100% cơ sở giết mổ GSGC nhỏ lẻ không bảo đảm VSATTP

13:01 26/09/2017

9 tháng đầu năm, Chi cục Chăn nuôi &Thú y thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các huyện, quận đã triển khai lấy 456 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm phát hiện các bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC); 8.794 mẫu huyết thanh, 2.680 mẫu vệ sinh thú y, ATTP tại các điểm, cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.

100% cơ sở, điểm giết mổ GSGC nhỏ lẻ không bảo đảm VSATTP

Kết quả xét nghiệm mẫu giám sát dịch bệnh trên đàn GSGC cho thấy: 30,48% mẫu dương tính với các vi khuẩn gây bệnh. Chi cục đã lựa chọn được 8 nhóm kháng sinh chính mẫn cảm với vi khuẩn gây bệnh; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sử dụng kháng sinh, xây dựng phác đồ điều trị bệnh trên đàn vật nuôi cụ thể cho từng huyện.

Đối với kết quả xét nghiệm vệ sinh thú y cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật cho thấy: 57/57 cơ sở, điểm kiểm tra (đạt 100%) đều sử dụng nước máy, nước qua xử lý, đạt tiêu chuẩn về chất lượng nguồn nước dùng trong hoạt động kinh doanh, giết mổ nhưng 100% cơ sở, điểm kiểm tra này lại không đạt yêu cầu về các chỉ tiêu vi sinh theo quy định.

Nguyên nhân được xác định là do các cơ sở này nhỏ lẻ, phân bố tại các chợ tạm, chợ cóc, chưa được đầu tư nâng cấp sửa chữa. Trang thiết bị, dụng cụ không được vệ sinh, khử trùng tiêu độc theo đúng quy định..., tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, xâm nhiễm vi sinh vật có hại vào thực phẩm.

Để bảo đảm VSATTP, bảo vệ lợi ích chính đáng cũng như sức khỏe cho người tiêu dùng, đơn vị chức năng đã hướng dẫn các cơ sở không đạt yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục.

KC

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích