Xã Du Lễ (Kiến Thụy) đưa mô hình camera an ninh vào sử dụng

15:24 09/12/2022

Xác định vai trò quan trọng của việc ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, Công an xã Du Lễ (huyện Kiến Thụy) đã tham mưu cấp ủy, UBND xã xây dựng mô hình “Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự xã Du Lễ thông qua hệ thống camera an ninh”. Việc xây dựng mô hình nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân, hỗ trợ công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, công tác điều tra khám phá các vụ việc liên quan đến ANTT…, góp phần bảo đảm ANTT, phát huy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.
Thi công lắp đặt camera an ninh trên tuyến đường trọng yếu của xã Du Lễ

Du Lễ là một xã thuần nông nằm ở phía Tây Nam huyện Kiến Thụy. Nhân dân chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, một số hộ dân kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 7 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích; 4 vụ vi phạm TTATGT; 12 vụ vi phạm hành chính (trong đó có 7 vụ đánh bạc, 1 vụ đánh nhau, 3 vụ sử dụng các loại pháo nổ, 1 vụ vi phạm về đăng tải thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội facebook). Tệ nạn xã hội, TTATGT, trật tự công cộng tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, đặt ra trọng trách lớn cho công tác bảo đảm ANTT địa phương.

Trước tình hình đó, mô hình “Phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn xã Du Lễ thông qua hệ thống camera an ninh” được xây dựng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở thôn, đến từng người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và những yếu tố ảnh hưởng đến ANTT; gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào khác của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, tạo sự chuyển biến tốt về TTATXH trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, mô hình cũng là cầu nối xây dựng mối liên kết trách nhiệm và phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các thôn với lực  lượng Công an xã trong công tác tự quản và tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh trấn áp tội phạm, tạo thế liên hoàn, chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm, giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Mô hình camera an ninh được hoàn thiện và đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong bảo đảm ANTT tại địa phương

Thực tế cho thấy, việc lắp đặt camera an ninh trên tuyến địa bàn xã tốn rất nhiều kinh phí. Điều này đòi hỏi lực lượng Công an xã phải phát huy vai trò nòng cốt, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, UBMTTQ xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung, mục đích của mô hình camera an ninh tới các cơ sở thôn và người dân để mọi người có nhận thức rõ ràng, sâu sắc về ý nghĩa, lợi ích của mô hình từ đó ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng mô hình.

Sau một thời gian chuẩn bị, đến nay ngoài các camera có sẵn của các hộ gia đình tham gia vào hệ thống, cung cấp các thông tin liên quan đến công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã cho lực lượng chức năng, mô hình camera an ninh trên địa bàn xã Du Lễ đã được lắp đặt 26 mắt (vượt 3 mắt so với dự kiến ban đầu) với kinh phí 208.373.000 đồng ở các đường trục chính, khu vực trọng yếu, đường trục thôn, đường giao nhau như tại trục đường 362 theo hướng từ xã Kiến Quốc đi xã An Thái và tại các thôn, khu vực tâm linh, trường học trên địa bàn.

Hệ thống camera an ninh sẽ được giám sát liên tục 24/24 giờ, dữ liệu thu được từ hệ thống camera an ninh có thể được cơ quan chức năng sử dụng làm tài liệu làm cơ sở để phục vụ giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn xã.

Đại úy Phạm Hữu Tiến, Trưởng Công an xã Du Lễ, cho biết: Mô hình camera an ninh có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp lực lượng Công an xã chủ động phát hiện các vụ việc về ANTT, quan sát được những khu vực trọng yếu, nắm bắt được việc giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm của các hộ gia đình; chủ động phát hiện các sự cố có thể xảy ra.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông