Viện trợ mạnh nhất cho Ukraine, vì sao Đức vẫn bị chỉ trích

11:05 22/04/2022

Đức đang bị Ukraine và các quốc gia khác ở châu Âu chỉ trích, nhưng trên thực tế, Berlin đang viện trợ cho Kiev hơn hầu hết các nước khác.

Theo bình luận của báo Deutsche Welle (Đức) mới đây, Berlin hiện đang chịu nhiều chỉ trích của phương tiện truyền thông nước này và cả từ phía Ukraine liên quan đến vấn đề hỗ trợ cho Kiev cũng như về lĩnh vực năng lượng Nga.

Nhưng có một thực tế rằng, Đức cùng với Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tiếp theo, ngoài các nước láng giềng của Ukraine, Đức là một trong những quốc gia tiếp nhận nhiều người Ukraine sơ tán nhất.

Bên cạnh đó, Đức là một trong những nước ủng hộ tài chính hàng đầu của Ukraine trong việc mua vũ khí. Thủ tướng Olaf Scholz gần đây đã tuyên bố Đức sẽ cung cấp khoản viện trợ quân sự lên tới 2 tỷ euro (2,1 tỷ USD), đồng thời lưu ý rằng "Berlin sẽ sát cánh cùng Ukraine" trong cuộc xung đột với Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang đối mặt với sự chỉ trích ở trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Ukraine đã liên tục chỉ trích Đức và đưa ra những yêu cầu mới ngày càng cao hơn. Khi Đức cung cấp vũ khí theo đề nghị ban đầu của Ukraine, Kiev cho rằng: "Điều đó tốt, nhưng cần nhiều hơn thế nữa". Khi Đức tuyên bố có kế hoạch hạn chế nhập khẩu than, dầu và khí đốt của Nga, Ukraine lưu ý: "Điều đó tốt, nhưng nó phải xảy ra ngay lập tức".

Những người chỉ trích cũng quên rằng Đức đã thực hiện những thay đổi mang tính lịch sử. Đường  ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đã bị dừng và 100 tỷ euro sẽ được chi cho quân đội Đức. Berlin đang chi tiền để viện trợ vũ khí cho một cuộc xung đột ở bên ngoài lãnh thổ.

Chính phủ Đức đang dần cắt đứt quan hệ chặt chẽ và cực kỳ quan trọng với Nga về nguyên liệu thô. Bộ trưởng Kinh tế Đức (thuộc đảng Xanh) đã phải đến Trung Đông để mua dầu và khí đốt trong khi cân nhắc về việc để các nhà máy điện hạt nhân và than của Đức hoạt động lâu hơn kế hoạch. Đây là những thay đổi lớn diễn ra trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn.

Câu hỏi đặt ra là đã có những quốc gia châu Âu nào khác đã thay đổi chính sách của họ một cách mạnh mẽ như Đức và với chi phí cao như vậy hay chưa?

"Vật tế thần" cho các nước EU khác

Tuy nhiên, điều gây khó chịu hơn thái độ thiếu thân thiện của Kiev là hành vi của các nước châu Âu khác.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong nỗ lực gây ảnh hưởng tới Moskva, nhưng không thành công. Trong khi đó, ông Macron đã không hoàn toàn sẵn sàng tiếp nhận người sơ tán Ukraine đến Pháp.

Italy từng tuyên bố công khai và rõ ràng họ có thể hạn chế nhập khẩu khí đốt của Nga, nhưng đổ lỗi rằng nếu châu Âu không thể ban hành lệnh cấm vận khí đốt thì đó là do các quốc gia thành viên khác, chủ yếu là Đức.

Ba Lan, nước đã không phối hợp trước với các đồng minh, đang công khai thúc đẩy việc cung cấp máy bay cho Ukraine, nhưng chỉ thông qua Mỹ với một căn cứ không quân ở Đức. Ba Lan cũng đổ lỗi rằng nếu các máy bay không được giao, đó là do Mỹ hoặc Đức.

Tóm lại, theo Deutsche Welle, có thể một số quốc gia thành viên EU dường như đang muốn Đức bị mất uy tín, hoặc suy giảm một phần sức mạnh kinh tế và sự thịnh vượng của nước này.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông