Về việc dừng Dự án Nhà máy sản xuất xút KCN Việt Hưng, TP Hạ Long, Quảng Ninh

22:05 11/05/2018

Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án mở rộng Nhà máy sản xuất xút của Cty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến, tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Hưng, TP Hạ Long do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Ninh chủ trì thực hiện bị chậm trễ, kéo dài, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

ss

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Quảng Ninh thông tin vụ việc. Ảnh: KĐ

Tại hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 5-2018, tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý KKT tỉnh đã có thông tin chính thức về vấn đề này. Theo đó: Dự án của Cty Tân Tiến được Ban Quản lý các Khu công nghiệp Quảng Ninh (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh-BQLKKT) cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 16-11-2006, tại KCN Việt Hưng để chế biến bột than và sản xuất hóa chất (phèn lọc nước, xút, vôi bột).

Nhà đầu tư đã hoàn thiện thủ tục về môi trường, quy hoạch, đất đai, xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu “sản xuất phèn” theo công suất đăng ký từ tháng 6-2013. Đến năm 2015, Cty Tân Tiến lập hồ sơ báo cáo đề xuất mở rộng dự án xưởng sản xuất hóa chất và chế biến bột than nêu trên tại KCN Việt Hưng.

Căn cứ đề nghị của Cty Tân Tiến, trên cơ sở ý kiến tham gia của các sở, ngành của tỉnh Quảng Ninh và Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung Dự án sản xuất xút công suất 20.000 tấn/năm của Cty Tân Tiến vào Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2020, có tính đến năm 2030.

Theo đó, Ban Quản lý KKT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ hai (ngày 4-5-2016) cho dự án, trong đó quy mô dự án được điều chỉnh, gồm: phèn lọc nước 982 tấn/năm; xút 20.000 tấn/năm; axit HCL 32% là 44.900 tấn/năm; Clo lỏng 2.400 tấn/năm; javen 3.600 tấn/năm.

Đồng thời Ban Quản lý KKT đã hướng dẫn Cty hoàn thiện báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Ngày 20-3-2017, Bộ TN&MT có Quyết định số 422 phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Cty Tân Tiến, trong đó khuyến cáo ảnh hưởng trong trường hợp có sự cố rò rỉ hóa chất Clo3 ra môi trường.

Trên cơ sở tìm hiểu, khảo sát thực tế một số dự án sản xuất hóa chất khác, Ban Quản lý KKT đã làm việc với Cty Tân Tiến để trao đổi về những nguy cơ ô nhiễm môi trường của dự án.

Sau đó Cty Tân Tiến có văn bản xin thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận điều chỉnh lần hai và xin cấp lại dự án mới, trong đó Cty xin bỏ mục tiêu sản xuất Clo lỏng và axit HCL (đây là 2 hóa chất cơ bản có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường).

Ngày 7-8-2017, Ban Quản lý KKT đã ban hành Quyết định chấm dứt hoạt động của phần mở rộng của dự án xưởng sản xuất hóa chất, chế biến bột than của Cty Tân Tiến tại KCN Việt Hưng và ra văn bản hướng dẫn Cty lập hồ sơ đăng ký đầu tư đối với dự án mới “Nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các sản phẩm xử lý nước”.

ss

Các thiết bị xây dựng dự án của Cty Tân Tiến đang "đắp chiếu" trong thời gian chờ có quyết định mới. Ảnh: BLĐ

Do dự án có tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố rò rỉ hóa chất nguy hiểm, gây ô nhiễm môi trường theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt nên sau khi nhận được hồ sơ của Cty Tân Tiến, Ban Quản lý KKT đã báo cáo UBND tỉnh thực hiện tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực hóa chất, bảo vệ môi trường.

Ngày 6-4-2018, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT đã chủ trì cuộc họp với Cty Tân Tiến, đại diện Bộ TN&MT, Bộ Công thương, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các sở, ngành của tỉnh để xem xét, đánh giá các nội dung đề xuất của Cty trên cơ sở không xung đột lợi ích với các hoạt động phát triển kinh tế xã hội khác của cộng đồng dân cư khu vực xung quanh dự án, đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, gắn với bảo vệ môi trường.

Ngày 20-4-2018, Ban Quản lý KKT đã tổng hợp các nội dung tham vấn nêu trên, báo cáo UBND tỉnh.

Ngày 8-5-2018, ông Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Quảng Ninh khảng định: với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định phát triển, bên cạnh việc báo cáo UBND tỉnh nội dung trên, Ban Quản lý KKT đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp xem xét một cách thấu đáo, trách nhiệm để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết và trả lời Cty Tân Tiến trong tháng 5-2018.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông