Xe máy gây tai nạn với ô tô

18:20 16/12/2014

 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

18h50 ngày 12-2-2014, tại km 26+800 quốc lộ 10 qua thôn 6, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, xe ô-tô đầu kéo BKS: 16L-7781 kéo sơ-mi rơ-moóc do lái xe Vũ Minh Quân, sinh 1969, ở Nam Hải, Trực Ninh, Nam Định, điều khiển chở bột đá từ Hà Nam về Cảng Hải Phòng, đã va chạm với xe máy BKS: 34K4-8938 do Cao Việt Hùng, sinh 1980, ở tổ 6, thị trấn Cẩm Thủy, Thanh Hóa, điều khiển chở 3 người. Vụ tai nạn làm hai người ngồi trên xe máy do Hùng điều khiển là các anh Đào Văn Hợp, sinh 1973, ở Ninh Giang, Hải Dương và anh Vũ Văn Linh, sinh 1982, ở Vụ Bản, Nam Định, bị tử vong vì suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục do đa chấn thương; xe máy bị hư hỏng.

Ngày 5-8-2014, VKSND huyện An Dương đã truy tố Cao Việt Hùng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB”. Đối với lái xe Vũ Minh Quân là người điều khiển xe ô-tô đầu kéo va chạm với xe máy do Hùng điều khiển, tài liệu điều tra xác định anh này không có lỗi nên cơ quan điều tra không khởi tố. Mới đây, TAND huyện An Dương đã đưa vụ án trên ra xét xử.

Tại phiên tòa, Cao Việt Hùng khai nhận: Hùng là lái xe của Công ty Shung Shinna có trụ sở ở Hoài Đức, Hà Nội, được công ty điều động xuống Hải Phòng lái xe tại trạm trộn bê-tông chi nhánh Công ty Tiến Mạnh, ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương. Đến 17h30 ngày 12-2-2014, sau khi hết ca làm, Hùng cùng các anh Đào Văn Hợp và Vũ Văn Linh đều là lái xe làm cùng công ty đi ăn cơm ở quán cách cổng công ty khoảng 500 mét về phía Thái Bình. Hùng trực tiếp điều khiển xe máy chở anh Hợp và anh Linh. Khi ăn cơm xong, Hùng lại chở hai người về, cả ba đều không đội mũ bảo hiểm.

Khi về cách cổng Công ty Tiến Mạnh khoảng 30 mét, Hùng bật đèn xi-nhan bên trái để rẽ sang đường về công ty. Lúc đó có xe đi ngược chiều nên Hùng chưa sang ngay, tiếp tục đi chậm bên phải đường. Khi xe ngược chiều chạy qua, Hùng quan sát gương chiếu hậu thấy phía sau có ánh đèn xe từ xa phản lại, cho là xe này còn ở rất xa nên Hùng điều khiển xe sang đường để về công ty.

Cái kiểu đo khoảng cách qua gương từ ánh đèn xe chạy phía sau của Hùng trong lúc trời tối đã mất đi độ chuẩn xác nhất định. Khi vừa ra đến làn đường giành cho xe cơ giới được khoảng 2 mét thì xe của Hùng bị tai nạn. Bị cáo Hùng xác định trong vụ tai nạn này, lỗi là do bị cáo điều khiển xe chở ba người, sang đường không quan sát kỹ. Anh Quân cũng thừa nhận, khi phát hiện xe máy do Hùng điều khiển xi-nhan sang đường thì khoảng cách tới đầu xe ô-tô của Quân chỉ khoảng 4 mét. Quân đã giảm tốc độ và đạp phanh nhưng do xe chở hàng nặng và khoảng cách quá gần nên bất khả kháng.

Trong vụ TNGT này, lỗi chính là do bị cáo Cao Việt Hùng điều khiển xe máy chở hai người khác, khi sang đường không quan sát kỹ không đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn. Song những người bị hại là người đã thành niên, tinh thần tỉnh táo minh mẫn, sức khỏe tốt, đã tự nguyện lên xe để bị cáo chở quá số người quy định nên cũng có một phần lỗi. Sau khi tai nạn xảy ra, Hùng và gia đình đã bồi thường cho gia đình hai nạn nhân mỗi gia đình 25 triệu đồng. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, áp dụng điểm đ khoản 2 điều 202-BLHS, tòa đã tuyên phạt Cao Việt Hùng 30 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB”.

XUÂN NGỌC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích