Ngăn chặn ca F0 trong cộng đồng: Quan trọng nhất là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân

    15:50 12/12/2021

    Thời gian gần đây, đặc biệt từ ngày 22- 11 đến nay, Hải Phòng xuất hiện nhiều chùm ca bệnh với số ca mắc lớn tại một số địa bàn như: huyện Tiên Lãng 559 ca, quận Hồng Bàng 325 ca, quận Lê Chân 181 ca, quận Ngô Quyền 148 ca, huyện Thủy Nguyên 144 ca. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến mới, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt, xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp tại chợ Sắt, Siêu thị Go..., đồng thời dịch bệnh cũng đã xâm nhập vào các khu công nghiệp như VSIP, Tràng Duệ…, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải được nâng cao và siết chặt hơn nữa, trong đó rất cần ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân.

    Theo thông tin từ Sở Y tế cho biết, tính từ 18 giờ ngày 10-12 đến 18 giờ ngày 11-12, trên địa bàn thành phố Hải Phòng ghi nhận 260 ca mắc Covid-19 mới. Tổng số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng đến nay là 2.301 ca bệnh.

    Sở Y tế lý giải số ca nhiễm cộng đồng đang có xu hướng gia tăng (cả về số ca mắc và địa bàn) ở nhiều quận, huyện do phần lớn người nhiễm bệnh không có triệu chứng, trong khi đó ý thức người dân còn chưa cao, chủ quan, không khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khi đi từ các địa phương khác về Hải Phòng.

    Do người mắc không có triệu chứng nên khi phát hiện được thì đã muộn, các ổ dịch đã lây nhiễm thứ phát trong khoảng 2 - 3 chu kỳ trước (khoảng 14 - 21 ngày), điều này gây khó khăn rất lớn cho việc điều tra, khoanh vùng, dập dịch.

    Ngành Y tế thành phố chủ động tích cực tuyên truyền người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 an toàn, hiệu quả

    Việc thực hiện công tác phòng chống dịch theo cấp độ dịch có thuận lợi là cơ bản không đứt gãy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa..., nhưng cũng có khó khăn vì không hạn chế việc đi lại của người dân, do đó các trường hợp nhiễm nhưng chưa được phát hiện đã di chuyển, lây sang các địa phương khác. Đặc biệt, luôn có nguồn lây ngoài cộng đồng và nguy cơ xâm nhập vào siêu thị, trường học, bệnh viện, khu, cụm công nghiệp... bất cứ lúc nào.

    Theo báo cáo của ngành Y tế, tới thời điểm này, ngoài các ổ dịch lớn tại huyện Tiên Lãng, quạn Hồng Bàng, huyện An Dương, huyện Thủy Nguyên…, đã ghi nhận thêm các ca bệnh có liên quan tại các quận, huyện khác như: Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An và một số khu, cụm công nghiệp. Do đó, nếu các địa phương không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch thì có nguy cơ dập chỗ này lại "phình" chỗ khác.

    Bên cạnh đó, ý thức của nhiều người dân còn thấp, một bộ phận nhỏ nhân dân thực hiện chưa nghiêm các khuyến cáo của thành phố về cách ly; một số người chưa trung thực trong khai báo y tế, gây khó khăn trong việc vận động, thực hiện giám sát y tế.

    Nhiều người dân còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, cho rằng đã tiêm đủ liều vắc xin thì không bị mắc hoặc nếu có mắc thì cũng bị nhẹ, do đó không tuân thủ các biện pháp 5K của Bộ Y tế, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, làm nguy cơ lây lan dịch dễ dàng, gây khó khăn cho việc truy vết, dập dịch...

    Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận các ca mắc ở trẻ nhỏ, trong khi đó vắc xin phòng Covid-19 mới chỉ triển khai tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên. Đây là nhóm đối tượng nguy cơ bị mắc bệnh và là nguồn lây tiếp cho những người khác.

    Nhận định về tình hình dịch thời gian tới, ngành y tế thành phố đánh giá dịch bệnh tại Hải Phòng đang có diễn biến hết sức phức tạp, các chuỗi lây nhiễm đã có sự kết nối với nhau (từ cộng đồng vào khu công nghiệp, siêu thị rồi lại lây ra cộng đồng).

    Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, khu công nghiệp, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của vi-rút.

    Theo TS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhằm từng bước kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, thời gian tới, ngành Y tế đẩy mạnh các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm như: Theo dõi sát diễn biến dịch tại các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 (biến thể Omicron) nhằm chủ động ngăn chặn, không để xâm nhập vào thành phố.

    Bên cạnh đó, ngành Y tế tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, khi có dịch xảy ra chủ động khoanh vùng hẹp, xét nghiệm diện rộng thần tốc, cho kết quả nhanh hơn khả năng lây lan của dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19…

    Ngành Y tế cũng khuyến cáo, dịch Covid-19 sẽ bùng phát nếu số người trở về địa phương không khai báo y tế; người được cách ly, giám sát tại nhà không tuân thủ các quy định phòng chống dịch; các địa phương không quản lý, giám sát chặt người cách ly tập trung tại cơ sở cách ly cũng như trở về cách ly tại nhà...

    Vì thế, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, lực lượng liên quan, phối hợp liên ngành trong giám sát, quản lý người đi/đến/về địa phương nhằm phát hiện sớm, giám sát các đối tượng nguy cơ; ý thức của người dân là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời điểm hiện nay.

    Cùng với đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc khai báo y tế, đặc biệt là phải khai báo trung thực khi đi về từ vùng dịch, vùng nguy cơ cao, làm cơ sở để ngành Y tế quản lý, cách ly, khoanh vùng dịch khi xuất hiện ca bệnh.

    Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ăn ở vệ sinh, hạn chế tập trung những nơi đông người; nhắc nhở, yêu cầu người thân, người dân trong khu dân cư, cộng đồng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông