Xây dựng nhà ở xã hội đúng “chất” Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp cho người thu nhập thấp (Bài 3)

15:13 09/11/2023

Bài 3: Những giấc mơ thành hiện thực từ cuối năm 2024 Tại cuộc kiểm tra các dự án nhà ở xã hội mới đây của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, chủ đầu tư các dự án đều khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, vượt trước thời gian 5-6 tháng. Nhiều khả năng, cuối năm 2024, đầu năm 2025 sẽ có các sản phẩm nhà ở xã hội đưa ra thị trường. Hiện tại, nhiều người đã có thể đăng ký mua các căn hộ tại các khu nhà ở xã hội.

                                                   Chạy đua với thời gian, bảo đảm tiến độ, chất lượng

          Theo Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng, dự án Nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ sau hơn 5 tháng khởi công đã triển khai xây dựng 3 toà 10 tầng. Trong đó,  toà CT1 với 296 căn hộ đã xây đến tầng 4; toà CT5 với 236 căn hộ và và CT6 có 236 căn hộ đang thi công phần hầm. Dự kiến năm 2024 có thể cung ứng 1000 căn hộ.

Đại diện Công ty CP Hóa chất vật liệu điện Bình Phát cho biết, dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông có toà CT1 đã thi công đến tầng 19; CT3 xây dựng đến tầng 5 và đã đủ điều kiện bán căn hộ. Hiện có hơn 400 khách hàng quan tâm và có 190 hộ đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

                                                         Mô hình Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

 Cũng như vậy, dự án nhà ở xã hội tại 39 Lương Khánh Thiện đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm cung cấp sản phẩm ra thị trường. Còn  dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã cơ bản hoàn tất công tác GPMB. Chủ đầu tư chỉ đạo tổng thầu hoàn thành toàn bộ cọc thí nghiệm của 4 block cao tầng và 9 block thấp tầng. Đồng thời triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, dự kiến giữa tháng 11 sẽ bàn giao 104 lô cho quận Ngô Quyền để giao cho các hộ dân được tái định cư. Ngay sau đó, sẽ triển khai xây dựng đồng loạt các khu nhà, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và sớm có các căn hộ hoàn thành trong năm 2024-2025.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham quan khu trưng bày mô hình Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

          Điều đáng ghi nhận là để bảo đảm tiến độ xây dựng các khu nhà ở xã hội, thành phố Hải Phòng vào cuộc quyết liệt trong công tác GPMB. Như tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trực tiếp kiểm tra, chủ trì hàng chục hội nghị để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đôn đốc các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện. Từng chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đều có thời hạn cụ thể và cả hệ thống chính trị quận Ngô Quyền cùng vào cuộc; các trường hợp cố tình chây ỳ đều tổ chức cưỡng chế.

Nhờ vậy, toàn bộ dự án có 98 hộ dân và 7 tổ chức phải di dời, trong đó có nhiều hộ nhà mặt đường Lê Lai, Lê Thánh Tông và các đơn vị có diện tích thuê kho, nhà xưởng sản xuất với diện tích rất lớn, có nhiều máy móc thiết bị đều được GPMB đúng thời hạn quy định của UBND thành phố mặc dù vô cùng khó khăn, phức tạp. Các dự án xây dựng nhà ở xã hội khác cũng được thành phố tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục hành chính, GPMB, góp phần quan trọng để các dự án nhanh chóng được triển khai.

          Tạo điều kiện để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Như vậy, không lâu nữa, Hải Phòng đã có quỹ nhà ở xã hội khá lớn để cung cấp cho người dân. Và ngay từ bây giờ, thành phố và các chủ đầu tư triển khai các giải pháp, tạo  điều kiện để người dân tiếp cận nhà ở xã hội. Tại cuộc kiểm tra mới đây của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, các chủ đầu tư phản ánh, còn có nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc mở bán, nhất là về thủ tục xác nhận đủ điều kiện mua nhà ở xã hội của các doanh nghiệp và các địa phương. Chủ đầu tư đề nghị thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người đủ điều kiện thụ hưởng được biết và đăng ký mua nhà ở xã hội…

                                   Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra các dự án nhà ở xã hội

          Về vấn đề này, UBND thành phố đã có hướng dẫn khá cụ thể. Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng cho biết, 7 nhóm thuộc diện được mua nhà ở xã hội  gồm: người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức; người trả lại nhà công vụ; hộ gia đình, các nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở nhưng chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Tuy nhiên, các trường hợp này  cũng cần đáp ứng điều kiện là chưa có nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc nếu có thì diện tích nhà ở bình quân đầu người dưới 10 m2/ người;  có đăng ký thường trú hoặc có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại Hải Phòng; chưa từng được mua nhà ở xã hội và chưa được hưởng những chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống. Ngoài ra, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công nhân trong lực lượng công an, quân đội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần đáp ứng thêm điều kiện thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

                                      Mô hình căn hộ mẫu tại dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

          Về giá bán nhà ở  xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở tính đúng, tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có). Lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư, không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước theo quy định. Như vậy, giá bán  nhà ở xã hội sẽ khác nhau tùy theo từng dự án song cũng sẽ thấp hơn nhiều so với giá bán các loại nhà ở thương mại. Hiện tại, với mức giá khoảng gần 18 triệu đồng/m2 tại khu nhà ở xã hội Lê Thánh Tông, một vị trí khá đẹp và đắc địa, nhiều tiện ích thì nhiều người đã có thể đăng ký mua các căn hộ đa dạng từ 50-70m2.

          Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có trách nhiệm  bảo đảm sự minh bạch, công khai, đúng đối tượng để mọi người đều có thể mua được nhà ở xã hội phù hợp nhất. Cụ thể đối với toàn bộ các dự án nhà ở, bất động sản khi đưa vào mở bán trước - bán nhà hình thành trong tương lai phải được cơ quan nhà nước (Sở Xây dựng) kiểm tra, xét duyệt và có văn bản trả lời đủ điều kiện, đăng tải trên cổng thông tin điện tử; bảo đảm tính công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định  của pháp luật. Giá bán nhà ở xã hội  chịu sự quản lý nhà nước, phải được kiểm tra, thẩm định trước khi mở bán. Người mua nhà ở xã hội được cập nhật vào danh sách và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử các cơ quan chức năng.

          Theo Sở Xây dựng, thành phố sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn. Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, mua bán nhà ở xã hội. Người dân nên tiếp cận, tìm hiểu các thông tin về nhà ở xã hội trên các nguồn chính thống như website, cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng…để có thông tin đầy đủ, chính xác, tránh thông tin sai lệch...

          Sở Xây dựng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, chủ đầu tư các dự án thông tin rộng rãi về điều kiện, trường hợp được mua nhà ở xã hội theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư công khai thông tin về dự án bất động sản, hướng dẫn người dân thủ tục mua nhà ở xã hội. đúng quy định.

Lãnh đạo thành phố cũng đang chỉ đạo các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong xét duyệt thủ tục, chứng nhận đủ điều kiện mua nhà ở xã hội cho các hộ, nhất là thủ tục xác nhận về thuế, về điều kiện được mua nhà, nghiêm cấm việc cố tình gây phiền hà, khó dễ cho người mua nhà. Bên cạnh đó, kêu gọi sự tham gia giám sát của người dân, kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng về các hành vi gây khó dễ, cản trở mua nhà nếu đủ điều kiện để xử lý kịp thời, bảo đảm tính minh bạch trong mở bán nhà ở xã hội và người dân đủ điều kiện dễ dàng tiếp cận.

                                          Mô hình căn hộ mẫu tại dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

          Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực, tập trung triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân và đến nay, thành phố đã chuẩn bị để có thể phát triển gần 47.000 căn nhà ở xã hội, vượt xa so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố đến năm 2025 và 2030 (33.500 căn). Với kết quả đó, Hải Phòng đi tiên phong và đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội do Thủ tướng Chính phủ phát động.

          Trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ còn có nhiều khu nhà ở xã hội khác nữa và tất cả đều được quy hoạch, xây dựng ở các vị trí thuận tiện, tại các khu vực có tính kết nối cao để đáp ứng yêu cầu của người dân, đặc biệt là hàng trăm nghìn công nhân đang làm việc tại các KCN. Với những cam kết, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, người dân, công nhân lao động hoàn toàn có thể tin tưởng vào những khu nhà ở xã hội đang nhanh chóng hình thành trên địa bàn thành phố, mang lại điều kiện sống tốt nhất, phù hợp nhất, mang lại niềm vui và sự kỳ vọng về một chốn an cư mơ ước. Đây chính là chủ trương hợp lòng dân, được lòng dân và Hải Phòng chắc chắn sẽ là địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội./.

                                                                                                                             Nhóm phóng viên Kinh tế

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông