sản thường lợi dụng giờ cao điểm, trên các tuyến đường vắng người qua lại, sử dụng hung khí ép xe của người đi đường để đe dọa, cướp tài sản.

Cùng với đó là sự suy đồi đạo đức, lối sống dẫn đến một số loại tội phạm có dấu hiệu gia tăng, như: dâm ô, hiếp dâm trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân. Những diễn biến tình hình trên cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ của những người lính hình sự huyện ngày càng nặng nề, anh em trong đội thường xuyên đối mặt với những cam go, nguy hiểm. Dù khó khăn, gian khổ nhưng CBCS trong đội luôn trau dồi, học hỏi kinh nghiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...”.

Thượng úy Nguyễn Duy Khánh, Phó đội trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện tâm sự: “Khó khăn gian khổ không kẻ hết, nhưng bằng tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì công việc, mỗi CBCS luôn nêu cao quyết tâm phá án, càng đánh án càng say nghề. Chúng tôi thấy hạnh phúc bởi sau những vất vả ấy, đã được góp một phần nhỏ vào sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.

Chỉ tính riêng năm 2013, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Kiến Thụy đã phát hiện, thụ lý điều tra 90 vụ phạm pháp hình sự với 155 đối tượng. Trong đó, đã điều tra, làm rõ 82 vụ, đạt 91%, khởi tố 59 vụ với 123 bị can. Có những vụ án rất phức tạp nhưng bằng kinh nghiệm phá án, CBCS trong đội đã nhanh chóng điều tra, phá án, bắt giữ hung thủ, đưa ra trừng trị trước pháp luật.

Trong hàng trăm chiến công thầm lặng ấy, mỗi CBCS trong đội đều nhớ như in về việc điều tra, khám phá vụ án cướp tài sản xảy ra lúc 13h ngày 24-3-2013, trên đường 363, đoạn qua địa phận xã Đông Phương, Kiến Thụy. Nạn nhân là chị Phạm Thị Thiếp, sinh 1973, ở tổ 12, Hòa Nghĩa, Dương Kinh. Khi chị Thiếp một mình điều khiển xe máy trên đoạn đường này, đã bị 2 đối tượng gã thanh niên áp sát, dùng dao bầu đe dọa và cướp xe máy BKS: 15L1-017.47.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng gây án hết sức manh động, dùng hung khí nguy hiểm để cướp tài sản, gây hoang mang dư luận, CAH huyện đã chủ động tung những trinh sát có kinh nghiệm để nhanh chóng lấy lời khai người bị hại, tập trung phá án, bắt giữ đối tượng đưa ra ánh sáng công lý. Sau một thời gian đấu tranh, truy nóng các đối tượng, CBCS trong đội xác định đối tượng gây án thuộc địa phương khác nên đội đã kết hợp với công an các quận nội thành tổ chức rà soát các hiệu cầm đồ, phát hiện và thu giữ chiếc xe tang vật tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Qua nhiều ngày xác minh, truy tìm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20-6-2013, CAH Kiến Thụy đã bắt khẩn cấp đối tượng gây ra vụ án và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đối tượng cướp xe máy là Trần Văn Hùng, sinh 1975, ở tổ 39, Dư Hàng Kênh, Lê Chân và Lê Văn Dương, sinh 1989, ở tổ 10, Cam Giá, TP Thái Nguyên, là kẻ giúp Hùng tiêu thụ xe để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. Trong đó, đối tượng Dương đã bỏ vào tỉnh Bình Định, làm thuê ở một bãi vàng để trốn tránh sự truy lùng của lực lượng công an, nhưng hắn đã bị lực lượng phá án bắt, di lý về Hải Phòng. Đây là 2 đối tượng nghiện ma túy có thâm niên, thường sống lang thang, tụ vạ. Trong vụ án này, đối tượng đồng phạm với Trần Văn Hùng, có biệt danh là “Cún”, đang được CAH Kiến Thụy tiếp tục điều tra, làm rõ.  

Xác định nhận nhiệm vụ là phải chịu đựng những gian khổ, vất vả nhưng những người lính hình sự luôn suy nghĩ đã bước chân vào nghề thì phải gắn bó tới cùng, có thể phải hy sinh những hạnh phúc riêng tư. Tất cả CBCS khi đánh án luôn phải tập trung cao độ, không được phép có những giây phút phân tán tư tưởng vào những việc khác thì mới hiệu quả. Thượng úy Nguyễn Duyên Hải, bộc bạch: “Là một trinh sát hình sự, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là phải có tinh thần vững vàng, không được xao động trước bất kỳ tình huống nào...".

 Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tỷ mỷ nên khi đánh án, anh em trong đội khiến các đối tượng phạm tội không kịp trở tay, toàn bộ chứng cứ minh chứng cho tội trạng của các đối tượng được thu giữ nguyên vẹn, vì vậy vụ án được kết thúc thành công.



...
Lấy lời khai của đối tượng

 

Các anh kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đầy nguy hiểm khi lực lượng tổ chức vây bắt đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng tại xã Ngũ Đoan, Kiến Thụy. Đó là vào ngày 24-12-2012, công an huyện nhận được tin báo đối tượng Vũ Bá Đang, sinh 1974, ở Đương Thắng, Ngũ Đoan, đang mang khẩu súng mới ra lau chùi tại tầng 2 nhà anh Vũ Bá Tỵ, là em trai Đang. Do mâu thuẫn với chị gái nên Đang đã bắn dọa làm đạn phát nổ. Nhận được lệnh gấp, anh em trong đội triển khai lực lượng và tức tốc lên đường bắt đối tượng. Sau một hồi vận động, đối tượng Đang vẫn cầm chắc khẩu súng đã lên đạn, vẫn cố thủ trong nhà và sẵn sàng bắn trả lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Lực lượng phá án đã triển khai vây quanh nhà anh Tỵ, tiếp tục yêu cầu Đang giao nộp vũ khí nhưng Đang vẫn không chấp hành.

Đến 19h cùng ngày, Đang bắn một phát súng ra ngoài nhằm uy hiếp, ngăn cản không cho lực lượng công an bắt giữ, may mắn không ai bị thương. Đến 23h cùng ngày, sau khi đánh giá tình hình, lực lượng công an tạm rút lui để mở đường cho đối tượng chạy trốn. Đang vứt khẩu súng (đã nạp 1 viên đạn) ở góc vườn nhà ông Vũ Bá Tĩnh (cạnh nhà anh Tỵ) và bỏ trốn. Cơ quan công an thu giữ tại sân tầng 2 nhà anh Tỵ 30 viên đạn. Sau 3 ngày lẩn trốn, đối tượng Đang mò về nhà. Tiếp tục chống đối lực lượng vây bắt, đối tượng còn đấu dây điện vào cửa sắt của gia đình, nhưng bằng sự thông minh, nhanh nhạy, các CBCS công an đã bắt gọn đối tượng, di lý về trụ sở làm việc để phục vụ điều tra.

Tuy nhiên, việc đánh án trên một địa bàn rộng như Kiến Thụy không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhưng điều quan trọng đối với những người lính hình sự nơi đây, là họ biết đúc rút kinh nghiệm từ những khó khăn, để tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao một cách tốt hơn. Và càng trải qua những chuyên án, vụ án hóc búa, họ càng trưởng thành hơn. Trong quá trình cọ xát thực tế, mỗi CBCS sẽ tích lũy cho bản thân một kho kinh nghiệm, đó là điều vô cùng quan trọng trong quá trình phá án hình sự. Với những thành tích đạt được, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Kiến Thụy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Giám đốc CATP tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thành Đồng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông