Xúc động lá thư gửi nữ cảnh sát hộ tịch

18:55 31/12/2016

 

Bức thư của anh Nguyễn Văn Thanh gửi Báo An ninh Hải Phòng
Bức thư của anh Nguyễn Văn Thanh gửi Báo An ninh Hải Phòng

Vào những ngày cuối năm, khi cái lạnh giá của mùa đông đang ùa về, lá thư cảm ơn đầy xúc động của anh Vũ Xuân Thành (ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, người vừa được nhập hộ khẩu sau 10 năm gia đình không thừa nhận) gửi đến một nữ cảnh sát hộ tịch CAQ Lê Chân đã khiến những người làm nghề cảm thấy ấm lòng. Bởi lẽ, công việc của các chị, các anh không chỉ là nhiệm vụ mà còn chứa đựng trong đó cái tâm của những người chiến sĩ công an hết lòng vì nhân dân phục vụ...

Lá thư cảm ơn của anh Thành gửi qua Báo An ninh Hải Phòng thấm đẫm sự xúc động, biết ơn trước việc làm và sự giúp đỡ tận tình của trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết - cán bộ tiếp dân Đội QLHC về TTXH - CAQ Lê Chân đối với anh. Lá thư dài kín cả 3 trang giấy được anh viết cẩn thận, nắn nót, chăm chút tới từng nét chữ. Lật từng trang giấy, chúng tôi cũng cảm nhận được tình cảm chân thành của anh gửi đến trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết, người đã giúp anh có được một cuộc đời mới.

 Câu chuyện được mở ra qua từng nét chữ đầy nước mắt, anh Thành viết: Năm 2005, do bị bạn bè lôi kéo, anh đã vướng vào các tệ nạn xã hội, cờ bạc, ma túy và rồi bị nhiễm bệnh hiểm nghèo, sau đó sa vào tội lỗi bị kết án 3 năm tù. Trải qua 3 năm dài đằng đẵng trong tù, bị bệnh tật, anh chỉ biết lấy niềm mong ngóng ngày trở về để được đoàn tụ với gia đình, vợ con làm khát vọng, động lực để vượt qua thực tại. Và cái ngày ấy cũng đã đến.

Năm 2008, trong niềm hân hoan được mãn hạn tù, những tưởng anh trở về sẽ được bố mẹ, người thân dang tay chào đón đoàn tụ với gia đình, nào ngờ... Khi đặt chân đến cửa nhà, anh rụng rời khi được tin: Không chịu được tai tiếng do có chồng đi tù nên ngay sau ngày anh thụ án, vợ anh đã bế con bỏ đi. Tiếp đó, là đến bố mẹ anh - những người anh yêu thương nhất mực - cũng không vượt qua được sự dèm pha của người đời nên đã lạnh lùng xóa tên anh khỏi sổ hộ khẩu của gia đình…

Đau khổ, bế tắc đến cùng cực, anh Thành bơ vơ, lạc lõng. Hàng ngày anh đi bới rác kiếm tiền nuôi sống bản thân và mua thuốc chữa bệnh. Đêm đêm, anh chọn gầm cầu, góc chợ làm chốn nương thân. Gần 10 năm anh sống trong cảnh không gia đình, không hộ khẩu, không CMND, đi xin việc ở đâu người ta cũng yêu cầu xuất trình hộ khẩu… Và cứ  như thế, cái nghèo, sự cô đơn, đói rét bủa vây lấy anh. Đã nhiều lần Thành nhờ đồng chí CSKV hướng dẫn thủ tục đăng kí hộ khẩu nhưng tất cả đều vô vọng vì bố mẹ anh kiên quyết không cho mượn hộ khẩu gốc.

Vào giữa năm 2016, theo lời khuyên của nhiều người dân, anh Thành tìm đến Đội QLHC về TTXH - CAQ Lê Chân. Tại đây anh gặp trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết - cán bộ tiếp dân và được chị hướng dẫn rất tỉ mỉ, tận tình. Tuy nhiên cũng như nhiều lần trước đó, anh Thành không dám hy vọng điều kỳ diệu lại đến với mình…

Trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết tận tình hướng dẫn người dân làm tờ khai
Trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết tận tình hướng dẫn người dân làm tờ khai

Còn về đồng chí Tuyết, từ khi tiếp nhận hồ sơ của anh Thành, chị luôn canh cánh trong lòng, xót xa cho hoàn cảnh của anh và mong muốn tìm cách giúp anh được nhập hộ khẩu trong thời gian sớm nhất. Chị đã rất vất vả lần tìm dữ liệu để thiết lập đủ hồ sơ vì cần đến giấy tờ gì anh Thành cũng không đáp ứng được. Suốt nhiều ngày trời, chị tìm gặp anh để bổ sung thông tin nhưng biệt vô âm tín.

Với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ, mặc dù công việc cơ quan bận rộn cả ngày, tối về lại bận con nhỏ nhưng chị Tuyết vẫn sắp xếp thời gian, công việc để tìm đến nhà gặp bố mẹ anh Thành với mong muốn vận động, thuyết phục, phân tích điều hơn lẽ thiệt để hai bác chấp nhận cho anh nhập hộ khẩu. Chị Tuyết chia sẻ: Phải đến lần thứ 3 các bác ấy mới tiếp chuyện. 

Qua tiếp xúc, bằng sự cởi mở, chân thành, nhiệt tình đầy trách nhiệm của mình, chị Tuyết đã khéo léo phân tích cho bố mẹ anh Thành hiểu rằng những người như anh, khi đã biết ăn năn hối cải thì cả cộng đồng xã hội đều cần phải giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hòa nhập, có cơ hội làm lại, trở thành công dân tốt. Bởi nếu không được yêu thương giúp đỡ, nguy cơ anh Thành lại quay trở về con đường cũ là rất cao, như thế không chỉ bản thân anh ấy sẽ khổ mà người đau khổ nhất chính là những người làm cha làm mẹ. Nghe chị Tuyết phân tích thấu tình đạt lý, dần dà bố mẹ anh Thành đã chấp nhận cho anh nhập vào hộ khẩu gia đình.

Khoảng 1 tháng sau đó, với tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tâm của trung tá Ngô Thị Ánh Tuyết, thủ tục nhập hộ khẩu của anh Thành đã hoàn tất. Ngày đến nhận hộ khẩu, trong niềm vui vỡ òa, anh Thành run run cầm quyển sổ hộ khẩu trên tay, lật đi lật lại trang giấy có ghi tên mình mà mắt nhòe vì hạnh phúc. Trong niềm xúc động dâng trào, anh nắm chặt tay chị Tuyết, nói trong tiếng nấc nghẹn: “Cảm ơn chị, chị là người đã cho tôi một cuộc sống mới. Tôi như thấy mình được sinh ra lần thứ 2”.

Bức thư của anh Nguyễn Văn Thành đã khép lại nhưng hình ảnh của những cán bộ làm công tác QLHC về TTXH - CAQ Lê Chân vẫn luôn miệt mài trên mặt trận không có tiếng súng, họ lặng lẽ góp phần “dệt” nên bức tranh đẹp về người chiến sĩ CAND vì nhân dân phục vụ...

Thái Bình


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông