Vì hạnh phúc của mỗi gia đình, vì bình yên cuộc sống

13:19 01/10/2008

Thời gian gần đây, tình hình sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗtrợ (VK-VLN-CCHT) trái phép có xu hướng tăng, đem lại những diễnbiến phức tạp. Đáng chú ý là bọn tội phạm sử dụng các loạiphương tiện trên để gây án, giải quyết mâu thuẫn, trả thù cá nhân... 

Lực lượng công an thu hồi vũ khí sau một vụ án - Ảnh TĐ
Lực lượng công an thu hồi vũ khí sau một vụ án - Ảnh TĐ

Có thể kể ra đây những vụ án đã và đang gây tâm lý lo ngại trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến ANTT thành phố như: Vụ Trường "ăn cắp" cùng đồng bọn dùng súng bắn đạn hoa cải gây ra một số vụ giết người, cướp của; vụ anh Nguyễn Điều Độ cán bộ Cục Hải quan bị thanh toán bằng súng quân dụng; vụ anh Trường nhà ở gần khu vực An Biên bị chết oan bởi đạn súng săn của những kẻ trả thù cá nhân...

Tình trạng thanh thiếu niên hư, bỏ nhà đi lang thang, sống kiểu bầy đàn... động va chạm là gọi bạn bè, đồng bọn vác hung khí đến giải quyết mâu thuẫn còn xảy ra. Điển hình như vụ án cây xăng Đông Á, hàng chục đối tượng dùng vũ khí thô sơ tấn công nhau, làm 2 người chết và nhiều người bị thương gây mất ANTT.

Đi tìm hiểu nguyên nhân, nhiều chuyên gia, nhà phân tích đều cho rằng những vụ án trên xảy ra một phần nào do mặt trái cơ chế thị trường, do sự tác động của phim ảnh bạo lực nước ngoài, do sự thiếu tu dưỡng rèn luyện của một bộ phận lớp trẻ, do tác động của đồng tiền khiến nhiều đôi vợ chồng trẻ đã tự xô đổ mái ấm gia đình gián tiếp "xua" những đứa trẻ cuốn vào vòng xoáy bụi đời.

Còn một nguyên nhân nữa, ấy là vì nhiều lý do khác nhau một số VK-VLN-CCHT còn rơi vãi, trôi nổi ngoài xã hội, còn có kẻ vì lòng tham đã sản xuất, chế tác, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán những hung khí nguy hiểm trên tiếp thêm "sinh khí" cho những hoạt động tội phạm.

Bên cạnh đó là chuyện pháo các loại. Chỉ thị 406/TTg về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, đốt pháo nổ hoàn toàn hợp lòng dân. Đã hơn chục năm thực hiện, chúng ta càng thấy giá trị của nó. Tình trạng pháo xuất phát từ việc thích quậy phá nên đốt pháo của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Những kẻ buôn nhập lậu các loại pháo từ Trung Quốc. Nó khơi mào nên chuyện tàng trữ và đặc biệt tái xuất hiện trở lại tình trạng sản xuất pháo trong nước. 

Chỉ thị 20 của UBNDTP ra đời trong bối cảnh hiện nay thật đúng thời điểm. Việc vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, các loại pháo được lực lượng CATP cụ thể hoá bằng Kế hoạch 691 mở đợt cao điểm nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả NĐ-47/CP, Chỉ thị 406/TTg với mục tiêu cuối cùng: Đem lại nhiều hơn nữa sự bình yên cho cuộc sống, siết chặt thêm kỷ cương, tạo một hành lang an toàn để thành phố yên tâm phát triển.

Thiết thực hơn là đem lại sự ấm êm cho mỗi mái ấm gia đình, bớt đi những cảnh đầu rơi máu chảy, sự tự nguyện của mỗi người dân khi tham gia đợt cao điểm chính là sự tự thân để bảo vệ gia đình mình, con em mình tránh được hoạ sát thương từ các loại VK-VLN-CCHT sử dụng trái phép. Bởi vậy, các tầng lớp nhân dân cần nhận thức đầy đủ được mối nguy hại của các loại VK-VLN-CCHT, các loại đồ chơi bạo lực nguy hiểm, từ đó không tàng trữ, sử dụng trái phép.

Đồng thời chủ động phát hiện những người khác có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép các laọi kể trên, vận động họ giao nộp. Những người tự giác giao nộp các loại VK-VLN-CCHT, các loại pháo trong dịp này sẽ không phải khai báo nguồn gốc, không bị xử lý hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các cơ sở sửa chữa súng săn, các bễ lò rèn phải dừng ngay việc sản xuất vũ khí thô sơ tiếp tay cho tội phạm, hợp tác với lực lượng công an để có biện pháp quản lý theo quy định. Cùng với việc vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, các loại pháo và đồ chơi bạo lực, trong đợt này lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, chốt điểm gắn với việc tấn công trấn áp tội phạm, nếu phát hiện mọi hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép các loại trên sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vì hạnh phúc của mỗi gia đình, vì bình yên cuộc sống, đề nghị nhân dân thành phố tích cực tham gia hưởng ứng đợt cao điểm giao nộp VK-VLN-CCHT, các loại pháo và đồ chơi bạo lực, nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị của thành phố và hướng dẫn của các ban, ngành chức năng, của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự vận động giáo dục thuyết phục của các tổ chức, đoàn thể xã hội.



NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông