22 ngày thực hiện cách ly xã hội: Quảng Ninh không còn ca bệnh Covid-19

20:31 23/04/2020

Không còn ca bệnh Covid-19, Quảng Ninh trở lại là địa phương an toàn. Đó là kết quả của sự chủ động vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong 22 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội…

CDC Quảng Ninh sử dụng kỹ thuật Realtime RT-PCR để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CTV

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” kiểm soát y tế

Nằm trong nhóm 12 tỉnh, thành phố nguy cơ cao với dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh đã hành động rất sớm và quyết liệt, tính toán chặt chẽ, kỹ lưỡng các giải pháp, xây dựng các kịch bản, phương án cụ thể để giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trong đợt cao điểm thứ nhất thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 1-4 đến ngày 15-4), với việc áp dụng hàng loạt giải pháp cấp bách, thực thi nhiều chính sách chưa từng có trong tiền lệ, Quảng Ninh đã hoàn toàn làm chủ tình hình. Mặc dù thời điểm đó, trong nước và thế giới đang ghi nhận tình hình dịch bệnh trong giai đoạn diễn biến hết sức phức tạp, Quảng Ninh đã kiểm soát tốt tình hình, không để phát sinh thêm các trường hợp mắc Covid-19 kể từ ngày 25-3, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho người dân.

Những nỗ lực đó đã tiếp thêm động lực, sức mạnh cho cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh cùng đồng lòng, chung sức để  bước vào đợt cao điểm lần thứ 2 thực hiện cách ly toàn xã hội trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19.

Thời gian này, Quảng Ninh duy trì thực hiện nghiêm hàng loạt các giải pháp cấp bách đã triển khai và mang lại hiệu quả trước đó. 13 chốt kiểm soát liên ngành tại các vị trí ra, vào tỉnh và chốt kiểm soát các địa phương tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt, đúng quy trình người và phương tiện qua chốt.

Các tổ cơ động các phường, xã hàng ngày vẫn di chuyển trên các tuyến đường 24/24h để nhắc nhở người dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm cách ly toàn xã hội. Các thôn, khu phố với mô hình tự quản ở khu dân cư “đi từng ngõ, gõ từng nhà” với nhiều cách làm sáng tạo đã kịp thời theo dõi, nắm bắt việc di biến động dân cư và phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh.

Các mô hình làm việc trực tuyến, học trực tuyến trên nền tảng chính quyền điện tử, thành phố thông minh mà tỉnh đã tâm huyết đầu tư nhiều năm qua tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp công việc của cán bộ, công chức, viên chức; học tập của học sinh, sinh viên không bị gián đoạn.

Chung sức với các cấp, ngành, người dân đã thực hiện nghiêm việc tiếp tục ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu… Các trường hợp bị nhắc nhở, xử phạt do vi phạm cách ly toàn xã hội đã giảm rõ rệt.

Ông Vũ Ngọc Nhiều, Bí thư chi bộ, trưởng khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết, qua kiểm tra, ý thức của nhân dân thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời điểm có dịch bệnh diễn biến phức tạp đã thay đổi rõ nét. Người dân chủ yếu chỉ ở nhà, đeo khẩu trang thường xuyên, không tụ tập đông người và đi tập thể dục ở nơi công cộng; thậm chí còn chủ động thông báo cho tổ dân, khu phố khi thấy có trường hợp chưa thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội.

Các chốt kiếm soát cửa ngõ tỉnh tiếp tục được duy trì. Ảnh: CTV

Tiếp tục cách ly xã hội đến ngày 3-5

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký luôn nhấn mạnh không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, xóa đi thành quả mà cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn tỉnh đã dày công xây dựng suốt gần 4 tháng qua.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án mới, trong từng giai đoạn cụ thể, trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Chính phủ và thực tiễn tại tỉnh. Sau ngày 22-4, trong khi chờ chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã xây kịch bản tổng thể đến ngày 3-5 với phương châm tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân; duy trì các biện pháp ngăn chặn kịp thời các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, đồng thời kiểm soát tốt tình hình từ bên trong, không để nảy sinh yếu tố bất ngờ.

Cụ thể, Quảng Ninh tiếp tục duy trì 13 chốt kiểm soát liên ngành để kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh. Các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại công sở. Các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chịu trách nhiệm các biện pháp phòng dịch trong cơ quan, đơn vị mình theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; duy trì các tổ tự quản phòng chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố; tiếp tục giám sát triệt để các trường hợp liên quan đến các ổ dịch, các địa bàn có ca bệnh xác định… để xử lý khoanh vùng giám sát dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Ngành Giáo dục chủ động chuẩn bị mọi mặt chu đáo các điều kiện về dạy và học để khi có chỉ đạo cho học sinh trở lại trường sẽ không bị động. Các địa phương tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị để tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở, đảm bảo hoàn thành trong tháng 5-2020 theo chỉ đạo tại Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông