Xử lý 231 lượt tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam

17:33 02/03/2009

Ra đời ngày 10-5-1994, đóng quân trên địa bàn Hải Phòng, Hải đoàn Biênphòng 38 là đơn vị chiến đấu bảo vệ độc lập chủ quyền và ANTT trên vùngbiển vịnh Bắc bộ (từ Quảng Ninh đến Quảng Bình), với tuyến biển dài gần500km. 

CBCS Hải đoàn bắt giữ người và phương tiện vi phạm
CBCS Hải đoàn bắt giữ người và phương tiện vi phạm

Trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng, chiến đấu, Hải đoàn BP 38 không ngừng lớn mạnh và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Hải đoàn đã tổ chức 51 biên đội hoạt động dài ngày trên biển (thời gian hoạt động của mỗi Biên đội từ 2-3 tháng).

Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng đã trực tiếp phát hiện, xử lý 231 lượt tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vào vùng biển Việt Nam để đánh bắt trộm hải sản, phá hoại ngư trường; lập 167 bộ hồ sơ tàu cá và đẩy đuổi hàng ngàn lượt tàu khác ra khỏi vùng biển quốc gia.

Có lần, 3 tàu đánh cá nước ngoài có trọng tải lớn xâm phạm hải phận nước ta, khi bị phát hiện thì các đối tượng trên tàu đã liều lĩnh dùng chai, lọ đựng xăng dầu tấn công lực lượng tuần tra. Song các CBCS làm nhiệm vụ đã mưu trí, dũng cảm, kiên quyết bắt giữ và xử lý theo đúng thông lệ quốc tế và chủ trương phân định vịnh Bắc bộ.

Tiếp đến, Hải đoàn 38 cũng đã bắt giữ 102 tàu, thuyền trong nước và nước ngoài buôn lậu và gian lận thương mại, vận chuyển hàng giả, thu ngân sách nhà nước gần 5 tỷ đồng. Điển hình như vụ bắt giữ tàu không số tại vùng biển Tây Nam đảo Bạch Long Vỹ, các đối tượng từ chỗ chống trả quyết liệt chuyển sang mua chuộc, đưa hối lộ, song các CBCS thực thi nhiệm vụ đã kiên quyết bắt giữ người và phương tiện, thu giữ gần 20 tấn hàng điện tử đã qua sử dụng, 10 tấn vải sợi, hơn 50 bao súng nhựa đồ chơi trẻ em, đồ sành sứ và gần 600kg pháo nổ có xuất xứ từ nước ngoài; kịp thời bắt giữ 3 vụ trộm cắp dây nilon trên tàu nước ngoài neo đậu tại phao số 0...

Trong suốt 15 năm qua, CBCS Hải đoàn 38 đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết tấn công tội phạm, đồng thời thực hiện nghiêm đường lối, chính sách, chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, góp phần bảo vệ độc lập và chủ quyền biển, đảo và an ninh trật tự của Tổ quốc.

Với những thành tích đó, liên tục 6 năm, Hải đoàn BP 38 đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" và nhiều lượt CBCS được khen thưởng. Đó cũng là những thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm truyền thống của đơn vị và hướng tới kỷ niệm 20 năm Ngày biên phòng toàn dân, 50 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 * 3-3-2009).

KIM OANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích