Vở cải lương “Đức Vương Ngô Quyền”: Câu chuyện lịch sử oai hùng của dân tộc

08:46 12/08/2020

Hải Phòng là mảnh đất địa linh nhân kiệt, với truyền thống dựng nước và giữ nước từ ngàn đời của cha ông. Chính vì vậy những câu chuyện lịch sử hào hùng còn lưu truyền và trở thành niềm tự hào, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về truyền thống yêu nước của dân tộc. Mượn ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương, Vở “Đức Vương Ngô Quyền” do Đoàn Cải lương Hải Phòng biểu diễn là một câu chuyện lịch sử đẹp về một vị tướng tài ba của dân tộc.

 Một số cảnh diễn trong vở cải lương “Đức Vương Ngô Quyền”

Vở cải lương “Đức Vương Ngô Quyền” là câu chuyện lịch sử về vị tướng tài ba, đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 được lịch sử Việt Nam tôn vinh là Quốc tổ Trung hưng Đức Vương Ngô Quyền. Đây là chương trình nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, được dàn dựng công phu, đặc sắc với sự tham gia lần đầu tiên của Đoàn Cải lương Hải Phòng.

Với sự chuẩn bị kỹ về kịch bản của 2 tác giả Trang Phượng - Song Thủy và sự dày công nghiên cứu của đạo diễn, NDND Giang Mạnh Hà, sự đam mê, tích cực tập luyện, tài năng trong diễn xuất của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng, vở diễn đã đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

Tác phẩm đã khắc họa hình ảnh Đức Vương Ngô Quyền sắc nét với những tình tiết chính, khái quát toàn bộ diễn biến của trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938. Đây là một trận đánh của quân và dân vùng hải tần phòng thủ do Ngô Quyền lãnh đạo, đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.

Cùng với tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng, vở diễn còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố. Không chỉ khắc họa hình ảnh nhân vật lịch sử rất tinh tế, vở diễn còn có những tuyến nhân vật làm nổi bật thêm chủ đề, với những câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn. Trận thắng này đã có sự góp sức, công lao của biết bao tráng sĩ cùng đoàn quân hải tần, chung sức đồng lòng lập nên chiến công rạng rỡ. Chiến thắng Bạch Đằng là mốc son lịch sử, chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc của nhân dân ta. Sau chiến thắng này, Ngô Quyền lên ngôi vua, tái lập đất nước. Đại thắng trên sông Bạch Đằng đã thể hiện tài năng mưu lược và khả năng đánh trận của Đức Vương Ngô Quyền.

Theo Đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà: Tác phẩm có một chủ đề tư tưởng hết sức sâu sắc, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa; Đặc biệt có sức sống lâu bền khi ngợi ca những chiến công chói lọi nhất, tiêu biểu, sâu sắc nhất trong quá trình lịch sử chống giặc ngoại xâm phương Bắc của dân tộc ta.

Đây là vở diễn về lịch sử, tuy nhiên tiết tấu được đẩy nhanh hơn, nóng hơn và cường độ biểu diễn trên sân khấu đã tạo được những mảng miếng hấp dẫn, cuốn hút với người xem, không bị dàn trải, với bố cục chặt chẽ từ mở màn đến khi kết thúc.

NSƯT Minh Tuấn, người được giao vai Đức Vương Ngô Quyền, chia sẻ: Các nghệ sĩ của Đoàn Cải lương ai cũng cố gắng hết sức mình để hoàn thành một đêm diễn tốt đẹp, đặc biệt khi được biểu diễn, tái hiện lại một thời khắc lịch sử vô cùng quan trọng của toàn dân tộc. Khi được giao vai chính, anh thấy hồi hộp, lo lắng và rất trăn trở, bởi  đây là một vai diễn rất khó, khi khắc họa hình tượng người tướng oai hùng. Vì vậy anh phải diễn sao thể hiện được “chất” của một vị tướng. Nhưng nhờ sự quyết tâm, tự tin, lại nhận được nhiều sự động viên từ lãnh đạo, anh chị em nghệ sĩ trong Đoàn đã giúp anh có thể diễn thành công vai này.

Vở diễn đã tái hiện lại những dấu ấn riêng biệt, tiêu biểu, là mốc son lịch sử chói lọi đối với nhân dân hải tần lúc bấy giờ và là tiền thân của Hải Phòng ngày nay. Qua đó giúp nhân dân thành phố hiểu sâu sắc hơn về lịch sử chống giặc ngoại xâm oai hùng của ông cha ta. Tầng sâu của lịch sử đã tạo nên nét đẹp riêng của Hải Phòng để người dân đất Cảng luôn tự hào và trân quý về một thành phố năng động, sáng tạo và phát triển không ngừng, nhưng vẫn đang hàng ngày lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông