Xử phạt lỗi xe máy không lắp gương bên trái

18:13 05/07/2011

Nghị định (NĐ) số 33 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của NĐ số 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7. Theo đó, lỗi vi phạm được quy định cụ thể và chi tiết hơn. Để bạn đọc hiểu sâu hơn về quyđịnh này, PV báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn đại tá Bùi Đình Chiến, Trưởng phòng CSGT sắt - bộ Công an thành phố.
Nghị định (NĐ) số 33 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của NĐ số 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7. Theo đó, lỗi vi phạm được quy định cụ thể và chi tiết hơn. Để bạn đọc hiểu sâu hơn về quyđịnh này, PV báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn đại tá Bùi Đình Chiến, Trưởng phòng CSGT sắt - bộ Công an thành phố.

PV: Trước tiên, xin ông cho biết những quy định được sửa đổi, bổ sung trong NĐ34/CP?

Đại tá Bùi Đình Chiến: Nghị định 33CP sửa đổi, bổ sung chi tiết hóa các lỗi vi phạm chủ yếu với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện và điều kiện con người khi tham gia giao thông. Cụ thể, khoản 2 điều 19 quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với các hành vi vi phạm sau đây:

a. Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (nếu có quy định phải có những thiết bị đó) hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng về sau.

b. Điều khiển xe không có còi. Như vậy, tại điểm a nêu trên bổ sung thêm các chi tiết kỹ thuật ô tô buộc phải có là dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy ngoài các chi tiết khác đã được quy định tại điểm a khoản 2 điều 19 NĐ/34CP trước đây. Tại điểm b chỉ quy định lỗi vi phạm phương tiện không có còi xe; trường hợp có còi xe nhưng không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe đã quy định trước đây bị loại bỏ. Thay vào đó NĐ 33/CP cụ thể hóa bằng điểm d khoản 4 điều 19: d. Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện sẽ bị cơ quan CSGT phạt tiền với mức áp dụng từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tương đương với một trong các lỗi không giấy đăng ký xe, không gắn biển số, không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật…

Yêu cầu về con người, NĐ 33/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc không có giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1-7-2011; đồng thời gia hạn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính do thiếu thiết bị giám sát hành trình xe (trong trường hợp có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng không hoạt động theo quy định (điểm a khoản 6 điều 26) đến ngày 1-7-2013. 

 PV: Những ngày qua, rộ lên hiện tượng người dân đổ xô đi mua, lắp gương chiếu hậu cho mô tô, xe gắn máy (xe máy) vì sợ bị xử phạt nặng. Nhiều người đã phải mua gương xe giá đắt hoặc mua gương không đúng chủng loại tiêu chuẩn. Vậy việc kiểm tra xử lý đối với chi tiết gương xe chiếu hậu đối với loại xe máy này như thế nào thưa ông?

Đại tá Bùi Đình Chiến: Theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các phương tiện tham gia giao thông là xe cơ giới phải “có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển”. Còn tiêu chuẩn số TCVN 6770-2001 về các yêu cầu cơ bản đối với việc sử dụng gương lắp trên xe máy 2 bánh được quy định: “Xe gắn máy 2 bánh có vận tốc tối đa theo thiết kế không vượt quá 50km/h phải được gắn ít nhất 1 gương chiếu hậu ở bên trái; phương tiện có vận tốc tối đa theo thiết kế vượt quá 50km/h và các phương tiện 3 bánh phải được lắp 2 gương, 1 bên trái, 1 bên phải của phương tiện”.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất, phương tiện tham gia giao thông là xe máy chỉ bị xử phạt hành chính khi không lắp gương chiếu hậu bên trái phương tiện. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 20 NĐ 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì: “Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: “a. Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng…”. 

Do vậy, về nguyên tắc, việc chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe thì vẫn chưa bị xử phạt. Tuy nhiên, trường hợp có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng không có tác dụng thì người vi phạm vẫn bị lực lượng CSGT kiểm tra xử lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông