Quy chế phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn Hải Phòng

09:45 21/11/2024

Chủ tịch UBND thành phố vừa ký Quyết định số 38/2024/QĐ-UBND, ngày 31/10/2024, về việc Ban hành Quy chế phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, quy chế phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở trên địa bàn thành phố, quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm phối hợp trong việc cung cấp thông tin về nhà ở giữa các bên.

Đối tượng áp dụng là Cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận (gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND cấp huyện; Văn phòng Đăng ký đất đai; Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện), Cơ quan quản lý nhà ở (gồm Sở Xây dựng; UBND cấp huyện; Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện; UBND cấp xã) và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong việc cung cấp thông tin về nhà ở.

Nguyên tắc phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở được quy định cụ thể tại Điều 3 quy chế này là phải đảm bảo tính chính xác, kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, thường xuyên, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân và đúng quy định pháp luật. Thống nhất thông tin nhà ở, đất ở ghi trong hồ sơ nhà ở.

Về nhiệm vụ phối hợp giữa các bên được quy định như sau: Khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở quy định tại khoản 2 Điều 119 Luật Nhà ở năm 2023 và theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà ở để thiết lập, lưu trữ hồ sơ nhà ở. Cơ quan quản lý nhà ở phối hợp tiếp nhận thông tin về nhà ở do cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cung cấp theo quy chế này để quản lý và lưu trữ hồ sơ nhà ở.

Công tác phối hợp được triển khai theo 2 phương thức sau: Cung cấp thông tin về nhà ở thực hiện theo hình thức gửi thông tin, dữ liệu bằng tập tin điện tử qua hệ thống quản lý văn bản điện tử (địa chỉ: htttp://www.qlvb.hpnet.vn); địa chi email hoặc bằng văn bản, tài liệu có xác nhận đóng đấu của cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho cơ quan quản lý nhà ở. Thời hạn cung cấp thông tin theo quy định tại khoản 5 điêu 60 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận và Hệ thống thông tin đất đai.

Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, Điều 6 quy chế này quy định: Sở Xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận thông tin về nhà ở từ cơ quan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai để thiết lập, lưu trữ hồ sơ nhà ở thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định tại Điều 4 Quyết định này.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện, xác định, xác nhận các thông tin về nhà ở khi cơ quan cấp Giấy chứng nhận yêu cầu.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về nhà ở khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu thuộc thẩm quyền cho Sở Xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định này. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp thông tin về nhà ở khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai thuộc thẩm quyền cho Sở Xây dựng theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định này.

UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo thẩm quyền cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện, tiếp nhận, lập, lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định này và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện để cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai thuộc thẩm quyền theo phân cấp quản lý hồ sơ địa chính cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định này.

UBND cấp xã chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về nhà ở theo phân cấp quản lý hồ sơ địa chính cho Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định này.

Về điều khoản thi hành, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Văn phòng Đăng ký đất đai; Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện quy chế này.

Các nội dung khác không quy định tại quy chế này được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành. Trong quá trình thực hiện quy chế này, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (31/10/2024). Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông