Về Thủy Nguyên xem đánh án ma túy

17:21 01/01/2022

Lâu rồi chúng tôi mới lại có chuyến công tác sang huyện Thủy Nguyên, bất ngờ với những đổi mới chỉ sau mấy năm. Những tuyến đường mới mở, các tuyến đường huyết mạch đi qua như Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 359 được cải tạo nâng cấp, nhộn nhịp những dòng xe lại qua trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và nội thành Hải Phòng. Khu trung tâm Núi Đèo, thị trấn Minh Đức với những khu đô thị mới mọc lên ra dáng của một thành phố trẻ trong tương lai. Cùng các điều kiện kinh tế-xã hội phát triển khác, Thủy Nguyên quả là môi trường đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không khí làm ăn cởi mở thế này sẽ là tác nhân tích cực đẩy lui các tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy xâm nhập.
Đối tượng (giữa) bị Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAH Thủy Nguyên bắt giữ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy

“Đúng là không còn nhiều vụ lớn như 5-7 năm về trước, nhưng tội phạm ma túy giờ như đã đều “thành tinh” với những thủ đoạn ghê gớm lì lợm, còn tệ nạn thì vẫn diễn biến hết sức phức tạp”. Thiếu tá Vũ Thanh Hải-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAH Thủy Nguyên phản ánh. Trong năm 2020, Đội đã lập án đấu tranh, xóa phá 74 vụ việc gồm 256 đối tượng, có 9 chuyên án gồm 23 đối tượng; năm 2021 xóa phá 62 vụ việc gồm 172 đối tượng, bắt 15 ổ nhóm gồm 44 đối tượng.

Vui chuyện, anh kể vụ phục kích tại cầu Đá Bạc bắt đối tượng Nguyễn Thị Dụng, sinh 1999,, người Đông Triều, Quảng Ninh đeo 3kg ma túy đá quấn quanh người được thuê vận chuyển từ Móng Cái về Hải Phòng. Rồi lần dẫn quân lên tận Loóng Luông, Sơn La phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy-Bộ Công an (Cục C04) bắt 2 đối tượng có Lệnh truy nã, thu 3kg ma túy đá và 50 viên thuốc lắc, lần phối hợp với Phòng PC04 và Cục X04 bắt đối tượng vận chuyển 10kg ma túy Ketamine tại xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, đều từ nguồn tin trinh sát của Đội… Những thành tích chiến công thật vang dội, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CBCS đơn vị trong trận chiến với “tử thần trắng”. Song vẫn còn đó những tụ điểm, những boong-ke ma túy như chiếc gai độc đâm vào đời sống bình yên ở mỗi khu dân cư, xóm ngõ.

Thiếu tá Nguyễn Trường Thành-Phó Đội trưởng chia sẻ: Đấu tranh với loại đối tượng này, anh em phải đối mặt với những trò tiểu xảo, thủ đoạn của dạng lưu manh vặt, đòi hỏi phải có tính kiên trì và hết sức mưu trí, biết vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ vào phá án. Đối tượng nào cũng thế, thiết kế, gia cố căn nhà như boong-ke, chỉ bán hàng cho dân nghiện quen biết và qua khe cửa, cố thủ chắc trong nhà.

Chẳng hạn như nhà đối tượng Ngân, ở xã Tân Dương, xung quanh dựng khung, bắn sắt thép, hàn tôn kín mít. Đã thu thập đủ tài liệu chứng cứ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy để bắt giữ đối tượng, trinh sát vào các vai thợ điện, công nhân kiểm tra đường ống cấp nước, cán bộ địa chính sắm đủ các “đạo cụ” trưng ra cho Ngân thấy mà vẫn không tiếp cận được.

Nhà tên Tuấn “việt”, ở xã Thủy Đường cũng vậy, chỉ có 1 ngõ nhỏ duy nhất đi vào, xung quanh lại toàn họ hàng, bà con cô bác của hắn. Ngõ này mấy năm trước, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã nhổ mấy cái “gai độc”, nếu không thêm điểm bán ma túy của Tuấn “việt” hẳn sẽ trở thành tụ điểm cực kỳ phức tạp. “Và, dù khó đến mấy thì người chiến sỹ Công an cũng không chịu bó tay. Tất cả những tụ điểm này được bóc gỡ đều do trinh sát năng bám cơ sở, gần dân, dựa vào sức dân để phá boong-ke thành công. Và, cuộc đột kích nào cũng yếu tố bất ngờ khiến đối tượng không kịp trở tay.”-Thiếu tá Thành thổ lộ thêm.

Đối tượng trong 1 vụ án ma túy
Số tang vật bị thu giữ tại 1 vụ án ma túy

Nhổ được một tụ điểm ma túy rất mất thời gian, lại còn phải gối đầu vào nhiều phần việc khác, như chống dịch, bảo vệ cưỡng chế, bảo vệ thi công các dự án trên địa bàn, không ít anh em phải xa nhà đến 2-3 tháng, cũng một phần do gia đình bố mẹ già, con nhỏ chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 được, CBCS từ Đội trưởng đến các điều tra viên, lực lượng trinh sát suốt ngày đánh đấm ở bên ngoài e “vác” vi-rút về thì khổ cả nhà! Đánh án trong mùa Covid-19 có nhiều cái sự lạ như thế, nhất là tội phạm ma túy vận chuyển, mua bán trên các tuyến giao thông không chỉ xảo quyệt mà còn rất manh động, liều lĩnh. Khi bị chặn bắt, đối tượng sẵn sàng lao thẳng xe vào lực lượng Công an, dùng dao kiếm, thậm chí cả bơm kim tiêm dính máu nhiễm HIV/AIDS chúng vừa chích ma túy xong để chống trả quyết liệt.

Đơn cử: Hồi 10h30’ ngày 22-6-2020, tại thôn 7, xã Ngũ Lão, bị chặn bắt, Nguyễn Quang Huy, sinh 1998, ở thị trấn Minh Đức đã lao xe vào vào tổ công tác nhưng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an khống chế. Công an thu giữ trong cốp xe AirBlade của Huy có 14 hộp giấy màu trắng chứa 84 điếu dạng thuốc lá bên trong đều chứa thảo mộc khô vụn; khám nhà thu thêm 3 hộp chứa 16 điếu dạng thuốc lá và 1 gói nilon đều chứa thảo mộc khô vụn (tổng trọng lượng 93,91 gam là chất ma túy loại 5F-MDMB-PICA và MDMB-4e-PICA, còn gọi cỏ Mỹ). Đến 15h00 cùng ngày, tại thôn Trại, xã Thủy Đương, Đội CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục bắt giữ Phạm Thế Hùng, sinh năm 2001, ở xã Lưu Kiếm đang trên đường đi giao ma túy; thu 14 hộp giấy cùng loại trên chứa 80 điếu dạng thuốc lá, đều chứa thảo mộc khô (có khối lượng 72,58 gam là chất ma túy loại cỏ Mỹ).

Một số đối tượng phạm tội về ma túy bị lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên bắt giữ

Là một địa bàn không chỉ sôi động trong sản xuất, kinh doanh, huyện Thủy Nguyên còn khá nhộn nhịp bởi nhiều điểm vui chơi giải trí, nhiều dịch vụ nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ khác. Những cơ sở này cũng chính là môi trường để các tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy xâm nhập. Trong mùa dịch, Ban chỉ huy Đội nhận định tội phạm ma túy có sự chuyển hướng hoạt động, nhất là những kẻ bày trò tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, phát sinh nhiều diễn biến phức tạp gây dư luận xấu về ANTT. Thủ đoạn của các đối tượng này vẫn khá trắng trợn, ngay cả khi toàn thành phố siết chặt các biện pháp phòng dịch, chúng vẫn tiếp tục lén lút cấu kết với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để tổ chức hoạt động “chơi” ma túy. Trong suốt 2 năm chống Covid-19, Đội đã nhanh chóng có những biện pháp đấu tranh linh hoạt trong trấn áp loại tội phạm này, triệt xóa gần hai chục ổ nhóm “bay lắc” tại các quán karaoke, vũ trường.

Tang vật 1 vụ án ma túy

Điển hình: Hồi 2h15’ ngày 14-3-2020, tại quán Karaoke New thuộc thôn Bấc, xã Phục Lễ, Đội bắt nhóm sử dụng trái phép chất ma túy gồm 11 đối tượng. Hồi 5h30’ ngày 6-4-2020, tại quán karaoke Hoàng Gia ở thôn 12, xã Lại Xuân do Bùi Thị Bích Nga, sinh 1986 làm chủ, Đội bắt 2 nhóm đang bay lắc trong các phòng Vip 01 và Vip 04 gồm 9 đối tượng. Hồi 1h30’ ngày 20-4-2020, tại nhà nghỉ Thành Linh thuộc thôn 5, xã Đông Sơn, Đội bắt nhóm “bay lắc” gồm 16 đối tượng. Hồi 00h10’ ngày 13-12-2020, tại quán Gió Nam thuộc thôn 1, xã Phù Ninh, Đội bắt 2 nhóm đang “bay lắc” tại 2 phòng hát Vip 02 và Vip 03 bắt 21 đối tượng. Hồi 10h30’ ngày 28-7-2021, Đội bắt ổ nhóm 6 đối tượng đang phê ma túy tại phòng 606 nhà nghỉ Đăng Khôi, ở thị trấn Núi Đèo. Gần đây nhất, ngày 27-10-2021, hồi 1h45’, Đội đột kích quán karaoke Queen ở thôn Sỏi, xã Quảng Thanh, Đội bắt nhóm 9 đối tượng đang tổ chức “bay lắc”…

Lý giải về tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian gần đây, Thiếu tá Vũ Thanh Hải cho rằng, do KTXH của huyện Thủy Nguyên phát triển, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu tu dưỡng có điều kiện tiền bạc gia đình cho do được bồi thường GPMB đã đua đòi ăn chơi, tò mò theo chúng bạn sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp đang có chiều hướng “trẻ hóa”. Mặt khác, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt trong dụ dỗ lôi kéo người sử dụng ma túy, từ heroin đến ma túy đá (Methamphetamine), “kẹo” (Ketamine), thuốc lắc (MDMA), cần sa, cỏ Mỹ.

Nhằm nỗ lực làm trong sạch địa bàn, cùng với công tác đấu tranh, Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAH Thủy Nguyên đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân phòng chống ma túy, vận động mọi tầng lớp cán bộ nhân dân tích cực tham gia cùng lực lượng Công an xây dựng xã, thị trấn không tệ nạn ma túy, không có đối tượng phạm tội về ma túy, quyết tâm đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi địa bàn huyện. Đội đã tham gia Tổ tư vấn thẩm định hồ sơ cai nghiện bắt buộc của huyện, trong 2 năm qua đã phối hợp, hướng dẫn Công an các xã lập 175 hồ sơ cai nghiện bắt buộc; năm 2021 lập hồ sơ. Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên đã ra 162 quyết định và đã đưa 77 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

 Đối tượng phạm tội về ma túy bị Công an bắt giữ

Liên tiếp lập công, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAH Thủy Nguyên đã củng cố thế trận lòng dân, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ghi nhận những thành tích đóng góp đó, nhiều lượt cá nhân và tập thể Đội được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng; 2 năm liên tiếp, tập thể Đội CSĐT tội phạm về ma túy được Hội đồng thi đua CAH Thủy Nguyên bình bầu và đề nghị Giám đốc CATP xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích