Vietcombank Hải Phòng đi đầu trong chuyển đổi số

10:28 17/10/2023

Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, Vietcombank Hải Phòng đã liên tục cập nhật, đổi mới để bắt kịp với nhu cầu và xu hướng của thị trường. Bằng năng lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ, Vietcombank Hải Phòng đã đạt được những thành quả nhất định trong công cuộc chuyển đổi số theo Nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng của Vietcombank

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

 Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 14-1-2020 về “Thúc đẩy phát triển công nghệ số Việt Nam”, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Ngày 11-05-2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của Ngân hàng Nhà nước theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ; phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.

Vietcombank đã sớm nhận ra vai trò đặc biệt quan trọng của chuyển đổi số và coi đây là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của Ngân hàng trong tương lai. Ngay từ năm 2018, Vietcombank là Ngân hàng đầu tiên thuê tư vấn nước ngoài xây dựng chiến lược Chuyển đổi số và chiến lược này đang được thực thi mạnh mẽ. Các sản phẩm số ra mắt liên tục trong những năm qua, cùng với quá trình nâng cấp trải nghiệm khách hàng một cách mạnh mẽ chính là những thành quả bước đầu của quá trình đẩy mạnh chiến lược chuyển đối số tại Vietcombank.

Vietcombank Hải Phòng tiên phong chuyển đổi số

Triển khai thực hiện cụ thể hóa Chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank, Vietcombank Hải Phòng là một đơn vị có quy mô thuộc top đầu của hệ thống luôn cố gắng phát huy vị thế là Ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, là cánh chim đầu đàn trong áp dụng công nghệ,gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại địa bàn. Những ứng dụng tiên tiến nhất với độ tiếp cận rộng rãi và thao tác chính xác, an toàn, dễ sử dụng của Vietcombank đã và đang dần phủ sóng trên khắp các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp tại Hải Phòng.

Vietcombank Hải Phòng truyền thông về các sản phẩm số đến các khách hàng FDI tại Hội thảo xúc tiến đầu tư “Kiến tạo tương lai – Building the Future” do Công ty TNHH Quản lý Deep C đầu mối tổ chức

Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, Vietcombank Hải Phòng đã đẩy mạnh việc truyền thông đưa các giao dịch của khách hàng lên các kênh số như VCB Digibiz, VCB CashUp, VCB IB@nking,...

 Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số tại các đơn vị kinh doanh, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn Hải Phòng cũng được Vietcombank Hải Phòng quan tâm và tích cực phát triển và dần đạt được những dấu mốc và thành tựu nhất định. Vietcombank Hải Phòng luôn là đơn vị tiên phong đồng hành cùng các Sở, ban, ngành, đơn vị hành chính sự nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực triển khai thực hiện theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Nhiều sản phẩm số tiêu biểu

Có thể khẳng định, Vietcombank Hải phòng là đơn vị tiêu biểu trong công tác đưa các sản phẩm số chào bán tới các khách hàng tiềm năng. Trong đó có nhiều sản phẩm nổi bật, tiện ích và nhanh chóng được ứng dụng trong cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân.

Thứ nhất, Vietcombank Hải Phòng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai giải pháp thanh toán phí hạ tầng cảng biển và giải pháp thanh toán cho các đơn vị khai thác Cảng trên địa bàn Hải Phòng

Sau giai đoạn COVID-19 với nhiều khó khăn và bất tiện gây đứt gãy chuỗi cung ứng, các giải pháp chuyển đổi số, áp dụng công nghệ mới  trong các đơn vị khai thác Cảng được quan tâm nhiều hơn trên địa bàn thành phố nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và xuyên suốt.

Đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp khai thác cảng hạ tầng, Vietcombank tích cực truyền thông tới khách hàng về dịch vụ EPORT, giúp khách hàng và các hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển nhận chứng từ, quản lý giấy tờ thủ công, điện tử hóa quy trình làm việc, giao nhận chứng từ và thanh toán online góp phần giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí cho khách hàng.

Vietcombank Hải Phòng là đơn vị ngân hàng đầu tiên phối hợp với các đơn vị hạ tầng Cảng tại Hải Phòng cung cấp các kênh thanh toán đa hỗ trợ dịch vụ EPORT như thanh toán ecom, thanh toán thẻ, QR Code, POS,…

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng là tổ chức đi đầu trong hợp tác với UBND thành phố Hải Phòng, cơ quan Hải quan để triển khai hệ thống thanh toán phí hạ tầng cảng biển, sản phẩm thấu chi để nộp ngân sách nhà nước qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan,…góp phần đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa trong khu vực Cảng Hải Phòng.

Thứ hai, Vietcombank Hải Phòng là đơn vị số 1 trên địa bàn về hỗ trợ thanh toán thuế và dịch vụ công

Từ ngày 28-7-2017, Vietcombank Hải Phòng đã ký thỏa thuận phối hợp thu Ngân sách Nhà nước với Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, Cục Thuế thành phố Hải Phòng và Cục Hải quan Thành phố Hải Phòng. Theo đó, Vietcombank được đánh giá cao về khả năng đáp ứng dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu của Kho bạc Nhà nước các cấp trên địa bàn về công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo công tác thanh toán và điều hành ngân quỹ của KBNN diễn ra nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả.

Tháng 7-2023, Vietcombank Chi nhánh Hải Phòng vinh dự là đơn vị ngân hàng duy nhất trên địa bàn đồng hành cùng Cục Thuế thành phố Hải Phòng tham gia Hội nghị Đối thoại về chính sách thuế với doanh nghiệp Hàn Quốc, phổ biến 8 kênh giao dịch hiện Vietcombank cung cấp để đa dạng trải nghiệm người dùng cho doanh nghiệp.

Vietcombank Hải Phòng và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực  3 ký kết quy chế phối hợp để thực hiện Chương trình Doanh nghiệp nhờ thu – chủ trương lớn trong hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách do Tổng Cục Hải quan triển khai

Đến nay, Vietcombank là ngân hàng có số thu NSNN lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời cũng là ngân hàng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng về độ tinh giản, bảo mật trong quá trình thao tác nộp ngân sách nhà nước qua ứng dụng ngân hàng số cũng như công tác hỗ trợ kịp thời của CBNV Vietcombank Hải Phòng khi có vướng mắc.

Một bước tiến mới trong nỗ lực thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, hành chính công là sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hải Phòng và Công an thành phố Hải Phòng thông qua hình thức quét mã QR Code với các thủ tục như: Thủ tục liên quan đến cấp/đổi hộ chiếu của công dân Việt Nam; Xin cấp thị thực, visa, thẻ tạm trú, thường trú cho người nước ngoài tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội; Khai báo tạm trú/ tạm vắng cho người nước ngoài với các mục đích du lịch, thăm người thân, lao động, kinh doanh, đăng ký quản lý cư trú, căn cước công dân (CCCD); nộp phạt hành chính.

Thứ ba, là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ thu học phí VCB i-school tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Thời gian vừa qua, VCB Hải Phòng đã tích cực giới thiệu sản phẩm thu học phí VCB i-school đến các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đến tháng 9-2023, Vietcombank Hải Phòng đã làm việc với hầu hết các đơn vị trường học về việc sử dụng sản phẩm trong đó đa số đơn vị đã trong quá trình cài đặt và triển khai thu học phí qua Vietcombank. Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng cũng đã có những đề xuất, kiến nghị kịp thời với Vietcombank Hải Phòng để gia tăng trải nghiệm người dùng sao cho thuận tiện và hiệu quả nhất.

Thứ tư, Vietcombank Hải Phòng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ số cho các khách hàng FDI lớn

Vietcombank Hải Phòng cũng là một trong những đơn vị triển khai dịch vụ VCBCashup tới các khách hàng FDI lớn thuộc các tập đoàn lớn trên thế giới đang hoạt động tại địa bàn. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tích cực học hỏi, truyền thông, giới thiệu các sản phẩm số ưu việt tới các khách hàng tiềm năng, Vietcombank Hải Phòng đã gặt hái được thành công trên những khách hàng khó tính nhất.

Có thể thấy rằng, bên cạnh chủ chương, chiến lược đúng đắn và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ của Vietcombank, những hành động tích cực triển khai, cụ thể các đơn vị trong toàn hệ thống có một vai trò hết sức quan trọng. Vietcombank Hải Phòng là minh chứng tiêu biểu trong hành trình hiện thực mục tiêu số hóa của thương hiệu ngân hàng Vietcombank, từng bước đưa hình ảnh của Vietcombank bao phủ đến từng cá nhân, từng đơn vị, từng doanh nghiệp trên khắp địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung góp phần hoàn thành mục tiêu tầm nhìn trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 Tập đoàn Tài chính Ngân hàng lớn nhất thế giới.

 Đoàn Thị Ngọc Hương

Tổ đảng KHDN, Chi bộ 1, Đảng bộ Vietcombank Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông