Xã Ngũ Phúc (Kiến Thụy): Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở

10:11 27/10/2022

Nhận thức rõ vai trò, sức mạnh của quần chúng Nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy) luôn coi trọng việc phát huy sức mạnh của quần chúng Nhân dân, xây dựng các mô hình, điển hình phù hợp với thực tiễn của địa phương. Qua đó, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã ngày càng gắn kết; ý thức cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm và tinh thần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội không ngừng được nâng cao.
Đồng chí Nguyễn Sĩ Mạnh- Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 799 xã Ngũ Phúc chủ trì họp giao ban triển khai công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn

Được sự tham mưu tích cực của Ban Chỉ đạo 799 xã, Ban Công an xã, Đảng ủy, UBND xã Ngũ Phúc đã và đang duy trì có hiệu quả trên địa bàn nhiều mô hình tự phòng, tự quản về ANTT như mô hình “3 quản 5 giữ”; Câu lạc bộ “An ninh – Cựu chiến binh”; phối hợp chặt chẽ công tác tuần tra, kiểm soát chung trong mô hình “Cụm liên kết bảo vệ ANTT” tại 6 xã thuộc hai huyện An Lão và Kiến Thụy…

Trong đó, mô hình Câu lạc bộ “An ninh  - Cựu chiến binh” hiện đang duy trì và phát triển với 5 tổ hoạt động tương đối hiệu quả. Các Cựu chiến binh hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an xã trong công tác làm sạch dữ liệu dân cư, làm CCCD gắn chíp điện tử, phòng – chống dịch Covid -19 và là tấm gương dạy dỗ, bảo ban con cháu trong gia đình, dòng họ chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong năm 2022, với vai trò là cụm trưởng của mô hình “Cụm liên kết bảo vệ ANTT” tại 6 xã thuộc hai huyện An Lão và Kiến Thụy, xã Ngũ Phúc thường xuyên làm tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa các Trưởng Công an 6 xã để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, tổ chức tuần tra, chốt điểm trong các đợt cao điểm, ngày Lễ, Tết và các sự kiện quan trọng của thành phố và của huyện, … kiên quyết xử lý, giải quyết triệt để các vụ việc liên quan đến ANTT, TTATXH, không để hình thành điểm nóng.

Tiêu biểu, vào hồi 9 giờ 15 phút ngày 14- 8 - 2022, Công an huyện Kiến Thụy phối hợp với Công an xã Ngũ Phúc tiến hành kiểm tra, xác minh nhà Phạm Đức Tú, (sinh 2022, ở thôn Xuân Đông, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Quá trình kiểm tra phát hiện trong phòng ngủ của Tú có Nguyễn Quang Huy (sinh 2001, trú tại thôn Quế Lâm, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Tú và Huy có biểu hiện nghi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tổ công tác tiếp tục kiểm tra phát hiện trên giường ngủ của Tú có 1 đĩa sứ màu trắng, trên đĩa sứ có chất bột màu trắng (nghi là ma túy); 1 thẻ nhựa màu xanh của ngân hàng Viettinbank và 1 ống hút được cuộn từ tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đồng. Bên cạnh đĩa sứ có 1 túi nilon kích thước 2 x 2 (cm), bên trong không chứa gì.

Ngoài ra trong quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của Tú, lực lượng chức năng còn phát hiện trong ví da hình chữ nhật màu đen – xám của Tú có 2 hai túi nilon đều có kích thước 2 x 2 (cm), 1 túi chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy), túi còn lại chứa 1 viên nén màu cam (nghi là ma túy). Vụ việc đang được cơ quan CSĐT - Công an huyện thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền

Cán bộ Công an xã Ngũ Phúc rà soát các nhiệm vụ công tác trọng tâm

Ngày 9-9-2022, trên địa bàn xã Ngũ Phúc xảy ra vụ việc có nhiều người dân tập trung tại nhà bà Nguyễn Thị Thúy, sinh 1972  - là người địa phương để đòi lại số tiền chơi “họ góp” do bà Thúy làm chủ bát họ. Nhận được tin báo từ quần chúng Nhân dân, chính quyền xã Ngũ Phúc đã giao trách nhiệm cho lực lượng Công an xã ổn định ANTT đồng thời yêu cầu các đơn vị, ban ngành, đoàn thể cùng phối hợp vào cuộc để nắm bắt tình hình vụ việc.

Lực lượng Công an xã đã hướng dẫn người dân có mặt tại nhà bà Thúy thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có các hành vi gây rối TTCC, cố ý gây thương tích; xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; hủy hoại tài sản…, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động...

Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng đã tổ chức cuộc họp mở rộng, thành lập tổ công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn những người chơi “họ góp” tự giác đến UBND xã trình báo và kê khai số tiền mình đã đóng trong các chân họ với bà Thúy và tiếp tục giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Nhờ sự vào cuộc, chung tay của quần chúng Nhân dân, tình hình TTATXH tại địa phương được bảo đảm an toàn.

Đồng chí Nguyễn Sĩ Mạnh- Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 799 xã Ngũ Phúc chia sẻ, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể chính trị, xã hội và sự ủng hộ tuyệt đối của Nhân dân, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò tham mưu nòng cốt, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã đã có bước chuyển biến mới, tạo sức lan toả và hưởng ứng mạnh mẽ trong Nhân dân.

Các mô hình được lồng ghép, gắn kết linh hoạt với các phong trào thi đua yêu nước khác của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Các lực lượng làm công tác ANTT ở cơ sở ngày càng được xây dựng, củng cố vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở. Nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình điển hình tiến tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lỗi lầm đã được xây dựng, phát huy hiệu quả.

Các cơ sở thôn thường xuyên bám sát, quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT tại khu dân cư, nhất là thực hiện nếp sống văn hóa trong tổ chức đám hiếu, đám hỷ theo đúng quy định… tạo hiệu quả thiết thực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích