Xã Trường Thành (An Lão): Quyết tâm giữ giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

10:59 17/06/2022

Nằm ở phía Bắc huyện An Lão, diện tích tự nhiên khoảng 5km2 với hơn 5.000 nhân khẩu, so với những xã khác trong huyện An Lão cũng như cả thành phố Hải Phòng, xã Trường Thành có thể coi là nhỏ về quy mô địa lý.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an huyện An Lão và Công an xã Trường Thành hướng dẫn người dân thực hiện công tác PCCC&CNCH.

Theo Chủ tịch UBND xã Trường Thành Nguyễn Duy Miện, tổng diện tích tự nhiên của cả xã chỉ khoảng 500ha, dân số khoảng 5.000 người, phân bố ở 7 thôn với xuất phát điểm thuần nông, kinh tế có phần khiêm tốn.

Nhưng từ khi quốc lộ 10 mới mở chạy qua địa bàn xã, giao thông kết nối từ xã trở lên thuận tiện, hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội… được cải thiện từng ngày, tạo đà cho Trường Thành phát triển. Trong những năm qua, Trường Thành nổi lên là một trong những điểm sáng của huyện về tốc độ tăng trưởng, cũng là một trong những xã sớm về đích trong xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, lãnh đạo xã luôn xác định, bảo vệ ANTT là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo môi trường an toàn, ổn định cho công cuộc phát triển. Trong nhiều năm liền, xã Trường Thành luôn giữ vững là lá cờ đầu trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và các cấp, các ngành trao tặng những danh hiệu cao quý.

Mặc dù vậy, tốc độ phát triển nhanh chóng cũng đồng nghĩa với nhiều hệ lụy, khi văn hóa và nếp sống sinh hoạt thuần túy không theo kịp những phương thức mới du nhập.

Điều đáng lưu ý là, Trường Thành nằm tiệm cận với khu công nghiệp Tràng Duệ, lưu lượng công nhân đông và đa dạng nguồn gốc cư trú đã tạo điều kiện cho xã trở thành tụ điểm dịch vụ có tính chất trung tâm. Chỉ trong vòng mấy năm qua, mật độ các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà hàng… phát triển với cường độ cao, thuộc diện nhanh nhất của huyện An Lão.

Nhiều dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn xã Trường Thành (An Lão)

Trong khi đó, nhờ có thêm nhiều việc làm, nhiều nguồn thu nhập, đời sống Nhân dân cũng tăng cao, nhanh chóng tiếp cận với lối sống hưởng thụ. Cùng với những yếu tố tích cực, hệ lụy sau đó là những biểu hiện tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, tín dụng đen, nghiện hút ma túy… tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND xã Trường Thành Nguyễn Duy Miện cho biết thêm, hiện xã xúc tiến hoạt động giải phóng mặt bằng để phục vụ 2 dự án lớn là mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 và sân golf Hải Phòng Sakura, song song với xây dựng khu tái định cư để ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng.

Như vậy, từ một xã thuần nông, Trường Thành tới đây sẽ còn rất ít diện tích đất nông nghiệp, cơ hội lớn để khẳng định vị thế là trung tâm dịch vụ nhưng cũng đứng trước những thách thức không nhỏ khi người dân mất đất phải chuyển nghề.

Điều khá nhạy cảm nữa, nhờ thu hồi đất, người dân Trường Thành được đền bù những khoản tiền rất lớn, nhưng cách chia tiền và cách tiêu tiền cũng rất dễ làm đảo lộn kỷ cương, mất ANTT. Thực tế là thời gian gần đây, Trường Thành được xem như điểm “nóng” sôi động của thị trường bất động sản, giá đất chuyển nhượng gia tăng, kéo theo không ít vụ việc tranh chấp phát sinh trong nội bộ Nhân dân.

Diện mạo nông thôn mới xã Trường Thành thay đổi từng ngày

Trước tình hình này, Cấp ủy, Chính quyền xã đã chủ động vào cuộc, bám sát các quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, đánh giá tình hình và tập trung xây dựng các phương án đảm bảo ANTT, lấy thế trận lòng dân làm nền tảng.

Điều hết sức thuận lợi là, đúng vào thời điểm này, việc  triển khai lực lượng Công an xã chính quy đã thực sự trở thành động lực to lớn làm chuyển biến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Với nghiệp vụ căn bản, tác phong chuyên nghiệp, lực lượng Công an chính quy đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn.

Theo Đại úy Nguyễn Duy Linh – Trưởng Công an xã Trường Thành, bên cạnh việc tham mưu, đề xuất thường xuyên cho cấp ủy, Chính quyền xã, lực lượng Công an cũng triển khai nhiều hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn hội, các làng văn hóa, tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia công tác giữ gìn ANTT địa phương.

Đồng thời xây dựng Kế hoạch tuần tra kiểm soát, huy động lực lượng bán chuyên trách, lực lượng an ninh tự quản của các thôn tham gia đảm bảo ANTT, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo xã Trường Thành và lực lượng Công an xã kiểm tra công tác đảm bảo ANTT khu vực tái định cư đang được xây dựng.

Riêng trong công tác xây dựng phong trào, việc củng cố, phát huy các mô hình trước đó tiếp tục được chú trọng, tăng cường hiệu quả, Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, Công an xã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình tiêu biểu như “Bảo đảm ANTT và vận động nhân dân giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng sân golf Hải Phòng Sakura”; “liên kết giữa Công an xã Trường Thành với các tổ an ninh tự quản ở các cơ sở thôn”; “Cụm địa bàn an toàn về ANTT 4 xã Trường Thành, An Tiến, Trường Thọ, Bát Trang”; “Liên kết bảo đảm ANTT 9 xã ven sông Lạch Tray”…

Có thể nói công tác tham mưu của lực lượng Công an huyện nói chung và Công an xã Trường Thành nói riêng đã giúp hình thành kết cấu nền tảng vững chắc, tạo điều kiện tốt để triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Công tác phát động phong trào được tiến hành bài bản, khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương cũng như tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo các yếu tố nghiệp vụ chuyên môn về bảo đảm ANTT.

Từ đó tranh thủ sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành hệ thống vững chắc, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân, đến các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn và mỗi người dân.

Đánh giá về kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Trường Thành thời gian qua, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Duy Miện khẳng định: Hiệu quả đã góp phần quan trọng trong việc củng cố thế trận lòng dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn xã, tạo nền tảng cơ sở để xã triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, vì bình yên hạnh phúc của Nhân dân.

Dù trước mắt còn nhiều thách thức, những kết quả đạt được thực sự là nguồn động viên to lớn để xã Trường Thành phát huy, tiếp tục đổi mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quyết tâm giữ vững ANTT, góp phần cùng toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện An Lão hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông