Xây dựng nhà ở công nhân trong khu công nghiệp: Hướng đi đột phá, nhân văn của Hải Phòng

18:06 21/06/2023

Trong tháng 5, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của Hải Phòng liên tiếp khởi công các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Đây là một động thái mới, khẳng định sự nỗ lực của thành phố để lo nơi an cư, lạc nghiệp cho người lao động, thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Từ đây, công nhân lao động Hải Phòng và công nhân ngoại tỉnh làm việc tại các KCN Hải Phòng hoàn toàn có quyền mơ ước về những căn hộ gần chỗ làm, xinh xắn, đầy đủ tiện ích với mức giá vừa phải, để họ yên tâm làm việc và cống hiến.

                                                                                    Kỳ vọng vào những dự án lớn

          Ngày 28-5, Công ty CP Khu Công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng tổ chức khởi công dự án “Nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ”, nằm trong Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ tại xã Lê Lợi và xã Quốc Tuấn, huyện An Dương,  thành phố Hải Phòng. Đây được coi là một cú hích quan trọng để góp phần giải tỏa nỗi lo lắng về nơi ở cho công nhân trong các KCN.

          Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI), Chủ tịch Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng cho biết: chủ đầu tư dự án-Công ty cổ phần KCN Sài Gòn- Hải Phòng là doanh nghiệp đi đầu tại thành phố Hải Phòng với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

        Công ty được thành lập năm 2006 với nguồn lực tài chính vững mạnh, vốn chủ sở hữu 3000 tỷ đồng và đội ngũ nhân sự hơn 100 chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh các dự án bất động sản. Công ty đã đầu tư nhiều dự án lớn trên cả nước, trong đó tại Hải Phòng điển hình là dự án đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 1 và 2 với tổng mức đầu tư hạ tầng là 1500 tỷ đồng.

Dự án “Nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ

           Hiện công ty đã nghiên cứu quy hoạch mở rộng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 với quy mô 687 ha nằm trên địa bàn huyện An Lão. Cùng với phát triển KCN thì xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân là quan trọng và cấp bách. Do đó, công ty đã nghiên cứu, đầu tư, thực hiện dự án “Nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ”. Dự án có tổng diện tích 3,2ha với quy mô 10 tòa chung cư cao 15 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 1600 tỷ đồng. Khi hoàn thiện sẽ cung cấp 2538 căn hộ có diện tích từ 26m2 đến 68m2 - phù hợp với nhu cầu thực tế của người lao động cùng không gian sinh hoạt cộng đồng và các tiện ích phức hợp liên khu phục vụ nhu cầu của cư dân như trung tâm thương mại, shophouse, công viên cây xanh, sân chơi thể thao, trường học liên cấp, nhà trẻ...

          Ông Đặng Thành Tâm kỳ vọng, dự án không chỉ trở thành mái ấm dành cho cán bộ công nhân viên đang làm việc trên địa bàn mà còn là ngọn cờ đầu cho việc kiến tạo chuỗi đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp- Khu đô thị, mang đến một môi trường đầu tư tiện ích, hoàn chỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, xứng đáng với sự phát triển vượt bậc của thành phố Hải Phòng.

          Tại lễ khởi công Khu nhà ở công nhân viên Công ty Pegatron Việt Nam, ông Chen Chi Liang, Tổng Giám đốc công ty cho biết, dự án có diện tích 5,04ha, được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm  đủ các tiện ích xã hội với 10 tòa nhà cao tầng, tổng mức đầu tư 68,3 triệu USD (tương đương khoảng 1.600 tỷ đồng). Dự án  được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 2-2022.Dự án phấn đấu trong quý 4-2024 hoàn thành 3 tòa nhà ở công nhân, 2 tòa nhà cho cán bộ, 1 tòa nhà tiện ích và khi hoàn thành toàn bộ dự án đáp ứng chỗ ở cho khoảng 10.000công nhân.

                                    

               Các đồng chí lãnh đạo thành phố và chủ đầu tư bấm nút khởi công dự án Nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ.

        Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết thêm, dự án Khu nhà ở công nhân viên Công ty Pegatron Việt Nam nằm trong tổng thể khu vực 48 ha đã được thành phố quy hoạch để làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Trong đó, khu nhà ở xã hội 22,48ha nằm ở phía Bắc, quy mô dân số khoảng 14.000 người và khu nhà ở công nhân 25,04ha ở phía Nam, quy mô lưu trú gần 21.000 công nhân.

      Sau khi hoàn thành, dự án khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam cùng với các dự án trong khu vực 48 ha sẽ tạo nên một khu đô thị mới đầy đủ tiện ích, hạ tầng đồng bộ, với quỹ nhà ở đạt khoảng hơn 10.000 căn, cung cấp nhà ở và lưu trú cho hơn 35.000 người tại khu vực Đình Vũ. Đây là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp của thành phố với tổng diện tích hơn 2.500 ha, tổng vốn thu hút đến nay đạt gần 7,4 tỷ USD; tổng số lao động hiện nay là hơn 18.000 người; dự kiến tăng lên khoảng 40.000 - 50.000 người vào năm 2030.

                                                                       Chủ trương đồng bộ, nhất quán

          Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nêu rõ, Hải Phòng đã cụ thể hóa Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của UBND thành phố về xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong khu công nghiệp gắn với xây dựng thiết chế công đoàn, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm và được đưa vào chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của thành phố.

Với quyết tâm đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, lãnh đạo thành phố luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là ủng hộ việc đầu tư xây dựng chỉnh trang đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

                                                          Mô hình khu nhà ở công nhân Pegatron sau khi hoàn thành

Với 14 khu công nghiệp đã được thành lập và hoạt động; nhiều khu, cụm công nghiệp khác đang được triển khai khẩn trương thu hút trên 190.000 lao động, trong đó có khoảng trên 67.000 lao động ngoại tỉnh nên nhu cầu về nhà ở công nhân là rất lớn và các chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân sẽ được tiếp tục triển khai nhanh chóng trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân; quyết tâm hoàn thành đầu tư xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội trước năm 2030, vượt sớm hơn kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 tại Quyết định số 338 ngày 3-4-2023.

          Tại thông báo 144/TB-VP ngày 26-5-2023 truyền đạt Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện, triển khai các dự án do các doanh nghiệp đầu tư, đối với Dự án Nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, giao Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng - Báo Công an nhân dân, Cổng Thông tin điện tử thành phố và các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố phối hợp với chủ đầu tư để thông tin rộng rãi quy định về điều kiện, đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định. 

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý chủ trương Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng phối hợp với Sở Xây dựng sơ bộ xác định giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua để thông tin rộng rãi tới nhân dân. Giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao tại Văn bản số 1086/UBND-XD3, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Như vậy, cánh cửa nhà ở đang mở rộng cho công nhân các KCN, thể hiện sự đổi mới tư duy, hành động quyết liệt của thành phố, để giấc mơ an cư của công nhân, người lao động sớm trở thành hiện thực./.

                                                                                                                                                        Hồng Thanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông