Xây dựng nút giao thông khác mức giữa đường sắt với đường Cầu Đất: “Hạ nhiệt” ùn tắc giao thông do chạy tàu

11:32 01/06/2017

Trước tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ do chạy tàu tại các nút giao đường bộ - đường sắt ở khu vực nội đô ngày một nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP vừa cho phép nghiên cứu đầu tư và khẩn trương xây dựng công trình cầu hoặc hầm đường bộ tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Cầu Đất …Tình trạng ùn tắc tại nút giao thông giữa đường sắt với đường Cầu Đất đang diễn ra ngày một nghiêm trọng bởi yêu cầu về chạy tàu hỏa chở hành khách và vận chuyển hàng hóa. Cộng hưởng thêm là sự gia tăng các loại phương tiện giao thông đường bộ khu vực nội thành.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ do chạy tàu tại các nút giao đường bộ - đường sắt ở khu vực nội đô ngày một nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP vừa cho phép nghiên cứu đầu tư và khẩn trương xây dựng công trình cầu hoặc hầm đường bộ tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Cầu Đất …

Tình trạng ùn tắc tại nút giao thông giữa đường sắt với đường Cầu Đất đang diễn ra ngày một nghiêm trọng bởi yêu cầu về chạy tàu hỏa chở hành khách và vận chuyển hàng hóa. Cộng hưởng thêm là sự gia tăng các loại phương tiện giao thông đường bộ khu vực nội thành.

Từ hiện trạng hạ tầng kỹ thuật điểm giao cắt đường sắt với đường Cầu Đất, Cơ quan tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TECICO) đã đưa ra 2 phương án thiết kế kỹ thuật là: xây dựng hầm chui hoặc xây dựng cầu vượt. Cụ thể, phương án xây dựng hầm chui với chiều dài 955m có điểm đầu tại vị trí cách ngã tư Trần Phú - Cầu Đất khoảng 30m theo hướng đường Cầu Đất, điểm cuối là khu vực cổng Sân vận động Lạch Tray.

Theo mô tả chi tiết, đoạn hở đầu hầm dài 90m, kéo dài qua ngã tư giữa đường Cầu Đất và đường Lê Chân khoảng 16m rồi đi vào hầm kín.

Đoạn hầm kín dài 710m chạy dọc theo tim đường Cầu Đất chui dưới ngã tư Lương Khánh Thiện - Hai Bà Trưng, đường sắt và ngã tư Thành Đội, kết thúc tại vị trí cách đường vào sân vận động Lạch Tray khoảng 35m về phía nút giao Thành Đội. Đoạn hầm hở cuối tuyến dài 155m sẽ được kéo dài qua lối vào sân vận động Lạch Tray khoảng 120m. Với phương án này, diện tích mặt bằng cần phải giải phóng khoảng 1.767m2 liên quan đến 15 hộ thuộc phường Cầu Đất, 3 hộ thuộc phường Lạch Tray.

Về phương án xây cầu vượt, cầu có tổng chiều dài 706,20m. Phần đường dẫn lên cầu dài 245m; bề mặt cầu rộng 9m, phần dành cho xe chạy 8m, tổ chức giao thông 1 chiều như cũ. Đoạn đường dẫn lên cầu dài 130m kéo dài qua ngã tư đường Cầu Đất - đường Lê Chân khoảng 80m. Thân cầu đi trên cao vượt qua ngã tư Lương Khánh Thiện - Hai Bà Trưng, sau đó cầu vượt qua đường sắt.

Cầu tiếp tục vượt qua ngã tư Thành Đội và kết nối xuống đường Lạch Tray. Đoạn đường dẫn xuống cầu cuối tuyến phía đường Lạch Tray dài 115m vuốt vào đường Lạch Tray hiện tại. Với phương án xây cầu vượt, diện tích giải phóng mặt bằng là 1.460m2 và cũng liên quan đến 18 hộ dân, cơ cấu địa bàn giống như phương án xây hầm chui.

Theo Cơ quan tư vấn TECICO, tính ưu việt từ phương án xây dựng hầm chui cao hơn so với phương án xây dựng cầu vượt. Đặc biệt, phương án xây dựng hầm chui không làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị hai bên. Hơn nữa, đoạn hầm kín phía trên được giữ nguyên, sẽ có điều kiện chỉnh trang các hệ thống ngầm như đường điện, đường cấp nước, thông tin và chỉnh trang hè phố, bảo vệ môi trường.

Theo ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Sở đã xây dựng báo cáo đề xuất UBND TP theo phương án xây dựng hầm chui. UBND TP cũng đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND TP trước khi có quyết định chính thức.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông