Vết trượt không phanh...

09:30 07/12/2017

Không công ăn việc làm, lại sa vào cái “chết trắng”, để có tiền ăn tiêu, chích hút, Vũ Hải Nam, sinh 1981, ở số 247 đường Hùng Vương, Sở Dầu, Hồng Bàng đã hành nghề “đạo chích”.

Tháng 12-2016 sau khi liên tiếp chấp hành xong 4 án phạt tù vì tội trộm cắp tài sản, trở về địa phương, Nam vẫn không biết tu tỉnh, quay đầu là bờ mà tiếp tục lao vào vết trượt cũ.

Đêm 1-6, theo kế hoạch đã định, hắn cuốc bộ, lanh thang lần mò khắp phố tìm kiếm sơ hở để ra tay trộm đạo. Đến 3h cùng ngày, đi đến khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Hòa, ở số 18, ngõ 1 đường Dầu Lửa, phường Sở Dầu, Nam phát hiện phòng trọ số 4 không có người ở nhà. Trong phòng có 1 chiếc xe máy hiệu LONCIN, BKS: 34F7-1072 đang dựng trong phòng, chìa khóa vẫn cắm trong ổ và 2 chiếc xe đạp. Bằng các ngón nghề tích lũy được trong tù, Nam dễ dàng bẻ gãy chốt cửa. Nhẹ nhàng để chốt khóa lên bờ tường bao xong hắn di chuyển đến trạm dừng xe buýt.

Tại đây, hắn đã gặp và nói cho Phùng Thị Lệ và Lã Minh Chung biết việc hắn phát hiện chiếc xe máy chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa tại dãy nhà trọ của bà Hòa. Thấy Chung, Lệ không phản ứng gì, Nam một mình quay lại dãy nhà trọ thì bất ngờ thấy Lệ đi theo ngay phía sau. Nam bảo Lệ đi về thì Lệ cứ khăng khăng bảo muốn đi cùng cho có nam, có nữ để mọi người không nghi ngờ.

Khi đi đến gần khu nhà trọ, Lệ đứng bên ngoài quan sát một lúc rồi quay lại trạm xe buýt. Còn Nam tiến lại gần dãy trọ, từ từ mở cửa phòng trọ số 4 rồi dắt chiếc xe máy đi theo lối cổng nhà trọ ra ngoài. Cuỗm được chiếc xe, hắn nổ máy phi một mạch đến trạm xe buýt rồi đưa chiếc xe cho Lệ, nhờ Lệ mang đi cầm cố lấy tiền ăn tiêu. Lúc này Chung vẫn ngồi ở đó.

Nhận chiếc xe từ tay Nam, Lệ phóng chiếc xe đi tìm chỗ tiêu thụ nhưng không được. Sợ bị phát hiện, Lệ đã giao chiếc xe cho chồng thị là Lê Quang Dũng mang đi gửi tại bãi xe gần khu vực siêu thị Metro rồi quay lại báo cho Nam biết.

Đến 11h cùng ngày, Dũng chở Nam đi lấy xe. Lấy xe xong, Nam tiếp tục điều khiển chiếc xe đến khu vực cổng Bệnh viện Việt Tiệp. Tại đây, hắn đã đánh tráo BKS chiếc xe trộm cắp được bằng BKS mới: 29X7-4577. Để ngụ trang cho chiếc xe hoàn hảo hơn, hắn đã lấy sơn đen phủ lên 2 càng phía sau và phần trên của chiếc xe gần vị trí đồng hồ rồi mang chiếc xe cho người bạn tên Cường (chưa rõ lai lịch) mượn để làm phương tiện đi lại.

 Về phía gia chủ, khi phát hiện chiếc xe bị mất, anh Nguyễn Xuân Quang, ở số 8/269 đường Hùng Vương, Hồng Bàng đã tìm đến Công an phường Sở Dầu trình báo. Ngay hôm sau (ngày 2-6-2017), Vũ Hải Nam đã bị bắt theo lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng. 

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nam, cơ quan điều tra đã phát hiện, thu giữ 1 BKS số: 34F7-1072, 1 BKS: 15MD-02218 và 1 xe máy hiệu ATTILA, BKS: 16K4-1098. Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND quận Hồng Bàng, chiếc xe máy nhãn hiệu LONCIN, BKS: 34F7-1072 trị giá 1.500.000 đồng.

Xét thấy, bị cáo đã có 4 tiền án, trong đó 1 tiền án chưa được xóa án tích nên mặc dù lần này bị cáo chiếm đoạt tài sản có trị giá nhỏ dưới 2 triệu đồng nhưng vẫn đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Vũ Hải Nam 15 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, trong vụ án này, hành vi của Phùng Thị Lệ là đồng phạm với Vũ Hải Nam nhưng Lệ chưa có tiền án, tiền sự; Lê Quang Dũng, chồng của Lệ có dấu hiệu tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng trị giá tài sản chiếm đoạt dưới 2.000.000 đồng. Do vậy, hành vi của vợ chồng Lệ, Dũng chưa cấu thành tội phạm. CAQ Hồng Bàng đã áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với cả hai.

Về phía Lã Minh Chung biết việc bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản lại không tố giác. Nhưng do tính chất phạm tội không nghiêm trọng nên Cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng không khởi tố đối với Chung.

Đối với chiếc xe máy hiệu ATTILA, BKS 16K4-1098 Cơ quan CSĐT tạm giữ khi tiến hành khám xét nhà bị cáo do chưa tìm được chủ sở hữu nên tách ra giải quyết sau.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông