Xuyên Tết quét “bác thằng bần”

10:10 14/02/2023

Truy quét mạnh vấn nạn cờ bạc trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua được xem là thành tích rất đáng ghi nhận của lực lượng cảnh sát hình sự thành phố Cảng. Hiệu quả tích cực đem lại là tội phạm hình sự được kéo giảm; TTATXH được giữ vững. Người dân Hải Phòng hết sức an tâm, phấn khởi đón một mùa Xuân mới trong yên bình…
Các đối tượng bị bắt trên chiếu bạc tại nhà đối tượng Phạm Viết Đào

1.Thực hiện chức năng nhiệm vụ chống tệ nạn xã hội và tội phạm mua bán người, mở màn đợt cao điểm trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT Xuân Quý Mão, trinh sát Đội 4 Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã dày công tổ chức các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn và qua đó đã phát hiện một nhóm tội phạm do Nguyễn Văn Đức, sinh 1986, ở thôn Thầu Đâu, xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên cầm đầu đang tính toán gầy sòng cờ bạc nhằm “kiếm chác” trong dịp đầu Xuân.

Theo đó, Đức phân công Trần Văn Tiến (tức Bắc), sinh 1966, ở thôn Tây Trại, xã Trung Hà, cùng huyện làm xóc cái; một số tên khác làm nhiệm vụ “giam tiền”. Chưa rõ sới bạc hoạt động từ khi nào nhưng tài liệu trinh sát xác định, đây là một ổ cờ bạc chuyên nghiệp, có kẻ “đóng tẩy”, có kẻ cho vay lãi nặng ngay tại chỗ, có lực lượng bảo vệ cảnh giới và kiểm soát các con bạc ra vào. Đối tượng đến sát phạt cũng đều là những con bạc chuyên nghiệp, “khát nước”, sặc máu đỏ-đen. Ngoài ra còn có một số tên có tiền án, tiền sự như Đoàn Thị Hương, sinh 1971, ở thôn Lương Đường, xã Hòa Bình; Lê Văn Quyết, sinh 1971, ở thôn Đường Đá, xã Hoa Động và Trần Văn Hùng, sinh 1973, ở thôn Hồ Bình, xã An Lư, cùng huyện Thủy Nguyên.

Một điểm rất đáng chú ý nữa, đó là các con bạc thường tập trung tại một điểm hẹn, tới khi đủ các mặt “anh hào” thì có kẻ dẫn đường cho cả đám di chuyển đến địa điểm tụ bạ mà không ai được báo trước. Sới bạc là những căn nhà kiên cố, có hệ thống camera, khóa cổng, khóa cửa và như đã nói có cảnh giới. Con bạc khi đã vào thì cửa đóng, then cài, chơi suốt từ 11 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Chỉ có một lần nghỉ giải lao tại chỗ và bao giờ sới tan mới được mở cửa ra ngoài.

“Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác phá án. Song được sự chỉ đạo của Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP, toàn Đội đã lên kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ đồng thời gác lại niềm vui Xuân mới thay nhau nắm chắc mọi di biến động của ổ bạc. Sau 12 ngày kiên trì theo dấu di chuyển của chúng qua 4 địa điểm, cuối cùng thời cơ phá án cũng đến…” – Thiếu tá Phan Trọng Sơn, Đội trưởng Đội 4 cho biết.

Đó là rạng ngày 2-2-2023, ổ bạc của bọn Đức có “hoa tiêu” dẫn đường di chuyển bằng ô-tô và xe máy đến nhà Phạm Viết Đào, sinh 1992, ở thôn Giữa, xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Đó là một căn hộ nằm sâu trong một con ngõ nhỏ, tường rào bao quanh cắm thủy tinh, khi đã cửa đóng then cài thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đúng lúc có lệnh  tấn công, trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự với nòng cốt là Đội 4 phối hợp với Công an xã và Công an huyện Thủy Nguyên đã đột kích bất ngờ, vô hiệu hóa đám “chim lợn” cảnh giới bên ngoài rồi đồng loạt vượt qua tường rào, phá khóa xông vào. Lúc này là 0h30', các con bạc  đang mê mệt cắm đầu vào những quân vị đỏ-đen sát phạt nhau, đều hoảng hốt ngây người trước sự xuất hiện của lực lượng Công an. Tang vật thu giữ gồm 79.700.000 đồng dưới chiếu bạc, 1 bộ bát đĩa, 4 quân vị bằng bài tú-lơ-khơ, 1 xe ô tô, 4 xe máy.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành tạm giữ hình sự 21 đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng để đưa các đối tượng có liên quan ra xử lý trước pháp luật.

2. Trước đó, vào 20h30’ ngày 24-1 (Tức mồng 3 Tết), Đội Nghiệp vụ cơ bản (Đội 2) của Phòng Cảnh sát hình sự cũng đã phối hợp với Công an địa phương bắt quả tang ổ bạc khác, sát phạt bằng hình thức xóc đĩa tại sân nhà đối tượng Dương Văn Mạnh, sinh 1990, ở thôn Hoà Tiến, xã An Lư, huyện Thuỷ Nguyên; bắt 80 đối tượng, khởi tố tạm giam 51 đối tượng về hành đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tang vật thu giữ gồm: 1 bộ bát đĩa sứ, 4 quân vị cắt từ bài tú lơ khơ, 63.900.000 đồng tại chiếu bạc, 27 xe mô tô và nhiều tang vật khác.

Theo Trung tá Lê Hương Giang-Đội trưởng Đội 2, thông thường hàng năm, cứ vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng cộm cán trong “làng cờ bạc” thường đứng lên tổ chức gầy sòng, lôi kéo nhiều con bạc chuyên nghiệp từ các quận, huyện trong thành phố, thậm chí cả từ các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương về tham gia, gây mất ANTT. Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm năm nay, lực lượng Cảnh sát hình sự ngoài việc phối hợp với Công an các xã, phường  tuyên truyền tác hại của tệ nạn cờ bạc đã tập trung các biện pháp trinh sát phát hiện, xử lý nghiêm loại tội phạm này. Điển hình là vào mùng 1 Tết, trinh sát Đội 2 nhận thông tin ở xã An Lư có một ổ xóc đĩa hoạt động từ 8 giờ sáng đến tận 11 giờ đêm, thu hút rất đông con bạc đến tham gia.

Chỉ huy Đội ngay đó đã bố trí trinh sát tiếp cận nhưng cũng phải chờ trời tối mới vào được sới, bởi người lạ từ nơi khác đến rất dễ bị lộ mặt. Căn nhà của Dương Văn Mạnh nằm hút sâu trong con ngõ hẹp của thôn Hòa Tiến dài đến cả trăm mét, có nhiều ngách, nghẽn thông nhau.  Những kẻ tổ chức đánh bạc còn cắt cử đối tượng cảnh giới từ đầu ngõ đến các quán nước, chỉ cần có động sẽ lập tức báo vào bên trong cho cả bọn.

Sới bạc tại đây gây dư luận xấu trong xóm ngoài làng và đã để lại nhiều hệ lụy đến ANTT địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã lấy Đội 2 làm nòng cốt quyết định ngày 3 Tết sẽ tiến hành tập kích xới bạc”-Trung tá Giang kể lại. Chọn đúng thời điểm, lực lượng phá án đã bao vây, cất vó. 51 đối tượng bị bắt giữ là mẻ lưới khá nặng tay…

Chiến công triệt xóa hai sới bạc lớn tại huyện Thủy Nguyên  khiến tội phạm phải sờn lòng và nhiều con bạc phải mất mật. Được biết, tất cả những đối tượng bị bắt giữ trong 2 vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên đều bị Cơ quan chức năng tạm giữ hình sự để xử nghiêm trước pháp luật.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông