10 năm tù cho thói lừa đảo

10:09 28/11/2019

Chiều 26-11, trước vành móng ngựa tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh, Đặng Bình Sơn, sinh 1980, ở phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã phải nhận hình phạt thích đáng 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, từ 10 năm trước, Đặng Bình Sơn và anh Phạm Quang Trình, ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long có quan hệ bạn bè, Sơn đã nhiều lần vay tiền anh Trình và trả nợ đầy đủ.

Năm 2016, Sơn đi lao động tại Đài Loan, đến đầu tháng 1-2019 thì về Việt Nam. Do cần tiền làm thủ tục visa Đài Loan và nợ nần nhiều nên Sơn đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Trình.

Theo đó, Sơn gặp anh Trình, nói có ý định mua xe ô tô Mercedes GLC 300 và trình bày bản thân tiết kiệm được một khoản tiền từ khi đi lao động tại Đài Loan, em gái là Đặng Thu Thủy cho thêm một khoản tiền để mua xe nhưng vẫn thiếu.

Sau đó, Sơn đề nghị anh Trình cho vay số tiền 800 triệu đồng trong thời hạn 10 ngày để mua xe và hứa sau khi làm thủ tục đăng ký xe xong sẽ thế chấp  ngân hàng để trả lại tiền cho anh. Do tin lời Sơn nên anh Trình đã đưa 370 triệu đồng, không làm giấy tờ.

Để anh Trình tin tưởng đưa tiền, Sơn lập sẵn kế hoạch để tiếp tục lừa anh. Cụ thể, y nhờ Nguyễn Thị Thanh, sinh 1982, ở phòng 1602 Tòa nhà Richland Southem, số 9A/233 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, là người làm dịch vụ cấp visa cho Sơn đóng giả em gái Sơn.

ss

Bị cáo Đặng Bình Sơn tại phiên tòa

Ngày 16-1-2019, Sơn rủ anh Trình cùng đi Hà Nội để gặp “em gái”. Tại đây, Nguyễn Thị Thanh đã giúp Sơn “diễn” đúng như “kịch bản” (nói những nội dung đã được Sơn hướng dẫn trước) khiến anh Trình tin tưởng, đưa thêm cho Sơn 400 triệu đồng.

Ngày 25-1-2019, Sơn gọi điện thông báo cho anh Trình đã lấy được xe nhưng vẫn thiếu tiền làm thủ tục đăng ký xe, đồng thời Sơn đang đầu tư kinh doanh sắt vụn ở Đông Triều và muốn anh cho vay thêm số tiền 100 triệu đồng, được anh Trình đồng ý.

Quá hẹn, không thấy Sơn trả tiền, anh Trình bổ đi tìm thì mới biết y đã bỏ nhà đi đâu không rõ và biết thêm Nguyễn Thị Thanh không phải em gái Sơn. mình đã “ăn quả lừa” của Sơn, anh Trình mới đến cơ quan công an trình báo.

Quá trình điều tra, chị Nguyễn Thị Thanh khai nhận chị chỉ biết ý định của Sơn đặt vấn đề nhận là em gái Sơn là muốn tạo lòng tin để vay tiền anh Trình mua ô tô nên đã nhận lời.

Ngày 8-5-2019, Đặng Bình Sơn đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú, thừa nhận đã chiếm đoạt của anh Trình tổng số tiền 870 triệu đồng. Sau khi “vay” được tiền của anh Trình, y đã trả tiền làm visa, tiền vé máy bay và chuyển trả nợ cho một người quen ở Đài Loan, số còn lại đã ăn tiêu hết.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông