18:15 03/10/2017 Chiều 3-10, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc phản ánh của báo chí về vết nứt đường dẫn cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ. Lãnh đạo Ban tuyên giáo; lãnh đạo các sở; Giao thông vận tải; Thông tin và truyền thông; Văn phòng UBND thành phố; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông TW và địa phương cùng dự.
Như Báo ANHP đã phản ánh, từ giữa tháng 9-2017, đơn vị đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý các dự án đường thủy, đường bộ -Sở Giao thông vận tải Hải Phòng) Công trình nâng cấp, mở rộng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ nhân được báo cáo của nhà thầu thi công và cơ quan tư vấn thiết kế giám sát về sự cố nứt phần kế cấu bề mặt đường dẫn lên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ.
Đại điện cơ quan tư vấn thiết kế, giám sát báo cáo
Hiện trạng, ban đầu vết nứt chân chim sau đó vết nứt rộng dần từ 0,2cm- 1cm, chiều dài mặt đường bị nứt khoảng 15-20m ở trên cả đường dẫn 2 đầu cầu.
Tại cuộc họp, bà Lê Thị Phòng, Giám đốc Trung tâm tư vấn cầu đường thuộc Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam – Đơn vị kiểm định chất lượng công trình cho biết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng vết nứt và qua quá trình quan trác cho thấy vết nứt xảy ra tại phần tiếp giáp giữa phần nền cũ của đường với tường chắn bê - tông.
Nguyên nhân ban đầu là do trong quá trình thi công hệ thống đường gom 2 đầu cầu, do điều kiện thời tiết bất lợi mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều dâng cao, khi thi công hệ thống công thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn tới rạn nứt mặt đường dẫn lên cầu. Đây là vấn đề bất khả kháng, không thuộc phạm vi yếu tố kỹ thuật”.
Cũng tại cuộc họp, ông Lê Anh Bình, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát công trình cũng khẳng định, tất cả các hạng mục tại công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đảm bảo 100% thiết kế ban đầu, chất lượng công trình đúng với yêu cầu, tiêu chuẩn cầu đường đặt ra.
Sự cố vết nứt trên đường dẫn là sự cố rất bình thường trong quá trình thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông thường gặp. Đặc biệt là vết nứt này không ảnh hưởng đến chất lượng cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đã thi công cơ bản hoàn thành.
Cũng theo TEDI, giải pháp duy nhất hiện nay là phải thi công nhanh và hoàn trả ngay các hạng mục thuộc nút giao thông dưới cầu mà phải đào sâu so với cốt đường nhằm ổn định đại chất khu vực công trường. Sau đó mới thực hiện việc đào bới xử lý lại phần nền đường dẫn bị nứt, việc xử lý này đơn giản.
Đồng chí Nguyễn Xuân Bình kết luận cuộc họp
Kết luận cuộc họp đồng chí Nguyễn Xuân Bình nhắc lại tầm quan trong của công trình này đối với giao thông kết nối đường bộ với cảng Hải Phòng đối với cả khu vực Miền Bắc. Do đó, ngay từ ban đầu, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo công trình này theo nguyên tắc đẩy nhanh tiến độ đi đôi với chất lượng công trình.
Đến lúc này, phần cầu đã hoàn thành và đang đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao để nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác đồng bộ. Các bước thực hiện đến nay cơ bản được giám sát chặt chẽ với chất lượng tốt.
Tuy nhiên, trên thực tế đã phát sinh sự cố lún, nứt bề mặt đường dẫn. Sở Giao thông vận tải, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu tiếp tục nghiên cứu, theo dõi đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra biện pháp xử lý triệt để, đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn.
Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình đồng ý với đề xuất của Sở GTVT. Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ vẫn đang trong quá trình thi công, chưa được nghiệm thu, bàn giao. Chính vì vậy, chi phí khắc phục sự cố nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Sở Giao thông vận tải chỉ nghiệm thu công trình bảo đảm chất lượng.
Đồng chí Nguyễn Xuân Bình cảm ơn các cơ quan báo chí luôn đồng hành với thành phố, phản ánh kịp thời những vấn đề cần thiết để người dân, bạn đọc được biết. Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác với các cơ quan báo chí, truyền thông về tiến độ công trình, kết quả xử lý sự cố để người dân thành phố nắm bắt, ủng hộ.
Đoàn Lanh
14:00 21/12/2024
13:59 21/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết