Trở lại vụ bắt học sinh uống nước vắt giẻ lau bảng: Thêm một lần cảnh báo về đạo đức nghề nghiệp

09:34 09/04/2018

Khi bố mẹ, ông bà giao con, giao cháu cho các thầy cô giáo dạy dỗ, uốn nắn, cùng với đó cũng giao cả niềm tin, trách nhiệm vào tay giáo viên. Không chỉ đem tình yêu thương vào quá trình giảng dạy, mà ngay cả khi các cháu phạm lỗi thì cũng cần một sự ứng xử nhân văn. Và, những lỗi hành xử phản sư phạm cũng cần được ngay lập tức chấm dứt và nghiêm túc xử lý.

Cháu Phương Anh bị phạt uống nước vắt từ giẻ lau bảng ở Trường Tiểu học An Đồng

Chuyện buồn lòng xảy ra

Những ngày đầu tháng 4-2018, vụ việc ở Trường Tiểu học An Đồng, huyện An Dương bị vỡ lở ra với công chúng cả nước khi ông bà nội cháu Phương Anh, học sinh lớp 3A5 tố với Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đồng Trần Bảo Ngọc về việc cô Nguyễn Thị Minh Hương, cô giáo chủ nhiệm của cháu Phương Anh phạt cháu bằng cách khá kỳ quái - bắt phải uống nước từ giẻ lau bảng. Sự việc đã xảy ra trước đó 2 tuần, song cháu Phương Anh không dám kể lại cho người nhà, chỉ đến khi bạn bè kể lại thì ông bà cháu mới được biết.

Khi Ban giám hiệu yêu cầu, cô Nguyễn Thị Minh Hương giải trình, xác nhận thông tin phản ánh trên là đúng sự thật và đã xảy ra từ hơn 2 tuần trước. Theo như lý giải của cô giáo thì đó là do sự “nông nổi”, nóng giận nhất thời. Tuy nhiên, theo lời cháu Phương Anh kể lại, do cháu nói chuyện riêng trong lớp nên buổi sáng hôm đó cô giáo bảo bạn Xuân (bạn cùng lớp với cháu Phương Anh) lấy một cốc nước pha phấn bắt cháu uống. Lúc đầu cháu không uống, cô liền đếm 1, 2, 3 rồi bắt cháu uống. Sau khi uống được nửa cốc, cô thấy cốc nước còn loãng nên đã yêu cầu vắt thêm nước từ khăn lau bảng rồi để cháu uống tiếp. Thấy cháu ngậm nước, cô chờ một lúc rồi bảo cháu nhổ đi, súc miệng bằng nước sạch...

Dư luận cho rằng, nếu cô giận đánh cháu một cái, dù có bật máu thì cũng là do nóng mà thôi; đằng này ...

Vẫn cần cảnh báo

Về khía cạnh pháp lý, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư thành phố Hà Nội, việc làm của nữ giáo viên là nhằm mục đích giáo dục, răn đe học sinh nhưng cách làm sai, không đúng quy định. Trong trường hợp này, mức độ của vụ việc chưa đến mức quá nghiêm trọng, vụ việc cũng không ảnh hưởng hay gây ra hậu quả gì lớn đến sức khỏe và tính mạng của nữ học sinh. Chính vì vậy, trong trường hợp này, cô giáo có thể bị xử phạt hành chính, chấm dứt hợp đồng lao động vì đã vi phạm quy định của nghành giáo viên.

"Trường hợp nặng hơn, nữ giáo viên này có thể bị xử lý hình sự về tội hành hạ người khác theo quy định của điều 140 BLHS về tội làm nhục người khác. Tuy nhiên, mức độ  chưa nghiêm trọng, phía gia đình cũng không có yêu cầu xử lý hình sự nên việc xử lý nên dừng lại ở việc chấm dứt hợp đồng là phù hợp nhất. Trong trường hợp này, cô giáo không phạm tội làm nhục người khác, bởi giáo viên này chưa có hành vi bêu rếu, xúc phạm danh dự nhân phẩm của em học sinh", ông Thơm nhấn mạnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sai phạm của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương, chủ nhiệm lớp 3A5, Trường Tiểu học An Đồng, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện An Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo đã lập tức có động thái kịp thời chỉ đạo đình chỉ công tác cô giáo, họp Ban giám hiệu nhà trường thống nhất đi đến quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với cô giáo này.

Nói về nguyên nhân xảy ra vụ việc đáng buồn này, ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho hay, huyện An Dương là địa phương đang đô thị hóa mạnh mẽ và gần đây có thêm các khu công nghiệp dẫn đến số trẻ đến trường tăng cao; trong khi đó biên chế giáo viên chưa đáp ứng, các trường phải ký hợp đồng với các giáo viên trẻ để bổ sung nhân sự kịp thời.

“Chúng tôi sẽ yên tâm hơn khi đội ngũ giáo viên là những người có kinh nghiệm hơn, công tác lâu năm giúp nghiệp vụ sư phạm tốt hơn, không phạm vào lỗi nghề nghiệp nghiêm trọng như cô giáo Hương, sinh năm 1993, mới 25 tuổi đời và chỉ vài tháng tuổi nghề này”, ông Cường chia sẻ.

Cũng theo Phó Chủ tịch huyện An Dương thì thời gian tới, huyện sẽ tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đối với các hiệu trưởng, nâng cao công tác chuyên môn, mà đặc biệt là về đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên trên địa bàn huyện để ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc như sự việc vừa qua.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông