Về miền Trung thân yêu

17:41 04/10/2014

 

Trồng cây lưu niệm tại khu tưởng niệm Lý Tự Trọng
Trồng cây lưu niệm tại khu tưởng niệm Lý Tự Trọng

Trong cái nắng hanh của những ngày cuối thu tháng 9, chúng tôi – hơn 40 đoàn viên, thanh niên của Đoàn TN CATP tổ chức chuyến đi thực tế dọc các tỉnh miền Trung thân yêu của tổ quốc. Chuyến đi đã giúp các thành viên trong đoàn hiểu thêm phần nào về con người và mảnh đất miền Trung giàu truyền thống cách mạng. Có đi mới hiểu được hết cái khắc nghiệt của gió Lào cát trắng nơi đây và thêm yêu, thêm quý sự anh dũng, kiên cường của con người miền Trung trong hai cuộc kháng chiến trường kì cũng như sự chống chọi với thời tiết khắc nghiệt trong thời bình hôm nay…

Mảnh đất anh hùng

Nối hai đầu tổ quốc, dải đất có bề rộng chưa đầy 50km ấy lại mang trong mình sức mạnh phi thường vụt “đứng lên” trong hai cuộc kháng chiến. Về miền Trung là về với mảnh đất anh hùng với biết bao tên tuổi đã làm nên lịch sử. Chuyến đi thực tế là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu lịch sử dân tộc, thêm tự hào về một dân tộc anh hùng và cùng nhau chung tay góp sức làm tình nguyện giúp các em nhỏ nơi đây. 

Khởi hành từ 4h30’ sáng 24-9, đoàn dừng chân thăm quê nội và quê ngoại Bác Hồ. Hòa trong dòng người đông đúc về dâng hương bày tỏ lòng thành kính lên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, các thành viên trong đoàn đều chăm chú lắng nghe chị thuyết minh kể về quãng đời ấu thơ đầy gian khó của Bác và càng thêm yêu quý, tự hào về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lên thăm mộ bà Hoàng Thị Loan, đoàn thắp nén nhang thơm bày tỏ sự biết ơn, kính trọng đối với đức hi sinh cao cả, công sinh dưỡng người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Điều háo hức nhất với các thành viên trong ngày đầu tiên và cũng là điểm nhấn trong chuyến đi thực tế lần này là hoạt động tình nguyện tại làng Sen quê Bác. Đoàn đã trao 10 chiếc xe đạp mới tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai trường: Tiểu học Hoàng Trù và Tiểu học Làng Sen (thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Món quà nhỏ nhưng chứa đựng nghĩa tình của những người con Hải Phòng với mong muốn ghi dấu ấn của mình tại quê hương đã sinh ra vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Tưởng niệm những người con ngã xuống tại Ngã Ba Đồng Lộc
Tưởng niệm những người con ngã xuống tại Ngã Ba Đồng Lộc

Trung tá Nguyễn Thái Phương - Bí thư Đoàn TN CATP chia sẻ: “Số quà trên được đoàn viên tự nguyện trích một phần tiền lương của mình ủng hộ. Dù giá trị không lớn nhưng mọi người đều hi vọng sẽ góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để các em phấn đấu học tập, trở thành người có đức, có tài, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”.

Tặng xe đạp cho các em học sinh xã Kim Liên, huyện Nam Đàn
Tặng xe đạp cho các em học sinh xã Kim Liên, huyện Nam Đàn

Về với miền Trung là về với mảnh đất giáo dục truyền thống cách mạng. Trong suốt cuộc hành trình, đoàn đã đến thăm và thắp hương tại một số địa danh, di tích lịch sử tiêu biểu tại tỉnh Hà Tĩnh: Ngã ba Đồng Lộc, khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Tại Ngã ba Đồng Lộc, các thành viên đều xúc động nghẹn ngào, nghiêng mình kính cẩn trước sự hi sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong khi mà tuổi đời của các chị còn rất trẻ.

Đoàn còn được nghe, được xem sa bàn điện tử về trận chiến đấu ác liệt tại Đồng Lộc khi xưa, cảm nhận sự kiên cường, quả cảm của những người con nơi đây để bảo vệ tuyến đường huyết mạch của tổ quốc. Tất cả những người con ngã xuống ấy đã làm nên một huyền thoại bất tử - huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc.

Trên đường trở ra, các thành viên ghé thăm Thành cổ Quảng Trị, cùng nhau sống lại những giây phút hào hùng đầy máu và nước mắt trong 81 ngày đêm huyền thoại chiến đấu bảo vệ Thành cổ của các chiến sĩ anh hùng. Thành cổ Quảng Trị còn có cái tên bi thương - “Nghĩa trang không một nấm mồ” - bởi nơi đây có biết bao chiến sĩ quân giải phóng đã ngã xuống, thân xác vĩnh viễn tan hòa vào đất đai, cây cỏ, mà nhiều người trong số họ hi sinh khi tuổi tròn mười đôi mươi. Tất cả lặng người khi nghe hướng dẫn viên nghẹn ngào đọc lại những lá thư mà các anh để lại.

Trong hoàn cảnh khốc liệt ấy, trong từng con chữ vẫn cháy lên ngọn lửa bất diệt của tình người và một niềm tin mãnh liệt về tương lai tươi sáng của đất nước. Đến nghĩa trang Trường Sơn, đoàn thắp hương tưởng nhớ những người con đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và thăm khu tưởng niệm của những liệt sĩ Hải Phòng đang yên nghỉ tại nơi đây. Hàng nghìn, hàng nghìn ngôi mộ vô danh nối nhau san sát là minh chứng sống động nhất ghi dấu một thời kì đau thương mà kiên cường của dân tộc Việt Nam.

Mảnh đất của thơ và mộng

Miền Trung anh hùng trong kháng chiến là thế nhưng trong thời bình lại ghi ấn tượng về một miền đất xinh đẹp, bình dị với cố đô Huế mộng mơ, động Phong Nha kì vĩ, Vũng Chùa - Đảo Yến sơn thủy hữu tình - nơi Đại tướng yên nghỉ…

Chúng tôi đến thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vào một buổi chiều muộn. Giữa cái tĩnh lặng, linh thiêng nơi Đại tướng yên nghỉ và cái mênh mang của trời mây non nước, đoàn thành tâm dâng lên nén hương, cúi đầu lặng lẽ để tưởng nhớ Người - vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, một người con được cả dân tộc yêu mến, kính trọng.

Sau chặng đường dài hơn 200km, đoàn đến với Huế “thơ”. Với kiến thức sâu rộng và chất giọng đi vào lòng người của cô hướng dẫn viên thướt tha trong tà áo dài tím Huế, mọi người trong đoàn có dịp tìm hiểu sâu hơn về mảnh đất cố đô xinh đẹp với các di tích lăng tẩm được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay: lăng Tự Đức, lăng Khải Định, Đại nội Huế, chùa Thiên Mụ...

Buổi tối, các thành viên thả hồn chìm trong những làn điệu dân ca Huế ngọt ngào, đắm say lòng người và thả hoa đăng trên dòng sông Hương thơ mộng. Huế đã để lại ấn tượng sâu sắc về một thành phố nhà vườn, thành phố của cung điện, đền đài, lăng tẩm và cũng là một trung tâm du lịch lớn tiêu biểu của cả nước. Hình ảnh cô bán hàng rong xởi lởi, anh đạp xích lô hiền lành, chất phác… lại thể hiện một Huế rất khác: bình dị, giản đơn chứ không kiêu sa, đài các như tiểu thư quý tộc mà ta hằng tưởng tượng về mảnh đất cố đô này.

Khởi hành đi tham quan động Phong Nha - Kẻ Bàng, kỳ quan thiên nhiên của thế giới được Unesco công nhận năm 2003, đoàn được chiêm ngưỡng thạch nhũ kỳ ảo tráng lệ và trải qua những phút giây hòa mình với thiên nhiên trên những chiếc thuyền xuôi dòng sông Son xanh biếc.

Động Phong Nha cũng chính là điểm đến cuối cùng của chuyến hành trình kéo dài 5 ngày 4 đêm. Buổi tối, mọi người lên xe trở về với thành phố Hải Phòng thân yêu. 5 ngày không dài nhưng đủ để mọi người có thể trở thành những người bạn đồng hành thân thiết, cùng nhau có những trải nghiệm đáng nhớ.

Anh Lê Hoàng Phương - Bí thư chi đoàn PC54 bộc bạch cảm nhận khó quên về chuyến đi: “Chuyến thực tế này như một cuộc hành trình về nguồn, giúp chúng tôi hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử bi thương nhưng đầy hào hùng của dân tộc thông qua những di tích lịch sử, hiểu hơn về con người, cuộc sống và nét văn hóa của những con người đôn hậu miền Trung".

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông