2 trẻ nhỏ nhập viện do ăn nhầm bim bim tẩm thuốc chuột

    16:52 07/11/2017

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, BV hiện đang điều trị các triệu chứng ngộ độc thuốc chuột cho bệnh nhi MXL, 4 tuổi, ở huyện Vĩnh Bảo.

    Trước đó, vào 23h30 ngày 1-11-2017, 2 cháu: MXL và MXP được người nhà đưa đến cấp cứu tại BV Trẻ em Hải Phòng do nghi ngộ độc thuốc diệt chuột. Trong đó, cháu MXL có biểu hiện nôn và quấy khóc.

    Ông MXL, ông nội 2 cháu cho biết: Cách thời điểm 2 cháu bé bị nghi ngộ độc, ông có dùng bim bim dã nát đổ vào bát sành và trộn lẫn thuốc chuột. Sau đó, ông giấu bát bim bim trên và khe bao thóc ở trong buồng để bẫy chuột. Đã có 2-3 con chuột chết do ăn phải bả chuột do ông L thả bả từ mấy hôm trước.

    Lúc 18h30 ngày 1-11, sau khi cho các cháu ăn cháo xong, ông nghe cháu nội cùng nhà, nói về việc cháu L vừa từ trong buồng chạy ra, trên tay bưng bát đựng bim bim tẩm thuôc chuột. Cháu L thò tay vào bốc bim bim, nhưng bị ông quát nên cháu hoảng sợ chạy xuống nhà dưới. Khi quét nhà, ông thấy chỉ còn một ít bim bim tẩm thuốc chuột còn vương vãi dưới nền nhà.

    Ông L cũng cho biết, cùng thời điểm đó, cháu P và cháu L đã nghịch và lấy được chiếc bát đựng bả chuột rồi thò tay vào bốc bim bim.  Sau đó do bất cẩn, gia đình không rửa tay cho hai cháu nên khi bốc thức ăn, tay các cháu còn dính bim bim tẩm bả chuột. Khi thấy cháu L bị nôn nên ông cùng gia đình đưa 2 cháu nhập viện.

    Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhi nghi ngộ đốc thuốc chuột, BV Trẻ em đã tiến hành bù dịch, dùng thuốc lợi tểu và rửa dạ dày. Do được phát hiện sớm và được cấp cứu kịp thời, nên không nguy hiểm đến tính mạng.

    Hiện sức khỏe cháu P đã ổn định và được người nhà xin ra viện. Riêng trường hợp cháu L bị tổn thương thần kinh nên đang  được theo dõi và điều trị tại Khoa thần kinh - tâm bệnh - phục hồi chức năng. 

    Theo một bác sỹ BV Trẻ em Hải Phòng thì: Thuốc diệt chuột có độc tố mạnh, nên khi trẻ ăn nhầm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hóa chất trong thuốc diệt chuột làm rối loạn đông máu, xuất huyết, dẫn đến tử vong. Tùy lượng thuốc đưa vào cơ thể hoặc tình trạng sức khỏe của từng trẻ mà các biểu hiện và mức độ ngộ độc khác nhau.

    Dấu hiệu bị ngộ đốc là đau bụng, buồn nôn, nôn, nhức đầu, khát nước, tim đập nhanh, thở nhanh, huyết áp thay đổi… Nặng hơn, trẻ sẽ xuất hiện triệu chứng co giât, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim và gây xuất huyết tiêu hóa, não… nếu cấp cứu chậm, nguy cơ tử vong rất cao.

    Thiết nghĩ, qua vụ việc trên là bài học đắt giá cho người lớn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, trong việc đánh bả chuột. Đừng để trẻ nhỏ nhập viện do ngộ độc thuốc diệt chuột do chính sự bất cẩn của người lớn.

    Thành Đồng

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông