Vốn đầu tư từ Hàn Quốc: Động lực quan trọng thực hiện mục tiêu thu hút FDI tại Hải Phòng

22:52 23/04/2022

Cách đây 6 năm, khi dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy LG Display Hải Phòng, Chủ tịch điều hành Tập đoàn LGD (khi đó là ông Han Song Beom) khẳng định, Hải Phòng, Việt Nam là người bạn đồng hành chiến lược của LGD tiến ra thị trường OLED toàn cầu và LG sẽ phát triển LGD Hải Phòng trở thành nhà máy hàng đầu thế giới dẫn đường công nghệ màn hình OLED tương lai.Lời khẳng định đó đã trở thành hiện thực khi đến nay, LGD là nhà đầu tư Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư lớn nhất tại Hải Phòng, là trụ cột, là điểm sáng để dẫn dắt các luồng vốn đầu tư từ Hàn Quốc tới Hải Phòng.

                                                                          Nhà đầu tư hàng đầu

    Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, tính đến hết tháng 3,  các KCN, KKT trên địa bàn có 102 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng số vốn 8,5 tỷ USD, chiếm 43,7% tổng vốn FDI toàn KCN, KKT và 36,6% tổng vốn FDI của Hải Phòng. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực điện tử, ô tô như sản xuất các sản phẩm, linh kiện điện tử; linh kiện, phụ tùng ô tô; máy móc, thiết bị và các sản phẩm từ plastic…

       Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt tại 11 KCN của Hải Phòng. Trong đó, “thủ đô” chính là KCN Tràng Duệ với 60 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 8,19tỷ USD, chiếm 96,4%tổng vốn FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc trong KCN, KKT. Đứng thứ 2 là các KCN DEEP C có 20 dự án với tổng vốn khoảng 220 triệu USD.

                                                  

                                               Công nhân Công ty TNHH LG Electronics Hải Phòng trong dây chuyền sản xuất

     Nổi bật nhất vẫn là các dự án của Tập đoàn LG tại KCN Tràng Duệ với 7 dự án, vốn đầu tư 7,24 tỷ USD. Lãnh đạo LG nhiều lần khẳng định, tổ hợp các dự án tại KCN Tràng Duệ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn với mục tiêu sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, cung cấp cho thị trường toàn cầu.

   Trong đó, LG Display giữ ngôi vương với tổng vốn đầu tư 4,65 tỷ USD, lớn nhất Hải Phòng để sản xuất màn hình OLED cho các thiết bị di động, tivi, màn hình LCD. LGD cũng là doanh nghiệp duy nhất đầu tư xây dựng 13 tòa nhà ký túc xá và các công trình hạ tầng, phúc lợi cho10.000 – 12.000 người lao động.

    Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng có tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện và điện tử công nghệ cao như  ti vi, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi và các sản phẩm điện tử khác. Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng đầu tư hơn 1 tỷ USD sản xuất mô-đun ca-me-ra. Ngoài ra còn có  Công ty TNHH LG Chem Hải Phòng Việt Nam sản xuất tấm phim phân cực cho màn hình tivi, điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay; Công ty TNHH LG Chem HaiPhong Engineering Plast sản xuất hạt nhựa Lupoy, Lupox, Lumid, Lupol...

     Doanh nghiệp Hàn Quốc đã có mặt ở nhiều lĩnh vực của nền kinh tế thành phố như  may mặc, điện tử, ô tô, tài chính, ngân hàng,... Trong đó, phần lớn dự án đầu tư trong KCN, KKT thuộc lĩnh vực điện - điện tử, ô tô..., đến từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như LG, Heesung, Ohsung, Woosung...

       Một con số khá ấn tượng được Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đưa ra là năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc đạt 13,1 tỷ USD; giá trị xuất khẩu đạt 13,59 tỷ USD; giá trị nhập khẩu đạt 12,13 tỷ USD, nộp ngân sách khoảng 3.249 tỷ đồng, tương đương 142 triệu USD.  Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc khoảng 40.940 người, trong đó có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710lao động nước ngoài, thu nhập bình quân khoảng 10.500.000 đồng/người/tháng. Điều đó cho thấy nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KTXH của Hải Phòng.

                                                                           Hứa hẹn nhiều đột phá mới

     Nhận thấy tiềm năng to lớn đó, vừa qua, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc đạt hiệu quả cao, gây được tiếng vang lớn. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hàn Quốc; lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

    Độc đáo là hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, được phát trực tiếp trên các nền tảng xã hội nên thu hút khoảng 200 doanh nghiệp Hàn Quốc ở trong nước và nước ngoài tham gia.

    Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đánh giá, các dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố, thúc đẩy hiện đại hóa ngành công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất liên kết giữa các doanh nghiệp nước ngoài cùng với các doanh nghiệp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất và phát triển các ngành dịch vụ phụ trợ; đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm lớn của thành phố, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động.

     Hội nghị lần này nhằm thu hút được nhiều dự án có chất lượng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc với thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

     Ông Lê Trung Kiên mong muốn sẽ thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo... Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh và cũng là những lĩnh vực mà Hải Phòng  rất khuyến khích  đầu tư.

                                               

                                                   Nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc được ký kết

   Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định,Hải Phòng có nhiều lợi thế thu hút đầu tư từ Hàn Quốc, nhất là khi có sự chăm chút, đồng hành của lãnh đạo thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế; hạ tầng tốt; cơ chế chính sách hấp dẫn.

    Các nhà đầu tư Hàn Quốc khi tới Việt Nam đều chọn Hải Phòng là điểm đến đầu tiên. Hơn nữa, các nhà đầu tư Hàn Quốc có đặc tính quyết định đầu tư nhanh, tính tuân thủ cao, đóng góp lớn cho ngân sách, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và đặc biệt luôn chú trọng đầu tư dự án có công nghệ cao, hiện đại, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc của Việt Nam và Hải Phòng.

    Hiện Hàn Quốc là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu  khi là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam với số vốn đầu tư lũy kế tính đến hết tháng 3- 2022 đạt hơn 78,6 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là trọng tâm trong chính sách hướng nam của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN khi kim ngạch của hai nước chiếm hơn 40% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc với ASEAN. Vì thế, đây chính là cơ hội vàng, là cơ duyên để Hải Phòng thu hút đầu tư từ Hàn Quốc.

                                        

                          Doanh nghiệp Hàn Quốc thể hiện mong muốn tiếp tục được mở rộng quy mô sản xuất tại Hải Phòng

    Ông Min Moon Ki, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước sự hấp dẫn và  cách xúc tiến đầu tư của Hải Phòng. Ông tin tưởng Hải Phòng sẽ thành công và chắc chắn ngay trong thời gian tới, sẽ có làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc vào Hải Phòng. Ông Park Jea Hoong, Phó Tổng Giám đốc LG Display thì khẳng định, sẽ chưa dừng lại ở con số 4,65 tỷ USD và sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào Hải Phòng.

   Và những trái ngọt đã tới khi Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, đến nay, đã có hơn 20 nhà đầu tư Hàn Quốc đã đăng ký  tổng nhu cầu mặt bằng khoảng 200ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2-4 tỷ USD, tạo thêm 10.000 - 12.0000 việc làm. Những động thái này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của Hải Phòng và góp phần để thành phố hoàn thành vượt mức các mục tiêu thu hút FDI năm 2022 và nhiệm kỳ 2020-2025./.

                                                                                                                                         Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông