Vụ án chủ tiệm cầm đồ và kế hoạch tàn độc của 3 tên sát thủ nhí

20:11 14/09/2023

Vào đêm 28/9/2014, người thân phát hiện anh Đỗ Đồng Anh (tức Tuấn Anh), sinh 1968, ĐKTT tại số 41/71 đường Đà Nẵng, Ngô Quyền, là chủ tiệm cầm đồ ở số 341 đường Ngô Gia Tự, phường Đằng Lâm, quận Hải An chết trong nhà vệ sinh tại tiệm cầm đồ, thi thể được bọc chiếu với nhiều vết thương. Thông tin ngay lập tức được cấp báo tới Công an quận Hải An...

Nghi vấn từ những vị khách ‘tuổi teen

Ngay sau khi nhận tin, Công an quận Hải An đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, làm rõ vụ việc. Công tác khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường được tiến hành khẩn trương nhưng thận trọng, chi tiết.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ án

Sơ bộ cơ quan chức năng xác định trên người nạn nhân Đỗ Đồng Anh có tới 9 vết thương ở các vùng đầu và mặt. Hiện trường chính của vụ án ở ngay phòng khách, sau đó hung thủ đã đưa xác nạn nhân vào nhà vệ sinh rồi lấy chiếu cuốn vào thi thể. Đáng chú ý, theo cung cấp của người thân, chiếc ĐTDĐ và một số đồ trang sức nạn nhân bình thường vẫn đeo trên người đã bị  mất.

Đánh giá hiện trường, Ban Chuyên án nhận định ngay đây là vụ án giết người cướp tài sản, hung thủ gây án phải có ít nhất 2 đối tượng trở lên. Nạn nhân bị tử vong do chấn thương sọ não trong khi cửa nhà vẫn khóa trái cho thấy thủ phạm rất thông thuộc đường đi lối lại, nhiều khả năng là người quen của nạn nhân.

Theo gia đình, trong cuộc sống anh Đồng Anh là người hiền lành, khá khép kín và chưa có vợ, con. Cửa hàng số 341 được anh thuê lại phục vụ việc kinh doanh cầm đồ, mua bán xe đạp đã được mấy năm. Trước đó, sau nhiều lần không liên lạc được, thấy bất thường một số người thân trong gia đình đã tìm đến hiệu cầm đồ, phá khóa cửa thì tá hỏa phát hiện anh đã tử vong trong nhà vệ sinh với nhiều vết thương.

Với quyết tâm cao phải làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất, Công an quận Hải An và Phòng CSHS đã chỉ đạo các mũi trinh sát tiến hành rà soát nhanh các mối quan hệ của nạn nhận, tổ chức sàng lọc hàng chục đối tượng có biểu hiện trộm cắp, nghiện game, cướp tài sản trên địa bàn.

Kết hợp với công tác vận động người dân tố giác tội phạm, Ban Chuyên án đã thu được một thông tin quan trọng: Trước hôm xảy ra vụ án, có mấy “vị khách” trẻ tuổi đến hiệu cầm đồ của anh Đồng Anh. Điều đặc biệt, những vị khách này đều lang thang và có biểu hiện nghiện game nặng.

Xác minh sâu các mối quan hệ của nạn nhân, lực lượng phá án đã đủ căn cứ xác định hung thủ gây án gồm 3 đối tượng là Lã Tuấn Anh, (tức Minh), sinh 1994, ở thôn 3, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; Nguyễn Duy Chiến, sinh 1997, ở khu 5 tầng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền và Hoàng Ngọc Thương, sinh 1998, ở ngõ 42 đường Nguyễn Văn Hới, phường Cát Bi, quận Hải An.

Đến khoảng 0h ngày 29/9/2014, các mũi trinh sát đã bắt gọn 2 đối tượng Tuấn Anh và Chiến tại một quán internet trên đường Lạch Tray, gần khu vực cổng Trường Đại học Hàng Hải.

Ngay sau đó, đối tượng Hoàng Ngọc Thương cũng bị bắt khi đang một mình lượn lờ ở khu vực cầu Rào. Đồng thời, ngay trong đêm cơ quan điều tra đã thu hồi các tài sản của nạn nhân gồm: 1 lắc, 1 nhẫn bằng vàng và 1 ĐTDĐ.

Kế hoạch tàn độc

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Do cùng có hoàn cảnh lang thang, cơ nhỡ, Tuấn Anh, Chiến và Thương có một thời gian làm giúp việc tại cửa hàng cầm đồ của anh Đồng Anh. Được một thời gian, cả 3 tên cùng bỏ lên Phú Thọ và đến ngày 20/9/2014, quay trở về Hải Phòng.

Các đối tượng gây án

Biết anh Đồng Anh thường ngày đeo trang sức bằng vàng lại sống một mình tại tiệm cầm đồ nên các đối tượng đã lên kế hoạch sát hại anh với mục đích cướp tài sản bán lấy tiền chơi điện tử và ăn tiêu. Đến ngày 26/9/2014, 3 tên mượn xe đạp của anh Đồng Anh để đi chơi điện tử, sau đó thống nhất giết anh bằng cách cho uống thuốc ngủ. Tuy nhiên, Tuấn Anh “đề xuất” phải trực tiếp ra tay mới nhanh chóng hạ thủ được “con mồi”.

Đến 8h30 ngày 28/9/2014, 3 tên đến cửa hàng cầm đồ của anh Đồng Anh với lý do lấy 2 ba lô quần áo gửi từ trước tại đây. Chẳng hề nghi ngờ, anh Đồng Anh vừa ngủ dậy liền bước ra mở cửa. Sau khi vào bên trong nhà, nhân lúc anh sơ hở, Tuấn Anh bất ngờ quàng tay siết cổ rồi cầm viên gạch đập phát thứ 2 trúng vào đầu khiến nạn nhân choáng váng không kịp hô một tiếng.

Cùng lúc trên, Thương nhảy vào cùng Tuấn Anh đè nạn nhân xuống đất. Chiến giữ chân, Thương giữ tay để Tuấn Anh tiếp tục cầm gạch đập liên tiếp vào đầu, mặt anh Đồng Anh.

Sau đó, 3 tên lục soát người anh lấy một lắc vàng, 1 nhẫn vàng, 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia và một ít tiền trong túi quần. Tiếp đó, cả bọn đặt anh Đồng Anh vào chiếu, kéo vào khu vực nhà vệ sinh cách đó khoảng 5m. Lúc này, Chiến bỗng phát hiện nạn nhân vẫn động đậy thì được tên Tuấn Anh xúi: “Giải quyết cho xong đi” rồi hắn tiếp tục dùng giẻ nhét vào miệng và lấy chiếc áo thun siết cổ nạn nhân. Còn Chiến lấy chiếc cán búa đập vào đầu cho đến khi anh Đồng Anh bất động.

Gây án xong, các đối tượng lấy chăn lau máu dính trên sàn nhà rồi bình tĩnh tắm rửa, thay quần áo và khóa cửa lại đi ra ngoài. Sau đó, chúng bán 1 nhẫn vàng tại một cửa hàng trên đường Cát Bi được 1.150.000 đồng rồi đi ăn và chơi điện tử. Cũng theo lời khai, cả đám bàn nhau chưa vội rời xa hiện trường và vừa chơi game vừa để nghe ngóng tình hình.

Nếu trong đêm 28/9/2014, chưa ai phát hiện được anh Đồng Anh đã bị giết và hành vi phạm tội của chúng không bị phát giác, cả 3 sẽ thuê xe quay lại hiện trường mang xác nạn nhân cùng toàn bộ tang vật liên quan vứt xuống sông để phi tang. Một cán bộ điều tra kể lại, ban đầu các đối tượng tỏ ra khá lì lợm, khai báo quanh co, tuy nhiên qua đấu tranh và trước những bằng chứng không thể chối cãi, cả 3 tên đã rành rọt khai nhận hành vi phạm tội sát hại dã man anh Đồng Anh để cướp tài sản.

Các đối tượng cũng không ngờ kế hoạch tàn độc của chúng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an lật tẩy chỉ sau hơn 2 giờ điều tra, truy xét.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông