Việt Nam phấn đấu trong nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư

09:59 18/05/2017

* Hải Phòng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

Trên đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp (DN) năm 2017 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” diễn ra vào sáng 17-5. Cùng dự có các Phó Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan. Phía điểm cầu Hải Phòng có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, các ngành, địa phương và lãnh đạo 50 DN trên địa bàn thành phố.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP cùng hàng loạt các giải pháp đồng bộ khác, môi trường đầu tư của Việt Nam thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Chính phủ đã ban hành 50 Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, trong đó tập trung cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi cho DN; hơn 4.500 thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản, góp phần tiết kiệm chi phí, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương giải quyết 372/489 kiến nghị của DN. Các địa phương, trong đó có Hải Phòng, lãnh đạo tỉnh, thành phố trực tiếp đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN…

Tuy nhiên, phản ánh từ cộng đồng DN cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa chính sách và thực thi, DN vẫn gặp khó khăn, vướng mắc trong các TTHC, đầu tư kinh doanh, gây phiền hà, tốn thời gian, chi phí của DN. Nhất là mức độ cải thiện TTHC thuế, hải quan chưa đạt yêu cầu, vẫn tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề dẫn đến mâu thuẫn, thủ tục trong các lĩnh vực PCCC, bảo vệ môi trường còn gây bức xúc cho DN…

Sau khi nghe kiến nghị của đại diện các DN, Hiệp hội DN trong, ngoài nước, ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Lời nói phải chuyển thành hành động, Chính phủ kiến tạo sẽ tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh tự do, bình đẳng, lành mạnh và an toàn cho các DN từ trung ương tới địa phương. Lãnh đạo các Bộ, ngành, Bí thư, Chủ tịch địa phương là những người trực tiếp triển khai các chủ trương trên.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung một số vấn đề then chốt, trong đó tiếp tục cải cách thể chế theo hướng thân thiện, công bằng, không phân biệt công-tư; thúc đẩy thị trường hàng hóa, lao động, tài chính, khoa học, kỹ thuật… từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không chỉ đồng hành mà còn bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam đứng trong nhóm đầu của ASEAN về môi trường đầu tư.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng đã ký Chỉ thị số 20 về việc không thanh tra DN quá một lần/năm để giảm phiền hà.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN

Phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành đã trả lời rõ hơn về thông tin phản ánh của ông Nguyễn Văn Đệ về việc bến xe Thượng Lý. Đồng thời, khẳng định việc thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cũng như tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nỗ lực giải phóng mặt bằng bàn giao sớm cho các dự án lớn, trọng điểm đã cho thấy Hải Phòng mở cửa và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

KO

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông