Vượt ẩu, gây họa

17:54 06/10/2014

  Ảnh minh họa 7h ngày 8-3-2014, tại km 21+500 Quốc lộ 10, đoạn qua xã An Hồng, huyện An Dương, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

7h ngày 8-3-2014, tại km 21+500 Quốc lộ 10, đoạn qua xã An Hồng, huyện An Dương, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trước đó, vào 4h cùng ngày, Phạm Quang Trung, sinh 1984, ở thôn Phúc Cơ, xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, đi xe ô tô BKS: 16M-5956 kéo rơ-moóc chở hàng từ cảng Cái Lân, Quảng Ninh về Hải Phòng trả hàng cho Công ty TNHH Thương mại vận tải Trung Thành (có trụ sở tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng).

Đến 7h, Trung lái xe qua cầu Kiền, đến khu vực trên thì phát hiện xe ô tô BKS: 15C-011.69 kéo rơ-moóc do anh Lê Việt Bắc, sinh 1986, ở xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, điều khiển và xe ô tô BKS: 16N-4322 cũng kéo rơ-moóc, do anh Nguyễn Quốc Sơn điều khiển, đang dừng đỗ tại phần đường xe cơ giới, hướng cầu Kiền đi Quán Toan. Trung quan sát thấy chiều đường hướng cầu Kiền đi Quán Toan không có phương tiện lưu thông nên đã bật đèn tín hiệu bên trái để xin vượt, đi sang bên trái đường.

Cũng vào thời điểm ấy, Nguyễn Quốc Sơn lái xe đi từ Quảng Ninh về Hải Phòng, thấy xe ô tô của anh Bắc dừng ở phía trước nên cũng hãm phanh cho xe dừng lại cách xe anh Bắc khoảng 2 mét. Lúc này, anh Bắc mở cửa xe đi bộ về phía lề đường bên phải (chiều Thái Bình đi Quảng Ninh), rồi đi bộ tiếp về phía cầu Kiền. Trong lúc anh Bắc đi bộ, Sơn thấy anh này quan sát và tránh một số phương tiện lưu thông trên đường chiều Thái Bình đi Quảng Ninh.

Nghĩ xe của anh Bắc hỏng nên quan sát phía trước không có phương tiện nào, Sơn bật đèn tín hiệu bên trái xin đường, đồng thời đánh lái sang chiều đường Thái Bình đi Quảng Ninh để vượt lên. Khi xe ô tô của Sơn vừa vượt qua vạch sơn phân cách nhô đầu kéo sang phần đường Thái Bình đi Quảng Ninh thì thấy anh Bắc chạy đến chỗ ngang với gương chiếu hậu bên trái xe ô tô của Sơn, Sơn đạp phanh cho xe dừng lại.

Còn xe của Trung đi đến vị trí gần hết thân rơ-moóc xe ô tô do Sơn điều khiển, thì phát hiện thấy xe của Sơn chuyển hướng đầu kéo sang bên phần đường chiều Thái Bình đi Quảng Ninh và anh Bắc đang đứng trên bậc lên xuống xe của Sơn. Do khoảng cách quá gần, Trung không phanh kịp nên xe của Trung đã va chạm với thân bên trái đầu kéo xe của Sơn và hất anh Lê Việt Bắc xuống đường khiến anh Bắc chết ngay tại hiện trường do đa chấn thương và chấn thương sọ não, hai xe ô tô hư hỏng.

Vụ tai nạn đã làm chết một người và thiệt hại về tài sản là 19.432.500 đồng. Phạm Quang Trung và Cty Trung Thành đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại 90 triệu đồng; Nguyễn Quốc Sơn cũng đã hỗ trợ cho gia đình người bị hại 30 triệu đồng.

Trong vụ án này, hậu quả của tai nạn có một phần lỗi của người bị hại đã đi bộ vào phần đường không dành cho người đi bộ, và có phần lỗi của lái xe Nguyễn Quốc Sơn đã điều khiển ô tô trong khi tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định.

Nhưng nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng của người bị hại do lỗi của Phạm Quang Trung đã điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường quy định nên gây tai nạn. Tuy nhiên, đánh giá lỗi trong vụ tai nạn là lỗi hỗn hợp, do đó nên xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Với những tình tiết được giảm nhẹ cho bị cáo, ngày 9-9 vừa qua, khi đưa vụ án ra xét xử, TAND huyện An Dương đã tuyên phạt Phạm Quang Trung 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB” theo khoản 1 điều 202-BLHS. Đối với lỗi của Nguyễn Quốc Sơn không phải là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại về tính mạng đối với người bị hại nên CAH An Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là có căn cứ…

NP      


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông